Xử lý nghiêm sản phẩm "tự công bố" hỗ trợ điều trị Covid-19

Bộ Y tế yêu cầu các đơn vị rà soát toàn bộ việc tự công bố sản phẩm có thành phần Xuyên Tâm Liên và các sản phẩm ghi công dụng, đối tượng sử dụng liên quan đến phòng, điều trị hoặc chữa Covid-19.

Theo phản ánh, hiện nay nhu cầu, tâm lý phòng chống dịch bệnh của người dân tăng cao. Một số tổ chức, cá nhân lợi dụng bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đã có hành vi tự công bố sản phẩm, ghi nhãn, quảng cáo sản phẩm có tác dụng kháng virus, kháng Covid-19, kháng viêm phòng chống được Covid-19…

Xử lý nghiêm sản phẩm tự công bố hỗ trợ điều trị Covid19
2 sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe viên uống Xuyên Tâm Liên giả mạo. 

Ngay từ đợt dịch đầu tiên cho đến đợt bùng phát dịch lần này, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã liên tục có các cảnh báo không có loại thực phẩm chức năng nào (gồm thực phẩm bảo vệ sức khỏe, thực phẩm bổ sung, thực phẩm dành cho chế độ ăn đặc biệt, thực phẩm dinh dưỡng y học) có tác dụng chữa bệnh, điều trị bệnh, đặc biệt là điều trị Covid-19. Cục đã xử lý nhiều tổ chức, cá nhân vi phạm về quảng cáo sai quy định.

Để tiếp tục chấn chỉnh các hành vi vi phạm, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân lợi dụng dịch bệnh để trục lợi, tránh thiệt hại về sức khỏe và kinh tế của người dân, ngày 24/8, Cục An toàn thực phẩm có công văn yêu cầu tăng cường kiểm soát việc tự công bố, ghi nhãn và quảng cáo sản phẩm có tác dụng hỗ trợ điều trị Covid-19.

Cụ thể, Cục đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành và Ban Quản lý An toàn thực phẩm TPHCM, Đà Nẵng, Bắc Ninh rà soát toàn bộ việc tự công bố sản phẩm có thành phần Xuyên Tâm Liên và các sản phẩm ghi công dụng, đối tượng sử dụng liên quan đến phòng, điều trị hoặc chữa được bệnh Covid-19 (bao gồm cả các sản phẩm có tác dụng kháng virus, kháng Covid 19, kháng viêm phòng chống được Covid 19). Cục yêu cầu thu hồi bản tự công bố sản phẩm, thu hồi sản phẩm vi phạm và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, phối hợp với các đơn vị chức năng liên quan tại địa phương (công an, quản lý thị trường…) tăng cường các hoạt động kiểm soát việc sản xuất, kinh doanh, ghi nhãn và quảng cáo các sản phẩm nêu trên, kịp thời ngăn chặn sản phẩm vi phạm lưu hành trên thị trường, xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân vi phạm.

DT

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy