Phát hiện nhóm máu gây nguy cơ đột quỵ sớm

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Y khoa Maryland đã tìm thấy mối tương quan giữa các nhóm máu và tỷ lệ đau tim, đột quỵ sớm.

Nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí Neurology, công bố hôm 3/1. Sau khi cân nhắc đến các yếu tố liên quan, các nhà khoa học đã chỉ ra nhóm máu A có nguy cơ đột quỵ sớm cao hơn 18% so với những nhóm máu khác. Trong khi đó, nhóm máu O có nguy cơ thấp hơn 12%.

Để rút ra kết luận này, họ đã phân tích dữ liệu từ 48 nghiên cứu đột quỵ do thiếu máu cục bộ ở người dưới 60 tuổi. Trong số đó có 17.000 bệnh nhân đột quỵ và 600.000 người khỏe mạnh. Các nhà khoa học đã tìm thấy mối liên hệ giữa đột quỵ sớm và một vùng nhiễm sắc thể chứa gene quyết định nhóm máu (A, B, AB hoặc O).

"Phân tích tổng hợp của chúng tôi đã xem xét hồ sơ di truyền của mọi người, tìm thấy mối liên hệ giữa nhóm máu và nguy cơ đột quỵ khởi phát sớm. Những người khởi phát đột quỵ ở giai đoạn sau thường không phụ thuộc quá nhiều vào nhóm máu", giáo sư Braxton D. Mitchell, điều tra viên chính của nghiên cứu, cho biết.

Phát hiện nhóm máu gây nguy cơ đột quỵ sớm
Hình ảnh minh họa các mẫu xét nghiệm máu. Ảnh: Goodrx

Dù phát hiện người mang nhóm máu A có nguy cơ đột quỵ cao hơn các nhóm máu khác, các nhà khoa học vẫn cho biết nguy cơ gia tăng là rất thấp. Người thuộc nhóm máu này không cần lo lắng hoặc thực hiện sàng lọc bổ sung.

Các nhà khoa học tin rằng nguy cơ đột quỵ tăng có thể do yếu tố đông máu. Nghiên cứu trước đây cũng chỉ ra rằng người thuộc nhóm máu A có nguy cơ huyết khối tĩnh mạch sâu cao hơn.

Các nhà khoa học cũng thừa nhận nghiên cứu còn một số hạn chế như người tham gia chủ yếu gốc châu Âu, chưa đa dạng; chỉ tập trung vào các yếu tố nhân quả, chưa làm rõ được mối liên hệ giữa nhóm máu và nguy cơ đột quỵ... Các nhà nghiên cứu nhấn mạnh nguy cơ đột quỵ khởi phát sớm rất khiêm tốn và người có nhóm máu A không nên lo ngại.

Theo Vnexpress.net

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy