Thói quen ăn cay và sức khỏe của họng

Thực phẩm cay có thể làm tăng tuổi thọ của biểu mô niêm mạc mũi họng, từ đó giảm hiện tượng viêm họng mạn tính teo.

Bạn rất thích ăn cay… mặc dù sau mỗi lần ăn cay bạn thường có cảm giác đau rát họng, khô họng. Thế nhưng mỗi lần nhìn màu đỏ của ớt bạn lại không thể kìm lòng được và tặc lưỡi: “không ăn ớt thì còn gì là ngon nữa!”

Vậy ăn cay có tốt không? Bạn cần hiểu một chút để sử dụng đúng.

Thực phẩm cay giúp cải thiện các triệu chứng lạnh bạn nhé! Thành phần hoạt tính sinh học trong quả ớt là capsaicin, có thể phá vỡ chất nhầy, giúp giảm ho và đau họng. Tuy nhiên, capsaicin đồng thời cũng làm tăng sản xuất chất nhầy, gây chảy nước mũi nhiều hơn.

Thói quen ăn cay và sức khỏe của họng
Ớt là thứ gia vị phổ biến trong bữa ăn của người Việt.

Thực phẩm cay có thể làm tăng tuổi thọ của biểu mô niêm mạc mũi họng, từ đó giảm hiện tượng viêm họng mạn tính teo. Một nghiên cứu được thực hiện tại Học viện Khoa học Y khoa Trung Quốc cho thấy những người ăn thực phẩm cay 6 đến 7 lần một tuần có nguy cơ viêm họng mạn thấp hơn 14% so với những người ăn thực phẩm cay ít hơn 1 lần một tuần.

Nghiên cứu cũng cho thấy, người tiêu dùng thường xuyên sử dụng thực phẩm cay như ớt tươi và khô giúp các tuyến tiết nhày nằm dưới lớp biểu mô hô hấp vùng mũi họng thường xuyên tăng tiết, tránh bám dính của dịch từ xoang chảy xuống hoặc dịch trào ngược từ dạ dày lên nên giảm tác động của acid có trong dịch dạ dày và vi khuẩn có trong dịch xoang tác động trực tiếp vào niêm mạc họng từ đó giảm tần xuất và mức độ viêm.

Rhianon Condello, chuyên gia dinh dưỡng tại khu vực Rochester (New York, Mỹ) cho biết: giống như hầu hết các loại rau, ớt có chất có vị cay được coi là chất chống oxy hóa mạnh, giúp phòng chống ung thư vòm, ung thư hạ họng, ung thư thanh quản…, giảm tình trạng khô mạch vùng mũi họng, từ đó giảm hiện tượng chảy máu mũi trong mùa khô, lạnh.

Tuy nhiên, thực phẩm cay làm tăng cảm giác buồn nôn và đau dạ dày, điều này ảnh hưởng tới sự xuất hiện lại của bệnh trào ngược dạ dày – thực quản từ đó làm tăng biểu hiện của bệnh họng, thanh quản do trào ngược.

Ớt và hạt tiêu có thể tăng hấp thu chất béo, tăng chỉ tiêu năng lượng, giảm sự thèm ăn … từ đó có thể sử dụng một lượng vừa đủ để điều trị viêm mũi xoang, viêm họng thanh quản do trào ngược dạ dày thực quản.

Để cân bằng các tác dụng có lợi và các phản ứng bất lợi của thực phẩm có vị cay, hãy lắng nghe cơ thể của bạn khi ăn để điều chỉnh lượng nhé!

Theo vov.vn

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy