WHO cảnh báo các ca viêm gan nặng ở trẻ liên quan Covid

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 15/4 cho biết châu Âu và Anh phát hiện nhiều ca viêm gan cấp tính nặng ở trẻ nhỏ, có thể liên quan đến Covid-19 và adenovirus.

Hiện 74 trường hợp đã được ghi nhận ở Anh, ba bệnh nhi tại Tây Ban Nha. Bác sĩ lâm sàng tại Đan Mạch và Hà Lan cũng báo cáo những ca bệnh tương tự. Tại Mỹ, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) cho biết đang xem xét 9 trường hợp ở Alabama.

Bệnh nhân chủ yếu là trẻ dưới 10 tuổi. Sau khi làm xét nghiệm, bác sĩ nhận thấy các em không nhiễm một trong 5 virus viêm gan phổ biến là A, B C, D, E. Triệu chứng lâm sàng của những trẻ này được xác định là viêm gan cấp tính, với men gan tăng rõ rệt, thường kèm theo vàng da, đôi khi xuất hiện các vấn đề tiêu hóa.

Đặc biệt, trong các trường hợp này có một số em mắc Covid-19 hoặc adenovirus - một loại virus cảm lạnh. Cơ quan An ninh Y tế Anh trước đó cũng nghi ngờ các em mắc Covid-19 hoặc một loại bệnh nhiễm trùng khác, sau đó tiến triển thành viêm gan. Hầu hết trẻ còn quá nhỏ, chưa đủ điều kiện tiêm vaccine.

Các nhà khoa học khác tin rằng adenovirus là thủ phạm gây viêm gan, bởi cả trẻ ở Anh và Alabama, Mỹ, đều nhiễm loại virus này. Dù vậy, họ cho biết adenovirus có thể gây nôn mửa, tiêu chảy, viêm kết mạc và các triệu chứng cảm lạnh, nhưng hiếm khi gây viêm gan.

"Các giả thuyết hàng đầu đều xoay quanh adenovirus. Một biến chủng mới với hội chứng lâm sàng riêng biệt hoặc biến chủng lưu hành thường xuyên tác động nghiêm trọng hơn đến trẻ em, vốn có hệ miễn dịch yếu", các chuyên gia Scotland viết trong một báo cáo.

Họ cho rằng cách ly trẻ nhỏ trong thời kỳ đại dịch có thể khiến chúng dễ tổn thương hơn về mặt miễn dịch vì không được tiếp xúc tự nhiên với nhiều loại virus, bao gồm adenovirus.

WHO cảnh báo các ca viêm gan nặng ở trẻ liên quan Covid
Hình ảnh đồ họa của virus viêm gan. Ảnh: Medical News Today

Gần đây, Anh đón làn sóng Covid-19 lưu hành đồng thời với adenovirus. Dù vậy, các chuyên gia chưa hiểu hết về vai trò của những virus này trong quá trình hình thành viêm gan. Đến nay, họ chưa xác định yếu tố nguy cơ dịch tễ học. Nhìn chung, căn nguyên của các trường hợp viêm gan chưa rõ ràng, cần được điều tra thêm.

Để ứng phó với tình hình hiện tại, Anh, nơi ghi nhận nhiều bệnh nhân nhất, đã phối hợp tìm kiếm các ca nhiễm và điều tra nguyên nhân gây bệnh ở từng trường hợp. Quốc gia cũng tìm hiểu chi tiết lịch sử phơi nhiễm, xét nghiệm chất độc và vi sinh ở người bệnh.

Trong khi đó, WHO theo dõi chặt chẽ tình hình các quốc gia thành viên và thành lập hồ sơ sức khỏe tương tự. Tổ chức cho biết cần ưu tiên xác định căn nguyên của các trường hợp viêm gan, nhằm đưa ra hướng dẫn y tế, lâm sàng tiếp theo cho cộng đồng.

"Bất kỳ mối liên hệ dịch tễ học nào giữa các ca nhiễm đều cung cấp dấu hiệu để theo dõi nguồn bệnh. Nên chú ý đến thông tin thời gian, địa lý của các bệnh nhân, mối liên kết của họ để tìm yếu tố nguy cơ tiềm ẩn", WHO cho biết.

Bệnh viêm gan thường không có các triệu chứng đặc biệt, song biểu hiện thường gặp là nước tiểu sẫm, phân màu xám nhạt, ngứa da, vàng mắt và vàng da. Người bệnh cũng có thể đau cơ, nhức khớp, sốt, buồn nôn và mệt mỏi bất thường.

VNE

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy