HAGL lên đỉnh V-League

Nhờ bàn mở tỷ số của Công Phượng, HAGL thắng 3-0 trên sân Viettel tối 24/3 và vươn lên chiếm đầu bảng V-League sau 5 vòng.

*Ghi bàn: Công Phượng 57', Văn Thanh 60', 68'.

HAGL lên đỉnh VLeague
Công Phượng ghi bàn chỉ 4 phút sau khi vào sân. Ảnh: Lâm Thỏa.

Sân Hàng Đẫy là mảnh đất dữ với HAGL. Trong ba lần làm khách tại đây V-League mùa 2020, đội bóng phố Núi thủng lưới 10 bàn, thua hai trận 0-3 và 1-4. Trận hòa duy nhất, trước Viettel ở giai đoạn một, lại khiến Xuân Trường cùng đồng đội nuối tiếc. Họ đã dẫn 2-0 đến tận phút 80, nhưng sai sót khâu phòng ngự khiến HAGL thủng lưới liền ba bàn. Nếu không nhờ bàn gỡ hòa 3-3 trong phút bù giờ, HAGL có thể đã trắng tay rời sân.

Không riêng gì Hàng Đẫy, HAGL cũng có thói quen chơi không tốt khi xa nhà. Mùa trước, họ không thắng trận nào khi rời Pleiku, hòa bốn, và thua đến bảy. Từ đầu mùa 2021, "dớp sân khách" tiếp tục đeo bám thầy trò Kiatisuk. Họ thua Sài Gòn trận mở màn, và bị đội cuối bảng Hà Tĩnh cầm hòa 0-0. Một loạt khó khăn, cả về lịch sử, phong độ và lực lượng khiến đội trưởng Xuân Trường phải lên dây cót trước chuyến làm khách của đương kim vô địch Viettel, rằng "phải phá dớp sân khách".

Quyết tâm ấy được cụ thể hóa bằng sự thận trọng của Kiatisuk. HLV người Thái Lan cất Công Phượng trên ghế dự bị, tung tiền đạo nhập tịch Nguyễn Trung Đại Dương vào từ đầu để phá sức hàng thủ Viettel. Thế trận giằng co diễn ra suốt hiệp một, khi cả hai đội đều sợ mắc sai lầm, trước những tiền đạo giàu tốc độ như Văn Toàn, hay chớp thời cơ tốt như Pedro.

Giống HAGL, Viettel không vội vàng khi nhập cuộc vòng 5. Thiếu tiền vệ sáng tạo Hồ Khắc Ngọc, HLV Trương Việt Hoàng cũng chọn đá rình rập - thứ vũ khí từng giúp đội bóng Thủ đô đăng quang mùa trước. Nhờ lối chơi quen thuộc hơn, những cơ hội ngon ăn trong hiệp một hoàn toàn thuộc về Viettel. Đáng kể nhất là pha bật cao đánh đầu, đưa bóng dội cột dọc của trung vệ Bùi Tiến Dũng. Trước đó chừng 10 phút, Dương Văn Hào có cơ hội đặt lòng sát vạch 16m50, trong thế không bị kèm, nhưng trái bóng không cuộn như ý tiền vệ sinh năm 1997.

Những "con dao" trong tay áo được cả hai nhà cầm quân giấu đến hiệp hai. Kiatisuk là người ra đòn trước và thành công. Phút 53, ông tung Công Phượng vào thay Đại Dương. Bốn phút sau, tiền đạo quê Nghệ An lập siêu phẩm. Nhận đường chuyền từ cánh phải của Văn Toàn, số 10 HAGL dẫn bóng vào trung lộ, rồi bất ngờ tung cú sút bằng chân trái từ ngoài cấm địa. Bóng đi xoáy, chìm vào góc xa, khiến thủ môn Nguyên Mạnh không kịp phản xạ.

HAGL lên đỉnh VLeague
Văn Toàn không ghi bàn, nhưng góp hai kiến tạo cho Công Phượng, Văn Thanh lập công. Ảnh: Lâm Thỏa.

Trong sáu mùa V-League gần nhất, Công Phượng đều không ghi bàn trong bốn vòng đầu tiên. Áp lực đặt lên vai tiền đạo sinh năm 1995 trước chuyến làm khách tại Hà Nội rất lớn. Do đó, Kiatisuk đã sử dụng liệu pháp tâm lý giống Park Hang-seo - xếp trò cưng lên ghế dự bị. Tốc độ, khả năng tạo đột biến của Công Phượng sẽ có ích hơn trước những hàng thủ mỏi mệt. Không phụ lòng thầy, chân sút có thói quen khởi động chậm, một lần nữa nổ súng tại vòng năm. Mùa trước, khi còn khoác áo TP HCM, anh giúp đội nhà đè bẹp Viettel 3-0. Mùa này, Công Phượng tiếp tục mở ra chiến thắng với tỷ số tương tự trước đội bóng mặc áo lính.

Khi HLV Trương Việt Hoàng còn đang tính toán đưa Trọng Đại, Việt Phong hay Vũ Minh Tuấn vào sân, HAGL ghi thêm hai bàn nữa trong vòng 10 phút, để an bài thế trận. Phút 60, Brandao đột phá bên góc phải, đưa bóng xuống đáy biên, trước khi nhả lại để Văn Thanh băng lên, đệm lòng vào góc xa. 8 phút sau, vẫn là Văn Thanh xâm nhập cấm địa Viettel, đón đường căng sệt từ Văn Toàn để hoàn tất cú đúp.

Tỷ số có thể đã đậm hơn cho HAGL, nếu Brandao chính xác hơn ở các cú dứt điểm. Tuy nhiên, tỷ số 3-0 là đủ để đưa đội bóng của bầu Đức lên đỉnh bảng. Họ có 10 điểm sau 5 vòng, hơn năm đội phía sau đúng một điểm.

Ở vòng tới, diễn ra vào 28/3, HAGL về Pleiku tiếp TP HCM. Còn Viettel làm khách của SLNA, đội đang có phong độ tốt với hai chiến thắng liên tiếp.

Thắng Nguyễn

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.