Những điều đơn giản giúp bảo vệ sức khỏe cho bé trước khi chào đời

Phụ nữ cần kiểm tra sức khỏe, tiêm vắcxin phòng bệnh, bổ sung dưỡng chất, đăng ký bảo hiểm thai sản góp phần bảo vệ sức khỏe cả mẹ và con.

Đảm bảo sức khỏe chuẩn bị cho 9 tháng thai kỳ rất quan trọng. Để cho hành trình mang thai và sinh nở diễn ra suôn sẻ, mẹ có thể thực hiện 4 điều dưới đây.

Đăng ký bảo hiểm thai sản

Bảo hiểm thai sản không còn xa lạ với các bà mẹ trẻ hiện đại. Các gói bảo hiểm như bảo hiểm thai sản, chăm sóc thai kỳ, sinh nở trọn gói có thể giúp giảm thiểu các mối bận tâm tài chính để mẹ tập trung dưỡng thai, sinh con khỏe mạnh.

Để chọn được gói bảo hiểm phù hợp, chị em tìm hiểu kỹ hạn mức bảo hiểm, điều kiện bảo hiểm trong gói. Thời điểm mua bảo hiểm phải trước khi có thai cũng là chi tiết quan trọng cần xem xét. Tùy vào gói bảo hiểm sẽ có quy định cụ thể về thời hạn mua như từ 210-280 ngày trước khi mang thai.

Kiểm tra sức khỏe đều đặn

Kiểm tra sức khỏe đều đặn trước khi chuẩn bị mang thai giúp bố mẹ có thể phòng bệnh, an tâm hơn khi chào đón thành viên mới. Nếu có bất kỳ vấn đề nào phát sinh, bố mẹ có thể chủ động về mặt thời gian để điều trị kịp thời. Chỉ cần cơ thể mắc bệnh, dù là bệnh vặt như cảm cúm cũng gây phiền toái. Nếu bệnh nghiêm trọng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và con. Trước khi mang thai, chị em nên kiểm tra sức khỏe tổng quát. Trong thai kỳ, mẹ bầu cần khám thai và kiểm tra sức khỏe định kỳ theo lịch hẹn của bác sĩ.

Các bác sĩ sản khoa khuyến cáo phụ nữ nên kiểm tra sức khỏe tiền sản trước khi mang thai. Ảnh: Shutterstock.

Bổ sung dưỡng chất thiết yếu

Bên cạnh chế độ ăn đầy đủ dinh dưỡng, bổ sung các dưỡng chất thiết yếu trước và trong quá trình mang thai rất quan trọng. Trong chế độ ăn hàng ngày, có 5 loại khoáng chất mẹ cần bổ sung là sắt, canxi, kẽm, axit folic, iốt. Sắt có nhiều trong thịt, cá, trứng, hải sản, rau dền, rau bina, các loại rau màu xanh.... Sữa và các chế phẩm của sữa, trứng, tôm, cua, cá... chứa canxi. Axit folic có trong trứng, tôm, cua, cá hoặc các viên uống bổ sung. Thịt, hải sản thường chứa kẽm. Cá biển, sò, rong biển... nhiều iốt. Mẹ bổ sung thêm 5 nhóm vitamin gồm vitamin A, D, B1, B2, C để tăng cường sức khỏe.

Tiêm vắcxin trước khi mang thai

Nếu phụ nữ có thai chưa chủng ngừa đầy đủ, chẳng may mắc bệnh nguy hiểm như thủy đậu, sởi, rubella, cúm... không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ mà còn có nguy cơ để lại nhiều hậu quả lên thai nhi. Phụ nữ trước khi mang thai nên có kế hoạch tiêm vắcxin đầy đủ để bảo vệ cho cả mẹ lẫn con. Nếu trường hợp chị em không biết trước thời điểm chính xác sẽ có em bé thì cân nhắc tiêm vắcxin ngay trong giai đoạn dự định mang thai, từ khi chuẩn bị mua bảo hiểm thai sản.

Một trong những mũi tiêm không nên bỏ qua vắcxin phòng thủy đậu. Thủy đậu vốn lành tính nhưng nếu mắc ở thời kỳ mang thai có thể nguy hiểm. Trong giai đoạn 3 tháng đầu, nếu mẹ bị nhiễm thủy đậu, con có nguy cơ mắc bệnh bẩm sinh là 0,4%. Trong 3 tháng tiếp theo, nguy cơ tăng từ 0,4% lên 2%. Nếu mẹ nhiễm thủy đậu 4 ngày trước sinh hoặc 2 ngày sau khi sinh, có thể gây ra thủy đậu sơ sinh, dẫn đến tử vong ở khoảng 20% các trường hợp không được điều trị.

Tiêm phòng trước khi bắt đầu mang thai 3 tháng là cách đơn giản và hiệu quả giúp mẹ và bé ngừa được thủy đậu. Ảnh: Shutterstock.

Theo VnExpress

Hải Phong

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy