Quan tâm chăm lo cho các vận động viên thể thao thành tích cao trong mùa dịch

Dành phần nhiều thời gian cho luyện tập và thi đấu, nhưng “bão” Covid-19 tràn tới đã làm cho các vận động viên (VĐV) thể thao thành tích cao của Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu (HLTĐ) thể dục thể thao (TDTT) Hà Nam có rất ít cơ hội thi thố tài năng của mình. Nhất là tại thời điểm TP Phủ Lý thực hiện giãn cách, phong tỏa một phần để phòng, chống dịch Covid-19 thì cơ hội được thi đấu từ nay đến cuối năm sẽ rất khó khăn.

Chỉ tập luyện, không thi đấu, các VĐV cũng dần quen với tình hình mới và thay đổi cách thức tập luyện. Cũng như trước, việc học văn hóa vẫn được duy trì hoặc nghỉ hẳn thì nay các VĐV trong độ tuổi học sinh phải làm quen với việc học online. Việc thay đổi cách huấn luyện, học văn hóa khiến Trung tâm HLTĐ TDTT phải nâng cao trách nhiệm trong việc quản lý, đào tạo, chăm lo đời sống và phòng, chống dịch cho các VĐV cũng như cán bộ, huấn luyện viên (HLV) đơn vị.

Sau ngày 19/9 - ngày phát hiện trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 tại thôn Lê Lợi, xã Phù Vân (TP Phủ Lý), Trung tâm HLTĐ TDTT tỉnh đã nhanh chóng có các cách thức phòng chống dịch. Đó là đóng cổng toàn bộ trung tâm, thực hiện nghiêm phương thức “nội bất xuất, ngoại bất nhập”, thông báo tới các phụ huynh không tới trung tâm thăm con em trong thời gian chống dịch. Giảm số lượng cán bộ, HLV, nhân viên của trung tâm đến làm việc tại cơ quan, chỉ có: Ban giám đốc, trưởng, phó các phòng, 1 HLV trong ban huấn luyện các bộ môn và tổ hậu cần thực hiện “ba tại chỗ”: ăn nghỉ, huấn luyện và nhắc nhở các VĐV việc học văn hóa.

Quan tâm chăm lo cho các vận động viên thể thao thành tích cao trong mùa dịch
Các vận động viên của Trung tâm HLTĐ TDTT học online trong thời gian giãn cách.

Thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch của TP Phủ Lý, tất cả cán bộ, HLV, VĐV của trung tâm đều thực hiện xét nghiệm vi-rút SARS-CoV-2 đúng theo quy định. Hiện 100% cán bộ, HLV, VĐV của trung tâm đều có sức khỏe tốt, không có các F. Việc cung ứng thực phẩm và các nhu yếu phẩm cần thiết cho trung tâm được lãnh đạo trung tâm ký hợp đồng trực tiếp với các công ty thực phẩm. Các công ty có trách nhiệm đưa hàng tới điểm tiếp nhận bên ngoài cổng trung tâm sau đó các nhân viên hậu cần có trách nhiệm lấy vào, bảo đảm không tiếp xúc trực tiếp. Các VĐV vẫn được ăn nghỉ đúng theo chế độ dinh dưỡng và định mức đặc thù.

Trong công tác huấn luyện, do đặc thù và do thiếu cơ sở vật chất, một số bộ môn phải tập luyện ngoài trung tâm, trong đó bộ môn đua thuyền Canoeing tập trên sông Đáy, bộ bơi lặn tập luyện tại Công ty TNHH Tân Thủy. Do dịch bệnh nên VĐV các bộ môn không thực hành bài huấn luyện trên thực tế mà chỉ tập các bài tập bổ trợ tại trung tâm. Thực hiện quy định phòng, chống dịch, các bộ môn đều có khu vực tập luyện riêng, tập luyện theo từng đội, đúng khoảng cách theo khuyến cáo. Riêng bộ môn ten - nít là bộ môn mới của trung tâm cũng tập luyện tại Công ty TNHH Tân Thủy. Tuy nhiên, do những VĐV năng khiếu này nằm trong độ tuổi học sinh tiểu học, trước đây đều do phụ huynh đưa đi đón về khi huấn luyện thì nay trung tâm cho các cháu ở với gia đình, không tập trung tại trung tâm.

Việc tập luyện tuy có thay đổi nhưng chỉ tập trung vào một số bộ môn và một số VĐV, còn việc học văn hóa khiến tất cả VĐV trong độ tuổi đi học phải thích ứng. Hiện tại, trung tâm đang trực tiếp quản lý 142 VĐV (không kể các VĐV đang tập trung tại các đội tuyển quốc gia, tuyển trẻ quốc gia các bộ môn và các VĐV thực hiện giãn cách tại nhà). Trong đó có 113 VĐV đang học văn hóa tại các trường trên địa bàn thành phố. Cụ thể, có 47 VĐV đang học trung học phổ thông, 57 VĐV học trung học cơ sở và 9 VĐV học tiểu học.

Thực hiện học online, các em cũng được chia theo đội, nhóm tập hoặc ở chung phòng với nhau, cùng cấp học. Với các em học sinh lớn, có điện thoại thông minh, máy tính các em học thoải mái khi một mình một máy; các em nhỏ hơn thường 2 – 3 em chung một điện thoại; một số em khó khăn, các anh chị lớn đã tốt nghiệp phổ thông cho mượn, ngay cả các cán bộ, HLV của trung tâm nhiều lúc cũng phải cho các em mượn điện thoại của mình để các em tham gia lớp học. Nhiều phụ huynh quan tâm mua thiết bị tạo điều kiện cho các em theo học một cách tốt nhất. Các học sinh tham gia học chăm chỉ, đầy đủ, có quy củ và thực hiện đúng nội quy của lớp học online. Ví dụ học ở “nhà” nhưng mỗi khi vào học các em đều mặc áo đồng phục của trường, vào lớp đúng thời gian, đúng thời khóa biểu, thực hiện bài tập về nhà đầy đủ, có ý thức tham gia xây dựng bài… Mặc dù các em có ý thức học tập, cán bộ và HLV của trung tâm vẫn thường xuyên theo dõi, giám sát, nhắc nhở và trực tiếp chia sẻ với giáo viên của các em trong việc học văn hóa cũng như việc thực hiện các nhiệm vụ huấn luyện chuyên môn.   

Theo kế hoạch hằng năm của trung tâm, bắt đầu năm học mới cũng là lúc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức tuyển chọn bổ sung VĐV năng khiếu. Với việc Hà Nam đang bị ảnh hưởng bởi đợt dịch Covid-19 lần thứ 4, kế hoạch sẽ không thể thực hiện. Theo ông Bùi Minh Thái, Trưởng phòng HLTĐ, việc bổ sung chậm chỉ tiêu sẽ làm cho sự nghiệp thi đấu của các VĐV bị ảnh hưởng. Đó là độ tuổi và khoảng cách tuổi tác trong huấn luyện thi đấu; là sự bổ sung, thay thế liên tục cần phải thực hiện và quan trọng là đào tạo thế hệ kế cận cũng vì thế sẽ bị chậm lại, ảnh hưởng đến thành tích thi đấu. Đặc biệt, bộ môn bóng chuyền là bộ môn xây dựng lại của trung tâm trong năm nay, thế nhưng hiện giờ cũng chưa có lực lượng để tổ chức tuyển chọn và thực hiện huấn luyện. 

Theo chỉ tiêu của năm 2021, trung tâm dự kiến thi đấu 26 giải, phấn đấu đoạt khoảng trên 70 huy chương các loại. Tuy nhiên từ đầu năm đấn nay, các VĐV của trung tâm mới tham gia được 4 giải đạt và 1 giải còn dang dở, đoạt 15 huy chương các loại. Với tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện này, chỉ tiêu đó sẽ không đạt được. Mặc dù vậy, sức khỏe và sự an toàn trước dịch bệnh của VĐV mới quan trọng nên hiện giờ trung tâm vẫn tổ chức huấn luyện và quan tâm đến việc học văn hóa cho các cháu.

Chu Bình

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy