Lan tỏa phong trào tập luyện thể dục, thể thao ở Ngọc Sơn

Cùng với sự phát triển của kinh tế - xã hội, phong trào thể dục, thể thao (TDTT) quần chúng trên địa bàn xã Ngọc Sơn (Kim Bảng) đã có bước phát triển mạnh mẽ và toàn diện, lan tỏa đến từng thôn, xóm, gia đình. Đây được xem như sân chơi “không tuổi” bởi tất cả người dân các độ tuổi đều tham gia luyện tập TDTT, hướng đến mục tiêu vui, khỏe, có ích.

Vào các buổi chiều, rất đông người dân ở các thôn trên địa bàn xã thường đến nhà văn hóa thôn để tập luyện TDTT. Trong đó, bộ môn bóng chuyền hơi được nhiều người hưởng ứng bởi đây là môn thể thao hội tụ các ưu điểm: Không yêu cầu cao về thể lực, chi phí thấp, nhiều người và các độ tuổi đều có thể cùng chơi, luật chơi cũng đơn giản...

Lan tỏa phong trào tập luyện thể dục thể thao ở Ngọc Sơn
Bóng đá là môn thể thao yêu thích của thanh thiếu niên xã Ngọc Sơn.

Anh Trương Ngọc Tuyển, cán bộ văn hóa xã Ngọc Sơn chia sẻ: Toàn xã Ngọc Sơn hiện có 34,9% dân số tham gia tập luyện TDTT thường xuyên và có 26,8% số gia đình thể thao. Hoạt động TDTT được duy trì đều đặn, trở thành nếp sinh hoạt thường ngày của nhiều người dân trên địa bàn xã và ngày càng được lan rộng, thu hút nhiều đối tượng tham gia. Điều này góp phần không nhỏ vào việc tăng cường sức khỏe, nâng cao chất lượng đời sống người dân, hình thành lối sống lành mạnh, đồng thời gắn chặt tình đoàn kết trong cộng đồng dân cư. Đến nay, cả 4/4 thôn đều được công nhận thôn văn hóa, tỷ lệ gia đình văn hóa đạt 92% vào cuối năm 2020.

Nhằm tạo điều kiện cho hoạt động TDTT của người dân, xã đã quy hoạch xây dựng nhà văn hóa, sân vận động xã; chỉ đạo các thôn làm tốt công tác vận động nguồn lực xây dựng nhà văn hóa gắn với sân thể thao. Mỗi năm xã tổ chức từ 3-5 giải thể thao vào dịp đầu xuân, nhân các ngày lễ lớn trong năm, kỷ niệm ngày truyền thống của các ngành, đoàn thể, tạo điều kiện để người dân các thôn được gặp gỡ, giao lưu. Riêng tại lễ hội chùa Bà Đanh, người dân được tham gia nhiều môn thể thao, như: bóng chuyền hơi, kéo co, cờ tướng, bịt mắt đập niêu… Không chỉ duy trì tập luyện hằng ngày mà giữa các thôn thường xuyên có sự giao lưu thể thao trên tinh thần vui vẻ, đoàn kết và học hỏi. Qua đó, thúc đẩy phong trào tập luyện TDTT trên địa bàn, khai thác hiệu quả các thiết chế văn hóa trên địa bàn xã.

Bí thư Chi bộ thôn Đanh Xá Lê Thị Sam cho biết: Hiểu rõ những lợi ích thiết thực của việc luyện tập TDTT, bà con nhân dân trong thôn rất tích cực tham gia. Trẻ em đá bóng, người cao tuổi tập dưỡng sinh, chị em phụ nữ đam mê thể dục nhịp điệu, còn riêng bóng chuyền hơi thì có nhiều đối tượng thuộc các độ tuổi khác nhau tham gia. Các cụ thường tập dưỡng sinh ở sân đình làng vào sáng sớm, còn các bộ môn khác thường diễn ra vào buổi chiều, buổi tối tại sân nhà văn hóa thôn. Đây là một hoạt động rất cụ thể minh chứng về nếp sống văn hóa, tạo nên sợi dây liên kết chặt chẽ, kết nối cộng đồng. Từ đó, phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất trong các tầng lớp nhân dân thi đua phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, bảo vệ môi trường, giữ gìn an ninh trật tự, giữ vững và nâng cao chất lượng gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa… 

Kinh tế - xã hội phát triển, đời sống người dân từng bước được nâng cao nên việc chăm sóc sức khỏe ngày càng được quan tâm, và tập luyện TDTT là một hoạt động rất thiết thực, hiệu quả. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, gắn kết tình làng nghĩa xóm, đồng thời, giảm tệ nạn xã hội, giữ vững an ninh trật tự ở Ngọc Sơn.

Hải Yến

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.