Nước có ga có tốt cho sức khỏe?

Các loại nước có ga vẫn giúp cung cấp lượng chất lỏng tương đương nước lọc, song dễ gây hại cho răng, làm mềm men răng.

Nước có ga, soda và một số loại đồ uống chứa cacbonat trở thành một phần không thể thiếu hàng ngày với một số người. Đây cũng là lĩnh vực đang phát triển của ngành công nghiệp đồ uống, với doanh thu hàng năm tại thị trường Mỹ lên đến 4 tỷ USD.

Đối với nhiều người, nước có ga mang lại cảm giác mà nước lọc thông thường không có được. Đó là sự sảng khoái, châm chích khi đồ uống chạm vào lưỡi, mang theo hương vị tự nhiên.

"Việc thêm cacbonat vào nước có thể khiến nó dễ uống hơn", Anne Linge, chuyên gia dinh dưỡng tại Trung tâm Y tế Đại học Washington, cho biết.

Các chuyên gia đồng ý rằng thức uống có ga (cả nhân tạo vào tự nhiên) có tác dụng bù nước như các loại nước thông thường. Tuy nhiên, chúng không chứa florua, vốn là chất ngăn ngừa sâu răng.

"Nếu bạn đang sử dụng nước có chất florua để đánh răng, nấu ăn và uống hàng ngày, bạn có thể dùng thêm nước có ga", bà Linge cho biết.

Tuy nhiên, bà không ủng hộ việc chỉ sử dụng nước có ga thay thế cho nước lọc, nước máy. Bà lưu ý nước có ga có tính axit. Chúng chứa carbon dioxide, được chuyển đổi thành axit cacbonic khi hòa trộn với nước bọt, làm giảm độ pH trong miệng. Đồ uống có độ pH thấp có thể ăn mòn răng, khiến răng dễ bị sâu hơn.

Nước có ga có tốt cho sức khỏe
Một số loại nước có ga. Ảnh: Cooks Illustrated

Một số nhãn hiệu nước có ga chứa các thành phần như axit xitric để tạo mùi vị, có thể làm tăng mức độ axit. Bảng thành phần của các loại sản phẩm này thường ghi "hương vị tự nhiên", vì vậy rất khó để biết chính xác nhà sản xuất đã thêm những nguyên liệu nào. Các chuyên gia cho rằng người dùng có thể cắt những lát chanh bỏ vào nước lọc thông thường, thay vì sử dụng quá nhiều nước có ga.

Theo Brittany Seymour, phó giáo sư tại Trường Y khoa Nha khoa Harvard, việc tiêu thụ nhiều nước có ga trong ngày sẽ gây ra tác hại tương tự với việc thường xuyên uống soda và nước hoa quả. Nguyên nhân là nước có ga vẫn có khả năng ăn mòn.

Giáo sư Seymour khuyến nghị sử dụng ở mức hạn chế mỗi ngày, không dùng thay thế nước lọc thông thường. Bà cũng cho rằng nên uống nước có ga trong bữa ăn, bởi quá trình tiết nước bọt khi ăn có thể trung hòa axit trên bề mặt răng. Giáo sư Seymour cũng khuyến khích sử dụng ống hút để nước không tiếp xúc trực tiếp với men răng.

Tính axit trong nước có ga sẽ làm mềm men răng. Vì vậy, các chuyên gia cho rằng mỗi người nên sử dụng kem đánh răng chứa florua khoảng 30 phút sau khi uống nước. Thời gian "nghỉ" này giúp men răng có cơ hội tái khoáng và trở lại trạng thái cứng bình thường.

VNE

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy