Medvedev - Thiem: Chào đón tân vương

Daniil Medvedev và Dominic Thiem gặp nhau ở chung kết tối 22/11, để tìm ra nhà Vua mới của ATP Finals.

*Medvedev – Thiem: 1h thứ Hai ngày 23/11, giờ Hà Nội.

Thông thường vào thời điểm này trong năm, Novak Djokovic trông giống như một siêu anh hùng không thể bị đánh bại. Nhưng ngay cả khi sở hữu thành tích ấn tượng mùa này, tay vợt đang có 295 tuần giữ vị trí số một thế giới vẫn bị hạ gục bởi Daniil Medvedev và Dominic Thiem trên sân O2 Arena.

Không chỉ Djokovic, Nadal cũng là nạn nhân của Medvedev và Thiem. Lần đầu trong lịch sử, có hai tay vợt đánh bại cả Nadal và Djokovic trong cùng một sự kiện. Không ai phủ nhận được tầm vóc vĩ đại của Nadal, Djokovic và Federer, nhưng sớm hay muộn cũng có người thế chỗ họ trên bục nhận giải ở các sự kiện trong năm. Tại ATP Finals 2020, Medvedev hoặc Thiem sẽ làm được điều đó.

Thiem có ưu thế đối đầu khi dẫn Medvedev 3-1. Thắng lợi duy nhất của Medvedev là ở tứ kết Rogers Cup năm ngoái, trong một mùa hè rực lửa mà tay vợt Nga vào chung kết sáu giải liên tiếp và vô địch ba trong số đó. Thiem thì thắng trận gần nhất họ gặp nhau, tại bán kết Mỹ Mở rộng - giải đấu mà tay vợt Áo vô địch. Ở trận đấu ấy, Medvedev cầm giao để thắng set hai và set ba nhưng đều không tận dụng được, trước khi thua sít sao trong loạt tie-break.

Medvedev  Thiem Chào đón tân vương
Thiem (phải) giàu kinh nghiệm hơn nhưng Medvedev đang đạt điểm rơi phong độ ở mùa sân cứng trong nhà năm nay. Ảnh: ATP.

Thiem hôm qua thắng một trong những loạt tie-break ấn tượng nhất trước Djokovic. Tay vợt 27 tuổi bị dẫn 0-4 nhưng thắng liền sáu điểm, trước khi hạ đàn anh 7-5 để đoạt vé vào chung kết. Medvedev thì vượt qua Nadal nhờ loạt tie-break ở set hai – set đấu mà tay vợt Nga đối mặt với game Nadal cầm giao để kết thúc trận đấu. Rõ ràng, Thiem và Medvedev có thứ bản lĩnh mà không phải tay vợt nào cũng thể hiện được khi đối mặt "Big 3".

Thiem đang có thành tích 25 thắng – tám thua ở mùa giải này. Kể từ năm 2019, anh là người thắng "Big 3" nhiều nhất, chín lần sau 12 trận. Năm nay, Thiem cũng thắng 17 trận ở các giải Grand Slam, nhiều hơn bất kỳ ai. Medvedev thì không còn bùng nổ như mùa trước, nhưng cũng thắng 27 trận và chỉ thua 10. Tay vợt Nga vừa vô địch Paris Masters cách đây hai tuần để nâng số danh hiệu trong sự nghiệp lên con số tám.

"Thiem từng hủy diệt tôi với tỷ số 2-0", Medvedev nhớ lại lần đầu gặp tay vợt Áo ở giải trẻ tại Umag, Croatia 10 năm trước. "Thậm chí anh ấy còn có một cú tweener ghi điểm winner. Tôi không còn nhớ rõ trận đấu ấy. Nhưng Thiem từng nhắc nhở tôi sau trận là phải điềm tĩnh hơn nếu muốn có một tương lai tốt đẹp. Trước đó, tôi như phát điên khi thi đấu với anh ấy".

Trận thua ở tuổi 14 của Medvedev diễn ra trong bối cảnh Thiem, người lớn hơn ba tuổi, đang là đương kim vô địch giải trẻ Roland Garros. Vị thế của họ bây giờ không còn chênh lệch như khi ấy. Thiem vẫn đi trước khi đã giành Grand Slam, còn Medvedev mới chỉ có các danh hiệu Masters 1000. Tuy nhiên, xét về phong độ hiện tại, Medvedev chắc chắn là đối thủ đáng gờm nhất của Thiem ở chung kết ATP Finals diễn ra hôm nay.

Dù ai đăng quang, Medvedev hoặc Thiem sẽ là tân vương của ATP Finals. Đây là năm thứ năm liên tiếp giải chứng kiến một nhà Vua mới – điều hiếm gặp trong kỷ nguyên thống trị của "Big 3". Quan trọng hơn, chức vô địch này có thể là bước đệm để Medvedev và Thiem hướng đến mùa giải 2021 với tham vọng lật đổ "Big 3" trên mặt sân cứng.

Nhân Đạt

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.