Man City lần đầu vào chung kết Champions League

Riyad Mahrez ghi cú đúp, giúp Man City thắng PSG 2-0 ở bán kết lượt về và chung cuộc 4-1.

*Bàn thắng: Mahrez 11' 63'. Thẻ đỏ: Di Maria 69'.

Bằng những toan tính hợp lý, Pep Guardiola giúp Man City phá dớp vô duyên với trận chung kết sân chơi hàng đầu châu lục. Đội bóng Anh tận dụng triệt để lợi thế thắng lượt đi để bày ra những cạm bẫy cho đối thủ. Hai bàn thắng của Man City diễn ra theo một kịch bản: Phản công nhanh ở cánh trái, bóng qua chân Kevin De Bruyne và kết thúc bởi Mahrez ở cánh phải trong tư thế không bị kèm.

Man City lần đầu vào chung kết Champions League
Mahrez là tác giả của ba trong số bốn bàn Man City ghi vào lưới PSG trong hai lượt trận. Ảnh: AP.

Guardiola từng 11 lần đánh bại Mauricio Pochettino trong 19 lần chạm trán. Một lần nữa, nhà cầm quân người Tây Ban Nha tỏ ra cao tay hơn đồng nghiệp. Ông sử dụng lão tướng Fernandinho ở vị trí tiền vệ phòng ngự thay vì Rodri như thường lệ. Kinh nghiệm của tiền vệ người Brazil, cùng sự thấu hiểu đối với đồng hương Neymar, giúp Man City ngăn chặn hầu hết những pha lên bóng ở trung lộ, khiến Mauro Icardi bị cô lập phía trên.

Tuy nhiên, Man City không thể thực hiện ý đồ đó một cách dễ dàng nếu PSG có sự phục vụ của Kylian Mbappe. Dù có tên trong danh sách dự bị, chân sút 22 tuổi không ra sân vì bị đau bắp chân. Có thể nói, Mbappe vắng mặt khiến PSG mất một nửa sức mạnh, chỉ còn lại Neymar vẫy vùng giữa vòng vây của Man City.

PSG có thể tạo ra một kịch bản khác cho trận đấu nếu tận dụng tốt hơn hai cơ hội sau khi bị thủng lưới. Đó là tình huống trung vệ Marquinhos đánh đầu dội xà ở một pha phạt góc. Không lâu sau, từ tình huống để mất bóng của Bernardo Silva, Angel Di Maria sút chệch cột dọc khi thủ thành Ederson đã xuất tướng.

Man City lần đầu vào chung kết Champions League
Kinh nghiệm và tiếng nói của Fernandinho trong đội hình Man City phát huy hiệu quả đúng lúc. Ảnh: Reuters.

Không chỉ chuẩn bị tốt hơn về chiến thuật, Man City cũng thể hiện họ có tâm lý vững vàng hơn. Trận đấu nóng từ những phút đầu và trọng tài Bjorn Kuipers phải cố gắng khuyên can các cầu thủ trước khi sử dụng đến thẻ vàng đầu tiên cho Ander Herrera - người đá thay cầu thủ nhận thẻ đỏ ở lượt đi Idrissa Gueye.

Đỉnh điểm của những va chạm nảy lửa là tình huống Di Maria trả đũa bằng cách dẫm lên chân Fernandinho. Trọng tài lập tức rút thẻ đỏ với tiền đạo người Argentina. Không hài lòng, và có lẽ bất mãn với một vài quyết định trước đó, Di Maria lao tới chất vấn trọng tài. Điều này chỉ dừng lại khi Pochettino vào sân can ngăn học trò.

Trong một tình huống va chạm khác diễn ra vài phút sau, Oleksandr Zinchenko định lao vào ăn thua với Leandro Paredes nhưng lập tức bị Fernandinho nhắc nhở. Trong một ngày tuyết phủ mặt sân Etihad, sự lạnh lùng của Man City giúp họ trên cơ những cái đầu nóng của đối thủ. Bên kia chiến tuyến, thời gian làm việc ngắn ngủi có lẽ chưa đủ để Pochettino làm chủ phòng thay đồ vốn được biết tới là kỷ luật kém của PSG.

Man City lần đầu vào chung kết Champions League
Pochettino vào sân can Di Maria và Verratti sau tình huống trọng tài rút thẻ đỏ. Ảnh: UEFA.

Đây là trận thắng thứ bảy liên tiếp của Man City - một kỷ lục với các CLB Anh trong lịch sử tham dự Champions League và giải đấu tiền thân European Cup. Thầy trò Guardiola cũng trở thành đội bóng Anh đầu tiên chạm mốc 11 trận thắng trong một mùa giải Champions League.

Guardiola trở thành HLV Pochettino nhiều lần để thua nhất (12 lần) khi đối đầu. Đồng thời, HLV PSG cũng gia nhập nhóm những người Guardiola thắng nhiều nhất trong sự nghiệp cầm quân, bên cạnh Manuel Pellegrini và Sean Dyche. Với cá nhân Mahrez, anh là cầu thủ thứ hai ghi bàn trong hai lượt trận bán kết Champions League, sau Sadio Mane ở mùa 2017-2018.

Đội thắng trong cặp bán kết còn lại giữa Chelsea và Real sẽ gặp Man City ở chung kết vào ngày 29/5 trên sân Ataturk Olympic ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ.

Quang Huy

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.