Chelsea đặt một chân vào bán kết

Hạ Porto 2-0 ở tứ kết lượt đi được tính là trên sân khách hôm 7/4, Chelsea nắm lợi thế lớn để giành vé vào bán kết Champions League.

* Ghi bàn: Mason Mount 32', Ben Chilwell 85'
Trước trận đấu, Thomas Tuchel có nhắc tới thất bại 2-5 dưới tay West Brom - trận thua đầu tiên của ông trên cương vị HLV Chelsea, và ví kết quả ấy như "cái tát thẳng vào mặt". Nhà cầm quân người Pháp còn cảnh tỉnh các học trò rằng họ có thể ăn đòn đau hơn nữa nếu tiếp tục chủ quan tại Sevilla, nơi Chelsea đấu Porto - đội được xem là hiện tượng sau khi vượt qua Juventus ở vòng 1/8. Và có vẻ như lời cảnh tỉnh của Tuchel có hiệu quả. Trên sân Sanchez Pizjuan, Chelsea chẳng những không để đối phương tung ra cú đấm nào, mà còn thắng 2-0 - kết quả có thể định đoạn luôn suất số phận cặp tứ kết Champions League này.

Mason Mount mở tỷ số từ phút 32 bằng một pha xử lý ở đẳng cấp cao, giúp Chelsea chơi với tâm thế thoải mái hơn hẳn trong phần lớn thời gian còn lại. Và rồi tới phút 85, họ khép lại một buổi tối tưởng chừng khó khăn bằng dư vị chiến thắng ngọt ngào khi Ben Chilwell tận dụng pha khống chế hỏng của hậu vệ đối phương Jesus Corona, thoát xuống, lừa qua cả thủ môn Porto, ghi bàn ấn định tỷ số 2-0 cho Chelsea trong trận đấu mà họ được tính là đá trên sân khách.

Chelsea đặt một chân vào bán kết
Chilwell mừng bàn nâng tỷ số lên 2-0 ở phút 85 trên sân Sanchez Pizjuan, Sevilla, Tây Ban Nha. Ảnh: Reuters

Yếu tố sân bãi có thể không tác động quá nhiều đến hai đội, bởi Covid-19 khiến UEFA quyết định rằng cả hai trận ở cặp tứ kết này đều đá trên sân trung lập ở Sevilla. Nhưng với việc ghi hai bàn và giữ sạch lưới trong trận lượt đi được tính là trên sân khách, Chelsea đang chiếm lợi thế rất lớn, và ngược lại, khiến Porto chịu rất nhiều áp lực trước trận lượt về vẫn tại Sanchez Pizjuan thứ Ba tuần sau 13/8.

Porto thậm chí cảm nhận rõ rệt áp lực ấy chỉ sau khoảng nửa giờ thi đấu đầu tiên, họ để Chelsea chọc thủng lưới từ một tình huống tưởng chừng đơn giản. Jorginho có bóng ở khoảng giữa phần sân Porto, chọc khe lên cho Mason Mount. Chỉ bằng một cú chạm, Mount vặn người thoát khỏi Sanusi đang ập vào, vừa tạo khoảng trống để băng vào 16m50, nơi anh kết thúc với lực vừa đủ nhưng hiểm bằng chân phải đưa trái bóng đi về phía góc thấp phía xa, làm bó tay thủ môn Marchesin.

Porto từng gây ấn tượng mạnh ở vòng 1/8 bằng sự lỳ lợm và khả năng chớp cơ hội khi vượt qua một Juventus được đánh giá cao hơn bội phần với Cristiano Ronaldo. Nhưng họ cũng phải đánh đổi khi cả hai trụ cột là tiền đạo Mehdi Taremi và tiền vệ công Sergio Oliveira dính thẻ phạt qua hai trận đấu đó, rồi bị treo giò hôm qua. Mất hai mắt xích này, Porto tỏ ra cùn mòn hơn hẳn trên hàng công, và hỏng ăn ở hàng loạt cơ hội của những Otavio, Corona, Zaidu, Uribe.

Chelsea, ngược lại, tỏ ra chắc chắn hơn hẳn ở phía sau nhờ bài học đắt giá khi thua West Brom hôm 3/4. Với Christensen thế chỗ Thiago Silva đá trung vệ, và Kovacic rất chịu khó lùi về hỗ trợ phòng ngự, hàng thủ đội bóng Anh tỏ ra cơ động và đủ tốc độ để phản ứng nhanh ở các pha phối hợp nguy hiểm của Porto. Christensen toả sáng với pha can thiệp kịp thời chặn cú sút của Luis Diaz - người đá thay Taremi trên hàng công Porto - ngay đầu trận. Sau khi Mount mở tỷ số, Porto gia tăng sức ép và đến lượt thủ quân Cesar Azpilicueta, rồi Rudiger lao người cản những cú sút của Corona rồi Uribe. Thủ môn Edouard Mendy cũng toả sáng với hai pha cứu thua xuất thần, từ chối cú đá phạt góc như sút của Otavio, và một cú đánh đầu của Pepe ở trước và sau tình huống Mount mở tỷ số.

Thống kê sau hiệp một cho thấy khác biệt rõ rệt về chất lượng phòng ngự và khả năng chớp cơ hội của hai bên. Porto dứt điểm tới tám cú, nhưng không ghi được bàn nào, trong khi Chelsea chỉ cần một cú và có lợi dẫn với pha xử lý của Mount.

Sau giờ giải lao, sự cùn mòn ở hai vị trí được kỳ vọng nhất trên hàng công - Kai Havert và Timo Werner - tiếp tục khiến Chelsea chịu áp lực lớn khi Porto dồn toàn lực tấn công hòng tìm bàn gỡ. Và kịch bản của hiệp một tái diễn khi "đội chủ nhà" liên tiếp tạo ra cơ hội, nhưng hoặc kết thúc chệch đích, hoặc không đủ nhanh hiểm để đánh bại hàng thủ Chelsea - được chỉ huy bởi một Azpilicueta cần mẫn và che chắn bởi một Mendy phản xạ xuất thần trong khung gỗ.

Từ phút 65, Tuchel đưa Giroud và Pulisic vào thay Havertz - Werner, nhưng cũng không giúp hàng công Chelsea chơi khá hơn. Mãi đến phút 84, "đội khách" mới tạo ra cơ hội ăn bàn tốt đầu tiên ở hiệp hai, cú đá dội cột dọc của Pulisic. Từ phút 80, Chelsea thậm chí nghiêng hẳn sang phương án bảo toàn lợi thế, khi Tuchel đưa Thiago Silva và Kante vào gia cố hàng phòng ngự. Nhưng ở tới phút 85, họ bất ngờ được biếu cơ hội, tận dụng triệt để. Sau khi Corona đỡ bóng hớ hênh, Chilwell lao lên, tăng tốc để thoát khỏi nỗ lực lùi về của Pepe, đẩy qua cả Marchesin rồi đưa bóng vào cầu môn bỏ trống, ấn định tỷ số 2-0 cho Chelsea.

Nhật Tảo

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy