Thói quen cần có trước nguy cơ bùng phát Covid-19

Hạn chế đến nơi đông người, đeo khẩu trang khi đi ra ngoài, rửa tay với xà phòng hoặc nước rửa tay khô, khai báo y tế...

Làn sóng Covid-19 mới có nguy cơ bùng phát từ Đà Nẵng và lan rộng các tỉnh thành. Bộ Y tế khuyến cáo người dân không chủ quan và cần thiết lập lại những thói quen trước để bảo vệ bản thân, giảm nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng.

Các biện pháp gồm:

Hạn chế đến nơi đông người, không gian kín tụ tập đông người. Giữ khoảng cách, tốt nhất là tối thiểu 2m với người khác.

Luôn đeo khẩu trang khi đi ra ngoài kể cả khi làm việc. Thay hoặc thải bỏ khẩu trang sau mỗi lần sử dụng hoặc khi bị bẩn, thấm nước. Tuyệt đối không dùng lại đối với khẩu trang dùng một lần. Với khẩu trang vải có thể sử dụng nhiều lần và giặt sạch sau mỗi lần sử dụng. Rửa tay với xà phòng và nước sạch ngay sau khi vứt bỏ khẩu trang.

Rửa tay bằng xà phòng dưới vòi nước chảy hoặc bằng dung dịch sát khuẩn nhất là sau khi sờ tay vào bất cứ vật dụng nào và sau khi gặp, nói chuyện với người khác và khi về nhà. Không bắt tay khi gặp người khác, không đưa tay lên mắt, mũi miệng.

Thường xuyên súc miệng bằng nước muối hoặc nước súc miệng; giữ ấm vùng ngực cổ, uống nước ấm. Thay quần áo khi về nhà và quần áo thay ra cần được ngâm với xà phòng.

Hạn chế số lượng người đến thăm bệnh nhân, duy trì giữ khoảng cách tối thiểu giữa người bệnh, thân nhân bệnh nhân. Bệnh viện tăng cường triển khai khám theo giờ hẹn trước, hạn chế tình trạng tập trung đông người tại Khoa Khám bệnh.

Ăn uống đủ chất, ăn chín, uống chín, tập luyện thể thao phù hợp, sinh hoạt lành mạnh. Thường xuyên vệ sinh, giữ thông thoáng nhà cửa, lau rửa các bề mặt hay tiếp xúc.

Thói quen cần có trước nguy cơ bùng phát Covid19

Tại nơi làm việc, Bộ Y tế khuyến cáo bố trí chỗ rửa tay bằng nước sạch với xà phòng hoặc các sản phẩm vệ sinh tay có chứa cồn (ít nhất 60% cồn). Duy trì vệ sinh sạch sẽ, thường xuyên lau nền nhà và khử trùng bề mặt các đồ vật có thể có virus như tay nắm cửa, nút bấm thang máy, điện thoại dùng chung, bàn phím máy tính, mặt bàn... bằng các chất tẩy rửa thông thường như xà phòng và các dung dịch khử khuẩn thông thường khác. Đảm bảo phòng làm việc thông gió tốt, tăng cường thông gió tự nhiên.

Nếu phải cách ly thì phải ở nhà, hạn chế gặp người trong nhà, thực hiện theo các hướng dẫn cách ly của cơ quan y tế.

Nếu đi từ vùng dịch về, cần khai báo y tế với cơ sở y tế gần nhất hoặc qua ứng dụng NCOVI hoặc tokhaiyte.vn và thường xuyên cập nhật tình trạng sức khoẻ. Nếu có biểu hiện sốt, ho, hắt hơi, sổ mũi cần liên lạc trước với nhân viên y tế để được tư vấn, hướng dẫn và có biện pháp hỗ trợ cần thiết.

Riêng người đang sinh sống hoặc du lịch tại Đà Nẵng, nếu nghi ngờ nhiễm nCoV hoặc tiếp xúc gần với bệnh nhân Covid-19, liên hệ ngay với cơ quan y tế nơi gần nhất để được tư vấn hỗ trợ. Gọi điện thoại đến số 1900988975 để cung cấp số điện thoại những người đã tiếp xúc gần với mình. Thực hiện cách ly tại nhà. Khai báo y tế trực tuyến tại https://tokhaiyte.vn/ hoặc tải ứng dụng NCOVI từ địa chỉ https://ncovi.vn/ và thường xuyên cập nhật tình trạng sức khỏe.

Thùy An

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy