Những biến chứng sau hồi phục COVID-19 ảnh hưởng đến phụ nữ

Các chuyên gia cho rằng phụ nữ không có nguy cơ mắc COVID-19 cao hơn nhưng họ có thể phát triển một số biến chứng.

Các nghiên cứu đã chỉ ra, phụ nữ mang thai không có nguy cơ mắc COVID-19 cao hơn so với những người trưởng thành khỏe mạnh khác, nhưng họ vẫn có nguy cơ trở nặng nếu nhiễm bệnh. Theo nghiên cứu, khoảng 2/3 phụ nữ mang thai nhiễm virus SARS-CoV-2 không có triệu chứng.

Đối với những phụ nữ có các triệu chứng, thì thường sẽ nhẹ giống như cảm cúm, chỉ một số nhỏ trở nặng. Được biết, tỷ lệ sẩy thai, sinh non, thai chết lưu, tiền sản giật, cấp cứu mổ lấy thai, nhập viện ICU và thuyên tắc huyết khối ở phụ nữ nhiễm COVID-19 nặng gia tăng. Phụ nữ sau khi hồi phục có thể gặp một số triệu chứng chung như mệt mỏi, đau nhức cơ thể, mất ngủ, khó thở, lo lắng hoặc trầm cảm, chóng mặt.

Những biến chứng sau hồi phục COVID19 ảnh hưởng đến phụ nữ

Ngoài các triệu chứng chung, một số tình trạng cũng đã được báo cáo ở phụ nữ sau hồi phục COVID-19 . Các biến chứng phổ biến bao gồm:

- Kinh nguyệt không đều: Một số phụ nữ đã gặp những thay đổi tạm thời về lượng kinh nguyệt và thay đổi chu kỳ.

- Mất ham muốn tình dục, có thể do lo lắng và trầm cảm sau khi bị cách ly hoặc thay đổi mức độ hormone.

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y khoa Anh, rất ít phụ nữ gặp các vấn đề về kinh nguyệt như chảy máu kinh nguyệt nhiều, chu kỳ kinh nguyệt thường xuyên, chảy máu sau mãn kinh sau khi tiêm phòng COVID-19. Tuy nhiên, vẫn cần nghiên cứu thêm để xác định tác động của vaccine COVID -19 đối với kinh nguyệt.

COVID-19 có dẫn đến vô sinh ở phụ nữ không?

Theo dữ liệu gần đây, COVID-19 sẽ không ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của phụ nữ. Tuy nhiên, một số chuyên gia phản đối rằng căng thẳng và lo lắng do đại dịch có thể là lý do đằng sau những vấn đề này. Cần có nhiều nghiên cứu hơn để tìm ra mối liên hệ giữa virus SARS-CoV-2 và hệ thống sinh sản của phụ nữ. Phụ nữ phải trao đổi với bác sĩ nếu có bất kỳ trường hợp chảy máu bất thường nào xảy ra sau khi phục hồi hoặc tiêm chủng COVID-19 để ngăn ngừa hậu quả bất lợi sau này./.

VOV

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.