Những điều nên thực hiện khi tự cách ly tại nhà

Thực hiện tự cách ly tại nhà sẽ giúp bạn bảo vệ bản thân khỏi những nguy cơ lây nhiễm COVID-19 và hạn chế lây lan virus ra cộng đồng.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC Mỹ) khuyến cáo 5 nguyên tắc cơ bản dành cho người nhiễm COVID-19 khi cách ly tại nhà:

1. Ngủ riêng

Đảm bảo người bị nhiễm bệnh có giường riêng hoặc khu vực riêng trong nhà để ngủ, cách xa tất cả những người khác sống trong gia đình. Không ngủ chung giường với bất kỳ ai trong nhà.

Những điều nên thực hiện khi tự cách ly tại nhà

2. Giữ khoảng cách

Luôn duy trì khoảng cách 2 mét với các thành viên khác trong gia đình, để giảm thiểu tối đa khả năng lây nhiễm bệnh cho người khác. CDC (Mỹ) khuyến cáo rằng, người mắc COVID-19 và các thành viên khác trong gia đình luôn phải đeo khẩu trang khi tiếp xúc trong thời gian cách ly.

3. Dọn dẹp phòng tắm sau mỗi lần sử dụng

Sau mỗi lần sử dụng phòng tắm, người bệnh nên vệ sinh và lau sạch tất cả các khu vực bằng chất khử trùng gia dụng. Nếu họ không thể dọn dẹp, CDC (Mỹ) khuyến cáo những người khác trong nhà nên đợi càng lâu càng tốt sau khi người bệnh sử dụng phòng tắm, sau đó phải đeo khẩu trang và vệ sinh nhà tắm, nhà vệ sinh trước khi sử dụng.

4. Rửa tay thường xuyên

Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước trong ít nhất 20 giây, hoặc sử dụng nước rửa tay khô.

5. Ăn và nấu một mình

Hãy tự làm thức ăn cho riêng mình vào lúc những người khác không ở trong bếp. Khi ăn cũng nên ăn một mình, không tiếp xúc với người khác. Làm sạch và khử trùng bất kỳ khu vực nào bạn sử dụng.

Cách hạn chế tiếp xúc với bệnh nhân COVID-19:

Những điều nên thực hiện khi tự cách ly tại nhà

* Không dùng chung các vật dụng với người bệnh, bao gồm bát đĩa, đồ bạc, kính, khăn tắm hoặc đồ điện tử (chẳng hạn như điều khiển từ xa hoặc điện thoại di động).

* Sử dụng túi dùng một lần trong tất cả các thùng rác và nếu có thể, hãy dành một thùng rác cho người bệnh. Rửa tay thật sạch sau khi đổ rác.

* Quần áo của người bệnh có thể được giặt chung với những người khác trong gia đình, nhưng người giặt quần áo phải đảm bảo khử trùng và rửa tay bằng xà phòng sau khi cho quần áo bẩn vào máy giặt và khi chuyển quần áo ướt vào máy sấy.

* Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng trong ít nhất 20 giây, tránh chạm vào mặt và các bề mặt tiếp xúc nhiều như tay nắm cửa, bàn và công tắc đèn. Những đồ vật này cần được làm sạch thường xuyên bằng chất khử trùng gia dụng./.

VOV

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.