Môn Jujitsu - tăng thêm thế mạnh cho thể thao Hà Nam

Nhằm mở rộng thêm các môn thể thao thi đấu thành tích cao, tạo cơ hội cho Hà Nam tham gia nhiều hơn các sân thi đấu thể thao quốc gia, quốc tế, môn Jujitsu đã được đưa vào là một trong những môn thi đấu của Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục thể thao (TDTT) tỉnh. 

Jujitsu là một môn võ cổ truyền của Nhật Bản mới được du nhập vào Việt Nam từ năm 2009, môn võ dùng tay không để tự vệ chống lại đối thủ có võ trang hay không võ trang. Kỹ thuật của Jujitsu khi đối kháng trực tiếp thường sử dụng các chiêu võ khóa đòn siết chặt, đánh vào khớp xương hoặc tấn công vào các động mạch lớn.

Với lợi thế có bộ môn Vật là một trong những bộ môn mũi nhọn với số lượng vận động viên (VĐV) khá đông nên tại giải vô địch trẻ Jujitsu quốc gia năm 2021 (giải được đưa vào hệ thống thi đấu toàn quốc từ năm 2020), Hà Nam đã có 13 VĐV tham gia và giành được thành tích 1 Huy chương Vàng (HCV), 4 Huy chương Bạc (HCB) và 6 Huy chương Đồng (HCĐ), đứng thứ ba toàn đoàn nội dung Newaza Gi và Newaza NoGi của nữ, VĐV Lê Thị Thương của Hà Nam được gọi vào Đội tuyển nữ Jujitsu quốc gia.

Môn Jujitsu  tăng thêm thế mạnh cho thể thao Hà Nam
Hà Nam giành giải Nhất toàn đoàn nội dung Newaza NoGi U18 tại Giải vô địch trẻ Jujitsu quốc gia 2022.

Tại Giải Vô địch trẻ Jujitsu  quốc gia năm 2022 diễn ra tại Hà Nam (từ ngày 17 – 26/8), đoàn Hà Nam có 25 VĐV tham gia (đây đều là các VĐV trẻ của bộ môn Vật). Giải có 5 nội dung, trong đó VĐV đoàn Hà Nam tham gia các nội dung giành cho lứa tuổi từ 18 đến dưới 21 tuổi là Newaza Gi, Newaza NoGi. Giải mang tính chất đối kháng cá nhân từng hạng cân và thi đấu loại trực tiếp. 

Tuy nhiên, với giải trẻ lần này, trước khi thi đấu, các trọng tài đều phải tiến hành tập huấn chuyên sâu và thống nhất một số nội dung liên quan đến các nội dung thi đấu. Bởi trong thực tế, các đòn trong võ Jujitsu đều có đặc trưng là độ sát thương khá cao nên cả võ sinh và trọng tài phải tuân thủ một số quy định để giải diễn ra an toàn, thể hiện tinh thần thượng võ. Đó là, không được đánh những đòn nguy hiểm trên khớp như xoắn khớp, ngược khớp và những đòn ảnh hưởng đến cổ như khóa cổ bằng chân, kéo cổ, siết cổ… Các VĐV có thể sử dụng những đòn siết, khóa, phá đòn và vật đối thủ xuống nền để khống chế trong thời gian quy định và ghi điểm.

Mặc dù, Jujitsu là một bộ môn mới nhưng trên nền tảng thể lực, tuổi trẻ và kỹ thuật của bộ môn Vật, các VĐV của Hà Nam tiếp cận giải khá tự tin và chủ động. Bên cạnh đó, khả năng phán đoán tình huống, nhanh trong cách thức xử lý để ra đòn hoặc tự vệ, nhiều VĐV của Hà Nam nhanh chóng ghi điểm hoặc khiến đối thủ đập thảm xin thua. 

Sau 5 ngày diễn ra, Đoàn VĐV đội tuyển Jujitsu Hà Nam giành được 7 HCV, 16 HCB, 22 HCĐ với thành tích xếp thứ Nhất toàn đoàn ở nội dung Newaza Gi U18 tuổi, Nhất toàn đoàn nội dung Newaza NoGi U18 và xếp thứ 3 toàn đoàn nội dung Newaza Gi U21. Các VĐV xuất sắc có thể kể đến như: Bạch Văn Nghĩa, Bạch Long Hải, Lại Anh Tuấn, Văn Lương Chí Tâm, Nguyễn Thị Huyền, Đào Thị Thùy Trang và Trần Thị Thanh Hà  đều là các VĐV đã giành được HCV cho Đoàn Hà Nam.

Jujitsu là môn thể thao mới được đưa vào hệ thống tập luyện của thể thao thành tích cao Hà Nam. Hiện tại, môn thể thao này chưa được phát triển thành một bộ môn độc lập, chuyên sâu, vẫn là một trong những nội dung của bộ môn Vật và lấy VĐV môn Vật sang thi đấu. Tuy nhiên, với những thành tích giành được, đặc biệt ở thành tích trẻ mùa giải 2022 vừa qua sẽ là bước đệm quan trọng để Jujitsu Hà Nam hướng tới mục tiêu lớn nhất đó là Đại hội TDTT toàn quốc diễn ra vào cuối năm nay.

Cũng trong giải trẻ vừa qua, đại diện bộ môn Jujitsu (Tổng cục TDTT) cho biết, thông qua chuyên môn thi đấu Giải Vô địch trẻ  Jujitsu quốc gia 2022, các VĐV có chuyên môn và kỹ năng tốt nhất sẽ được tuyển chọn vào đội hình trẻ của Jujitsu Việt Nam chuẩn bị cho Giải Vô địch trẻ châu Á 2022.

Còn theo ông Nhữ Mạnh Tùng, Phó Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh, hiện bộ môn Vật đang tìm nhà tài trợ và trong tương lai Jujitsu sẽ là một bộ môn mới của Hà Nam nhằm tăng thêm thế mạnh của Hà Nam trong thi đấu thể thao thành tích cao và ghi dấu ấn cho thể thao Hà Nam trong khu vực và trong nước.

Chu Bình

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy