Thêm bằng chứng Omicron gây triệu chứng nhẹ

Nghiên cứu lớn trên gần 70.000 người ở Mỹ cho thấy triệu chứng của Omicron ít nghiêm trọng hơn các biến chủng nCoV khác.

Kết quả nghiên cứu tương đồng với các công trình khác ở Nam Phi, Anh, Đan Mạch cũng như hàng loạt thí nghiệm trên động vật.

Các chuyên gia đã phân tích gần 70.000 bệnh nhân dương tính nCoV kể từ ngày 30/11/2021 đến ngày 1/1 tại hệ thống y tế Kaiser Permanente. Ba phần tư số mẫu dương tính là biến chủng Omicron (tương đương 52.000 bệnh nhân), còn lại nhiễm Delta.

Sau đó, họ theo dõi tình trạng nhập viện hoặc điều trị tại nhà của các ca F0, loại trừ các bệnh nhân "Covid-19 ngẫu nhiên", tức là những người không có triệu chứng, phát hiện nhiễm nCoV khi khám sàng lọc.

Nghiên cứu cho thấy nguy cơ nhập viện sau nhiễm Omicron chỉ bằng một nửa so với Delta. Thời gian điều trị của họ cũng ngắn hơn khoảng ba ngày, tức là giảm 70% so với Delta. Trong số hơn 52.000 bệnh nhân Omicron, không ai phải sử dụng máy thở. Trong khi đó, 14 bệnh nhân nhiễm Delta đã chết.

Thêm bằng chứng Omicron gây triệu chứng nhẹ
Nhân viên y tế trò chuyện với bệnh nhân Covid-19 tại Trung tâm Y tế Providence Holy Cross ở Los Angeles, tháng 12/2021. Ảnh: AP

Kể từ khi Omicron xuất hiện, các nhà khoa học đã nỗ lực tìm hiểu lý do vì sao biến chủng ít nghiêm trọng hơn. Một trong những nguyên nhân là F0 đã có khả năng miễn dịch nhờ vaccine hoặc nhiễm bệnh tự nhiên. Thực tế, người đã tiêm chủng có nguy cơ nhập viện thấp hơn người chưa tiêm từ 64-73%.

Tuy nhiên, ở cả người chưa tiêm chủng, nguy cơ nhập viện sau nhiễm Omicron cũng thấp hơn so với Delta. Tiến sĩ Lewnard cho biết Omicron về cơ bản ít nghiêm trọng hơn. Ở các nghiên cứu trên động vật, biến chủng dễ lây nhiễm sang tế bào đường hô hấp trên, nhưng hoạt động kém hơn ở phổi.

Dù vậy, tình hình dịch bệnh tại Mỹ vẫn căng thẳng. Nhiều bệnh viện tiếp nhận hàng loạt ca nhiễm nCoV. Đây là kết quả của việc biến chủng lây lan nhanh chóng như cháy rừng. Mỹ ghi nhận trung bình 730.000 ca dương tính mỗi ngày, gần gấp ba lần so với mức cao điểm vào mùa đông năm ngoái.

VNE

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.