Erling Haaland - 'Cỗ máy săn bàn' ở tuổi 19

Hai bàn thắng vào lưới PSG giúp Dortmund giành chiến thắng 2-1 ở lượt đi vòng 16 đội Champions League 2019 - 2020 trên sân Signal Iduna Park. Đây cũng là bàn thứ 10 và 11 của tiền đạo trẻ mới 19 tuổi Erling Haaland ghi cho đội bóng nước Đức.

Tiền đạo có biệt danh Flow Kingz khiến tất cả choáng ngợp với khả năng săn bàn đáng sợ. Ảnh: Reuters

Erling Haaland đang là cái tên “hot”, gây sửng sốt cả làng bóng đá châu Âu bởi phong độ quá đáng sợ ở mùa giải này. Kể từ khi Dortmund mang tiền đạo 19 tuổi về từ CLB Red Bull Salzburg (Áo) với giá 20 triệu euro. Trung bình 40 phút/bàn, những gì Haaland đang thể hiện ở Dortmund thực sự là một hiện tượng.

Haaland gần như tạo ra kỷ lục ghi bàn ở mọi giải đấu mà anh tham dự. Trước đó, tiền đạo người Na Uy ghi 9 bàn trong một trận đấu ở giải U20 World Cup năm ngoái. Ngày 18/9/2019, Haaland có trận đấu đầu tiên tại Champions League trong màu áo RB Salzburg. Chỉ sau 45 phút, tiền đạo có biệt danh Flow Kingz khiến tất cả choáng ngợp với khả năng săn bàn đáng sợ khi có cho riêng mình cú hat-trick. Sau 6 trận vòng bảng Champions League, Haaland ghi tới 8 bàn và lập hàng loạt kỷ lục ở giải đấu danh giá nhất châu Âu. Trong màu áo Dortmund, chân sút này liên tiếp tạo nên các cột mốc mới ở Bundesliga.

Haaland liên tiếp tạo nên các cột mốc mới. Ảnh: Reuters

Bắt đầu chơi chuyên nghiệp lần đầu tiên từ năm 15 tuổi, sau 4 năm tiền đạo người Na Uy có thành tích ấn tượng với 60 bàn, 8 cú hat-trick sau 100 trận ra sân cho các CLB.

Cái tên Haaland tiếp tục "nổi như cồn" khi lập hat-trick vào lưới Genk ở vòng bảng Champions League mùa này để qua đó đi vào lịch sử với tư cách cầu thủ trẻ thứ ba lập hat-trick ở sân chơi số 1 châu Âu. Liên tục sau đó, Haaland "nã súng" vào lưới cả Napoli lẫn Liverpool và lập nên hàng loạt kỷ lục dành cho một tiền đạo trẻ.

Nhưng đến khi ghi cả hai bàn thắng vào lưới "gã khổng lồ" Paris Saint-Germain ở vòng 16 đội Champions League thì tài năng của Haaland mới thực sự bùng nổ. Điểm mạnh của Haaland nằm ở khả năng chọn vị trí, “đánh hơi” thấy bàn thắng khá tốt. Khả năng săn bàn của Haaland thực sự có thể so sánh với nhiều chân sút lừng lẫy như Sergio Aguero hay Robert Lewandowski.

Bàn thứ nhất là một khoảnh khắc cực nhạy bén của Haaland, khi tiền đạo này rất nhanh ập vào sau cú sút hỏng của đồng đội. Còn bàn thứ hai được Haaland thực hiện là một "siêu phẩm".  Bàn thắng này hội tụ đầy đủ các yếu tố làm nên một tiền đạo hiện đại: Tốc độ, mạnh mẽ và quyết đoán.

Khả năng ghi bàn của của chân sút 19 tuổi khiến cả thế giới phải ngưỡng mộ. Ảnh: Reuters

Hai bàn thắng vào lưới Paris Saint-Germain đưa Haaland trở thành cầu thủ tuổi teen đầu tiên cán mốc 10 bàn ở Champions League. Và chân sút này chỉ cần 7 trận ra sân tại đấu trường danh giá nhất châu Âu để tạo nên kỷ lục vô tiền khoáng hậu (gộp cả thành tích khi đá cho Red Bull Salzburg và Dortmund).

Dortmund là một môi trường phù hợp cho các chân sút trẻ nhưng cũng nổi tiếng là cái nôi đào tạo ra những ngôi sao mà chỉ họ sử dụng được. Ousmane Dembele, Mario Gotze, Nuri Sahin là những bài học điển hình và họ chỉ chơi hay khi ở Dortmund. Trong vô số cầu thủ tài năng rời Dortmund những năm qua, chỉ mỗi Lewandowski là chứng tỏ được đẳng cấp của một siêu sao thực thụ sau đó.

Trong màu áo Dortmund, Haaland đến với môi trường thuận lợi. Ảnh: Reuters

Thế giới bóng đá từng chứng kiến những ngôi sao có mạch phong độ ghi bàn khủng khiếp không kém. Nhưng sau những tràng ca ngợi là sự hoài nghi. Cũng trong những năm qua, đã có quá nhiều chân sút trẻ sớm lụi tàn sau một, hai mùa giải thăng hoa. Và người ta cũng từng nghi ngờ Haaland sẽ là một mẫu cầu thủ trẻ như vậy, ngay cả khi chân sút trẻ này ghi hàng loạt bàn thắng cho Dortmund.

Tiền đạo trẻ người Na Uy này có những tiến bộ chóng mặt. Tương lai của Haaland còn ở phía trước, nhưng chân sút này đang cho thấy mình mạnh mẽ hơn rất nhiều so với cái tuổi 19. Trong tương lai, người hâm mộ hoàn toàn có thể chứng kiến phiên bản mới của ngôi sao C.Ronaldo trên sân cỏ thế giới.

Theo baotintuc.vn

Quyết Thành

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.