Những thực phẩm ăn uống hàng ngày khiến muỗi tránh xa

Thời tiết mưa nắng thất thường khiến các loại muỗi sinh sôi nhanh. Một trong những cách phòng muỗi hiệu quả, theo nhiều nghiên cứu, mỗi người có thể điều chỉnh thực phẩm ăn uống hàng ngày.

Muỗi cũng là nguyên nhân của các dịch bệnh nguy hiểm như: sốt xuất huyết, Zika, viêm não… Tránh muỗi đốt là một cách phòng bệnh hiệu quả.

Ngoài những cách như: xoa kem chống muỗi, nằm màn, mặc quần áo dài tay… để tránh bị muỗi đốt còn có thể áp dụng một số mẹo nhỏ đơn giản, dễ làm có thể khiến muỗi tránh xa.

Có thể phòng bệnh sốt xuất huyết bằng cách tránh muỗi đốt, với những mẹo dễ làm.

Lựa chọn thực phẩm tránh muỗi

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, khi chúng ta ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin B1 như: đậu xanh, các loại hạt và khoai tây… sẽ làm cho máu có mùi vị khó chịu đối với muỗi, khiến chúng tránh xa.

Bên cạnh đó, cũng nên tránh ăn những thực phẩm có nhiều muối, vì khi nồng độ muối trong cơ thể cao sẽ làm tăng axit lactic, một chất có khả năng thu hút muỗi và côn trùng.

Những thực phẩm hữu ích chống muỗi: Khoai tây, hành tỏi, ớt, vỏ cam quýt, rau xanh lá, giấm táo, sả, bột mì, đậu, đậu lăng, cà chua.

Ăn hành, tỏi giúp bạn giải phóng hợp chất allicin có tác dụng xua đuổi muỗi. Bạn có thể nhai sống hoặc thêm vào món ăn.

Sử dụng tinh dầu

Một số loại tinh dầu là khắc tinh của các loại muỗi như: tinh dầu sả, tinh dầu tràm, tinh dầu bạc hà, tinh dầu khuynh diệp… Với mùi thơm dễ chịu, các loại tinh dầu này có thể sử dụng để xịt hoặc cho vào đèn đốt để mùi hương bay lan tỏa ra xung quanh. Cách làm này vừa có tác dụng xua muỗi lại giúp căn nhà trở nên thơm, dễ chịu và có tác dụng diệt khuẩn trong không khí.

Ngoài ra còn có thể thêm một vài giọt tinh dầu ít cay như tinh dầu khuynh diệp, tinh dầu tràm vào nước tắm. Mùi hương của các tinh dầu này sẽ lưu lại trên cơ thể, có tác dụng giúp ngăn chặn bị muỗi cắn.

Không nên để cơ thể đổ mồ hôi nhiều

Mùi của mồ hôi là một yếu tố dễ thu hút muỗi tìm đến và đốt người. Vì thế cần có sự kiểm soát không để cơ thể tiết mồ hôi nhiều, hạn chế ăn các đồ ăn gây nóng cho cơ thể và tăng tiết mồ hôi để tránh bị muỗi đốt.

Trồng cây đuổi muỗi

Một số loại cây có mùi hương mà loài muỗi luôn tránh xa như cây sả, hoa oải hương, cây húng quế, cây bạc hà, cây cúc ngải và cúc vạn thọ… Khi trồng những cây này trong nhà nhà vườn nhà cũng có tác dụng tránh muỗi rất tốt.

Ngoài những cách trên, có một số củ, quả khi bôi lên da cũng có thể tránh được muỗi như: nước cốt chanh, nước cốt nha đam, nước tỏi…

Theo Tuổi trẻ

Hải Phong

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.