Những đồ uống tốt cho sức khỏe của trẻ

Nước lọc, nước dừa, nước trái cây tự nhiên, sữa nguyên chất… là những đồ uống không thêm đường, có lợi cho sự phát triển của trẻ nhỏ.

Hầu hết trẻ nhỏ thích ngọt, đồ uống có đường. Tuy nhiên, chế độ ăn nhiều đường có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe về sau như bệnh tiểu đường, tăng huyết áp. Phụ huynh nên tập cho con thói quen ăn những thực phẩm, đồ uống cân bằng. Dưới đây là những đồ uống lành mạnh cho trẻ.

Nước lọc

Nước rất quan trọng đối với sức khỏe, cần thiết cho các quá trình quan trọng trong cơ thể, bao gồm điều chỉnh nhiệt độ, chức năng của các cơ quan. Thực tế, trẻ em có nhu cầu nước lớn hơn người lớn do cơ thể phát triển nhanh chóng, tỷ lệ trao đổi chất cao.

Khác với nhiều loại đồ uống, nước không cung cấp calo lỏng, do đó ít có khả năng trẻ cảm thấy no và chán ăn. Uống đủ nước có thể cải thiện tình trạng cân nặng, giảm nguy cơ sâu răng, tăng cường chức năng nhận thức ở trẻ. Ngoài ra, mất nước có thể tác động tiêu cực đến sức khỏe của bé theo nhiều cách, có khả năng làm giảm chức năng não, gây táo bón, dẫn đến mệt mỏi.

Nước trái cây tươi

Để thu hút khẩu vị của trẻ mà không cần thêm đường và calo, cha mẹ có thể tự làm nước trái cây cho con tại nhà bằng cách kết hợp hoa quả với rau củ, tìm ra loại nước bé yêu thích. Nhờ đó, trẻ cũng được bổ sung dinh dưỡng từ những thực phẩm tự nhiên. Một số loại đồ uống tốt cho trẻ như: dứa và bạc hà; dưa chuột và dưa hấu; việt quất và mâm xôi; dâu tây, chanh; cam và chanh... pha chế cùng nước lọc.

Những đồ uống tốt cho sức khỏe của trẻ
Nước trái cây tươi giúp trẻ giải khát với hoa quả tự nhiên tốt cho sức khỏe. Ảnh: Freepik

Nước dừa

Mặc dù chứa calo và đường, nước dừa vẫn là một lựa chọn lành mạnh. Nước dừa chứa một lượng lớn chất dinh dưỡng quan trọng với trẻ em, bao gồm vitamin C, magie và kali. Đồng thời nó cũng cung cấp các chất điện giải như kali, magie, canxi, natri bị mất qua mồ hôi trong quá trình vận động của trẻ. Điều này làm cho nước dừa trở thành một sự thay thế hydrat hóa đồ uống thể thao có đường dành cho trẻ năng động.

Nước dừa cũng có lợi khi trẻ bị ốm, đặc biệt nếu chúng cần bù nước sau khi bị tiêu chảy hoặc nôn mửa. Lưu ý, nước dừa nguyên chất không đường là sự lựa chọn tốt dành cho trẻ.

Sinh tố

Sinh tố là cách pha chế trái cây, rau, các loại thực phẩm lành mạnh khác thành đồ uống dinh dưỡng cho trẻ. Sinh tố làm sẵn thường chứa nhiều đường, vì vậy cha mẹ nên tự làm sinh tố cho trẻ với các thành phần giàu dinh dưỡng.

Sinh tố có thể hữu ích với những trẻ kén ăn. Nhiều loại rau như cải bó xôi, súp lơ, rau má có thể chế biến thành một món sinh tố có vị ngọt tự nhiên mà bé sẽ thích. Người lớn có thể trộn các nguyên liệu với sữa không đường, sử dụng các chất bổ sung tốt cho sức khỏe như bột cacao, dừa không đường, quả bơ hoặc hạt lanh. Vì sinh tố có hàm lượng calo cao, cha mẹ nên cho trẻ ăn vào bữa nhẹ trong ngày.

Những đồ uống tốt cho sức khỏe của trẻ
Sinh tố tự làm tại nhà, không thêm đường tốt cho sức khỏe của trẻ. Ảnh: Freepik

Sữa nguyên chất

Mặc dù nhiều trẻ thích đồ uống từ sữa có đường như sôcôla hoặc sữa dâu, sữa nguyên chất vẫn là lựa chọn lành mạnh nhất. Sữa nguyên chất có giá trị dinh dưỡng cao, cung cấp protein, canxit, phospho, magie - những chất dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe của xương, đặc biệt quan trọng đối với trẻ đang phát triển. Ngoài ra, sữa thường được tăng cường vitamin D, một loại vitamin cần thiết cho sự tăng trưởng.

Một số cha mẹ có xu hướng cho trẻ uống sữa tách béo nhưng thực tế sữa có hàm lượng chất béo cao hơn có thể tốt hơn đối với trẻ nhỏ. Nhu cầu về chất béo của trẻ cao hơn người lớn, do tốc độ trao đổi chất tăng lên, vì vậy chất béo cần thiết cho sự phát triển trí não, tăng trưởng tổng thể.

Sữa không đường làm từ thực vật

Đối với những trẻ không dung nạp sữa bò, sữa thực vật (sữa hạt) không đường là một sự thay thế phù hợp. Sữa từ thực vật bao gồm hạt gai dầu, dừa, hạnh nhân, hạt điều, gạo, sữa đậu nành.

Tương tự sữa có đường, sữa làm từ thực vật có đường có thể chứa nhiều đường bổ sung và chất ngọt nhân tạo, do đó, cha mẹ nên chọn các loại sữa không đường. Sữa không đường có nguồn gốc từ thực vật có thể được sử dụng riêng như một loại đồ uống có hàm lượng calo thấp hoặc kết hợp với sinh tố, yến mạch. Nhiều loại sữa không đường có nguồn gốc thực vật cung cấp nhiều loại vitamin, khoáng chất, thường được tăng cường các chất dinh dưỡng như canxi, B12 và vitamin D.

Trà thảo mộc

Một số loại trà thảo mộc như bạc hà, hoa cúc, hồng trà Nam Phi... là những lựa chọn thay thế đồ uống có đường, không chứa caffeine, mang lại hương vị dễ chịu với trẻ. Trà thảo mộc cung cấp các lợi ích dinh dưỡng, có thể giúp giảm đau hoặc lo lắng.

Một nghiên cứu được công bố trên PubMed thuộc Trung tâm Thông tin Công nghệ sinh học Quốc gia Mỹ (NCBI) cho biết, trà hoa cúc và trà sả được sử dụng để làm dịu sự lo lắng của trẻ em và người lớn. Hoa cúc cũng được sử dụng như một phương pháp điều trị tự nhiên cho các triệu chứng đường ruột bao gồm: buồn nôn, đầy hơi, tiêu chảy, khó tiêu ở cả trẻ em và người lớn. Nghiên cứu cho thấy hoa cúc có đặc tính chống viêm, giúp giảm các triệu chứng liên quan đến viêm ruột.

Lưu ý, cha mẹ nên hỏi ý kiến bác sĩ nhi khoa trước khi cho con uống bất kỳ loại trà thảo mộc nào. Trà thảo mộc không thích hợp với trẻ sơ sinh, nên cho trẻ uống ở nhiệt độ vừa phải để tránh bị bỏng.

VNE

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy