Sử dụng quạt đúng cách khi ngủ để không hại phổi trẻ

Bố mẹ để bé nằm cùng hướng với quạt, tốt nhất là quay ra cửa, dùng chế độ xoay giúp không khí lưu thông, sử dụng thêm tấm chắn giảm sức gió.

Theo WebMD, một nghiên cứu diễn ra vào năm 2018 chỉ ra rằng, trẻ ngủ bật quạt giúp làm giảm nguy cơ mắc SIDS (hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh) tới 72%, hiệu quả gấp đôi so với việc mở cửa sổ trong phòng của trẻ (36%). Ngoài ra, âm thanh vo ve phát ra từ quạt được nhận xét giống tiếng ồn trắng, nhiều bé thích nghe tiếng này, sẽ ngủ ngon hơn. Cụ thể, một nghiên cứu gần đây liên quan tới 40 trẻ sơ sinh, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, 80% trẻ ngủ thiếp đi trong vòng 5 phút sau khi tiếp xúc với tiếng ồn trắng.

Sử dụng quạt đúng cách khi ngủ để không hại phổi trẻ
Bật quạt đúng cách mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cho trẻ. Ảnh minh họa

Cuối cùng, hiệu ứng làm mát từ quạt sẽ giúp bé ngủ ngon và sâu giấc hơn, không khí trong phòng được lưu thông, trẻ bớt thấy ngột ngạt khó chịu.

TS.BS.Đỗ Thị Hạnh - Khoa Nhi, BVĐK Tâm Anh Hà Nội, nhận định sử dụng quạt sai cách dễ khiến trẻ mắc các bệnh về hô hấp như: viêm mũi, chảy nước mũi, cảm lạnh, đau họng, viêm phế quản, viêm phổi, hoặc nguy cơ dẫn đến hen suyễn mạn tính. Tuy nhiên nếu bố mẹ sử dụng quạt đúng, bé sẽ nhận được nhiều lợi ích sức khỏe, tránh các bệnh liên quan tới đường hô hấp.

Để trẻ nằm ngủ quạt an toàn nhất, theo bác sĩ Hạnh, gia đình cần tuân thủ một số những nguyên tắc như sau:

Cha mẹ nên để bé nằm cùng hướng quạt, không đặt quạt thổi thẳng vào người trẻ (đặc biệt là đầu và mặt) tốt nhất là hướng quạt ra ngoài cửa để không không khí dễ lưu thông. Gia đình không bật quạt ở mức quá cao, mức độ gió phù hợp nhất cho trẻ nên là: 0,2-0,5 m/s (mức gió rất nhẹ, không gây nguy hại). Bố mẹ nên để quạt ở chế độ xoay, hoặc sử dụng thêm tấm lưới chắn để giảm sức gió. Phụ huynh nên để chế độ hẹn giờ khi sử dụng quạt cho trẻ, tránh trường hợp bố mẹ ngủ quên, bé phải nằm quạt quá lâu.

Trước khi đi ngủ nên cung cấp cho trẻ đủ lượng nước, giúp duy trì nhiệt độ bên trong cơ thể ổn định. Trẻ nên được mặc quần áo nhẹ và mỏng. Những bé nhiều mồ hôi, hay ra mồ hôi trộm không nên nằm quạt vì các mạch máu ngoài da dễ giãn nở. Gió từ quạt sẽ làm ngưng trệ bài tiết mồ hôi, gây ra hiện tượng mất cân bằng sinh, tán nhiệt, nhiệt lượng thừa trong cơ thể cũng không được thoát ra ngoài, gây nguy hiểm tới sức khỏe.

Sử dụng quạt đúng cách khi ngủ để không hại phổi trẻ
Không nên bật quạt thổi thẳng vào người trẻ. Ảnh: Sutterstock

Đồng thời, gia đình vệ sinh quạt thường xuyên để hạn chế vi khuẩn, bụi bẩn gây các bệnh về đường hô hấp. Phụ huynh tuyệt đối không cho trẻ, đặc biệt là trẻ sơ sinh nằm quạt hơi nước, quạt phun sương vì hơi nước dễ làm trẻ nhiễm bệnh đường hô hấp.

VNE

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.