Vì sao kimchi được coi là món ăn lành mạnh?

Kimchi có chứa vi khuẩn axit lactic, một loại vi khuẩn giúp tiêu hóa tốt và chống lại vi khuẩn có hại.

Kimchi là một món rau lên men, được ví như quốc thực của người Hàn Quốc, theo Asiana Airlines. Có nhiều công thức và hình thức kimchi, nhưng chủ yếu món ăn này sử dụng các loại rau như bắp cải, củ cải, dưa chuột, cà tím...

Kimchi được tạo ra như một cách để người dân bảo quản rau trong những tháng mùa đông. Nó là sự kết hợp giữa các loại rau và các loại gia vị tùy theo từng vùng miền. Thông thường, kimchi sẽ có 5 vị chính là chua, cay, đắng, mặn, ngọt. Cách chế biến món ăn được đánh giá là đơn giản, gồm rửa sạch, phơi khô sau đó trộn đều cùng muối biển, ớt Yeongyang cùng các loại gia vị, thảo mộc khác. Tuy nhiên, để làm nên một món kimchi ngon, nhiều người cho biết là không hề dễ dàng.

Vì sao kimchi được coi là món ăn lành mạnh
Theo kết quả thăm dò ý kiến được Cục di sản văn hóa quốc gia Hàn Quốc tiến hành, 95% người dân Hàn Quốc ít nhất ăn kimchi một lần trong một ngày. Ảnh: Seoulsync

Tạp chí sức khỏe Heath của Mỹ đã xếp món ăn này vào danh sách một trong 5 loại thực phẩm lành mạnh nhất thế giới, khi nó đem lại giá trị dinh dưỡng cao, nhiều lợi ích cho sức khỏe. Nhờ quá trình lên men, kimchi có chứa vi khuẩn axit lactic, một loại vi khuẩn giúp tiêu hóa tốt và chống lại vi khuẩn có hại. Kimchi cũng giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, theo Visit Korea.

Nhắc đến kimchi, chúng ta không thể không nhắc đến kimjang (gimjang). Đây là hoạt động muối kimchi với số lượng lớn để chuẩn bị cho mùa đông, và là nét văn hóa độc đáo của người dân Hàn Quốc. Người Hàn Quốc rất quan trọng hoạt động này, khi các gia đình thường tập trung lại để muối kimchi. Đây chính là dịp để mọi người trong gia đình kết nối với nhau, lan tỏa tình yêu thương và sự chia sẻ. Tháng 12/2013, kimjang được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.

Vì sao kimchi được coi là món ăn lành mạnh
Một cánh đồng trồng rau bắp cải ở Hàn Quốc. Ảnh: Cultural Heritage Administration

Hiện nay tại Hàn Quốc có khoảng hơn 100 loại kimchi khác nhau. Các loại phổ biến nhất mà du khách thường được phục vụ là baechu (cải thảo), kkakdugi (củ cải thái nhỏ) và oi sobagi (dưa chuột).

VNE

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy