Tẩy trang đúng cách như thế nào?

Không tẩy trang trước khi ngủ khiến da khô, xỉn màu, nổi mụn và nhanh lão hóa do tích tụ lớp cặn bã, bụi bẩn từ môi trường.

Bác sĩ Tạ Quốc Hưng, Khoa da liễu Thẩm mỹ Da, Bệnh viện Đại học Y dược TP HCM, cho biết da ở những người không tẩy trang thường lão hóa nhanh do cặn bã hoặc các lớp trang điểm (mỹ phẩm) còn lưu lại. Không tẩy trang trước ngủ có thể gây ảnh hưởng đến quá trình loại bỏ tế bào chết tự nhiên của da, làm da khô, thô ráp và xỉn màu, lỗ chân lông to, nổi mụn, nặng hơn là tấy đỏ, ngứa.

Ngoài ra, sữa rửa mặt còn không thể làm sạch được các lớp kem chống nắng, lớp nền, lớp phấn, má hồng, mắt, môi... Kể cả khi bạn không trang điểm thì việc tẩy trang vẫn vô cùng cần thiết vì lớp bụi bẩn vẫn đeo bám trên da hàng ngày thông qua mọi hoạt động.

"Do đó, bạn nên bắt đầu việc chăm sóc da bằng sản phẩm tẩy trang thay vì sản phẩm make-up", bác sĩ nhấn mạnh.

Đối với người không trang điểm, tẩy trang nhanh và đơn giản hơn. Đầu tiên, bạn làm ướt bông tẩy trang bằng nước ấm, sau đó lau nhẹ nhàng vùng mắt, dọc sống mũi trước rồi đến các vùng còn lại trên mặt. Việc sử dụng nước ấm trước tiên có tác dụng làm ẩm da mặt, giúp việc tẩy trang dễ dàng hơn và hạn chế tổn thương da.

Tiếp đó, cho sản phẩm tẩy trang ra bông tẩy trang và lau nhẹ nhàng để làm sạch các vùng da. Bạn hãy chú ý tới các phần khuất như cánh mũi, vùng dưới môi... Lưu ý lau theo hướng từ dưới lên để không gây chảy xệ da khiến da bị lão hóa rồi rửa sạch lại bằng sữa rửa mặt.

Với những người có trang điểm, nên để nguyên lớp trang điểm trên mặt và dùng ngay sữa tẩy trang, chứ không làm ướt mặt rồi masage nhẹ nhàng. Sau đó, dùng bông tẩy trang lau hết lớp trang điểm trên bề mặt da. Lau theo hướng từ dưới lên để không gây chảy xệ da khiến da bị lão hóa, rồi rửa mặt sạch với sữa rửa mặt.

Sau khi các vùng da trên mặt đã được làm sạch, bạn hãy dưỡng da với nước hoa hồng, kem dưỡng ẩm để cân bằng lại độ ẩm cho da và làm se khít lỗ chân lông. Kết hợp thêm thuốc nhỏ mắt và kem dưỡng môi để chăm sóc mắt và môi.

Tẩy trang đúng cách như thế nào

Trên thị trường có ba loại tẩy trang phổ biến là dầu, nước tẩy trang và sáp với rất nhiều mức giá khác nhau. Cụ thể:

Nước tẩy trang: Sản phẩm dạng nước nên rất tiện lợi khi sử dụng và tiết kiệm thời gian, chỉ cần dùng bông lau, không cần rửa lại bằng nước), làm da tươi mát, thông thoáng, dễ chịu. Và đặc biệt là có thể dùng để thay cho sữa rửa mặt. Tuy nhiên, chúng phù hợp hơn với da thường tới da dầu (nghĩa là cả da hỗn hợp). Đối với da khô và da nhạy cảm thì nên cẩn trọng khi sử dụng các loại này, vì đa số chúng làm căng bề mặt da.

Dầu tẩy trang: Loại này có khả năng tẩy trang tốt nhất, tẩy được cả các loại mỹ phẩm chống trôi, bám dai, mà không phải kỳ cọ nhiều trên da, phù hợp với mọi loại da. Sau khi massage hãy rửa lại với sữa rửa mặt, một tuần nên tẩy trang bằng dầu ít nhất hai lần để làm sạch sâu da.

Sáp tẩy trang: Tẩy trang dạng sáp phù hợp với da hỗn hợp và da nhờn, có tác dụng làm sạch sâu bên trong da, cho da tươi mát, mịn màng và mềm mại. Cho một ít sáp lên da, xoa đều lên mặt và rửa lại bằng nước sạch (không cần rửa lại bằng sữa rửa mặt).

Ngoài ra còn có thêm tẩy trang dạng phun (xịt), giúp làm sạch sâu se khít lỗ chân lông, tiện lợi dễ sử dụng do chỉ cần xịt trực tiếp lên mặt, không chứa chất dầu, đem lại sự tươi mát, cân bằng.

Tẩy trang dạng sữa, tẩy rất nhẹ nhàng trên da, không khiến da bị căng, tẩy trang xong da mềm mại, ẩm mịn nhưng hiệu quả tẩy trang không cao như dạng dầu, thường phải lau lại lần thứ hai mới sạch. Loại này phù hợp với da khô, da thường.

Tẩy trang dạng kem, thường ở dạng hũ, bôi và mát xa trực tiếp trên da mặt, sử dụng rất nhanh và tiện lợi. Tẩy trang sạch triệt để và còn cung cấp ẩm cho da, phù hợp với da khô, da thường.

Để bảo vệ da, bạn nên rửa mặt ít nhất hai lần mỗi ngày bằng nước ấm rồi rửa lại bằng nước lạnh một lần nữa để làm se khít lỗ chân lông. Không nên lạm dụng mỹ phẩm là lời khuyên dành cho người có da dầu, nhất là trong những ngày mùa hè. Nếu buộc phải trang điểm hãy rửa mặt sạch trước khi thực hiện, chọn phấn nền, mỹ phẩm hoặc các loại kem lót ít dầu để giảm độ bóng trên da.

Uống nhiều nước, dùng giấy thấm dầu để lau bớt dầu 2-3 lần mỗi ngày giúp làn da bạn thông thoáng hơn. Nên dùng loại giấy thấm dầu được chiết xuất từ lô hội nhằm hỗ trợ điều trị mụn hiệu quả.

Không tự ý nặn mụn, khiến da bị kích ứng và nổi mụn nhiều hơn. Nếu tóc của bạn cũng thuộc loại nhờn cần buộc gọn, tránh tiếp xúc với da mặt.

Dưỡng da mỗi ngày, tẩy tế bào chết và siêng đắp mặt nạ bằng lòng trắng trứng, nước ép cà rốt với nước cam, mặt nạ cà chua và bột khoai tây... để giảm nhờn bóng. Đắp mặt nạ xong hãy rửa lại với nước ấm.

Cân bằng chế độ dinh dưỡng. Thiếu vitamin B2 là nguyên nhân hình thành da dầu, do đó bạn cần bổ sung các thực phẩm như ngũ cốc, đậu, bột yến mạch. Bên cạnh đó, bạn cần tuân thủ chế độ ăn uống giàu protein, hạn chế chất ngọt, muối và mỡ. Bổ sung các loại rau có màu xanh sẫm hoặc trái cây tươi để cơ thể thêm vitamin và khoáng chất cần thiết.

VNE

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.