Nhiều người bỏ sót ung thư đại trực tràng vì nghĩ đơn giản mắc trĩ

Với triệu chứng đại tiện ra máu, đau vùng hậu môn, nhiều người đơn giản nghĩ do trĩ nên tích cực ăn rau, tự điều trị... và không ít trường hợp đó là những dấu hiệu của ung thư đại trực tràng.

PGS.TS Nguyễn Xuân Hùng, Giám đốc Trung tâm đại trực tràng, tầng sinh môn (Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức) cho biết, triệu chứng của bệnh trĩ và những dấu hiệu ban đầu của ung thư đại trực tràng rất giống nhau. Điều này khiến không ít bệnh nhân nhầm lẫn giữa hai loại bệnh, khi đại tiện ra máu e ngại không đi khám, nghĩ là trĩ nên tích cực ăn rau cho... nhuận tràng mà bỏ sót những bệnh khác như khối u của ung thư đại trực tràng, polyp, bệnh về viêm nhiễm vùng hậu môn như viêm loét đại trực tràng chảy máu…

"Thời gian gần đây, trong quá trình thăm khám, tôi đã tiếp nhận khoảng 10 trường hợp mắc bệnh ung thư đại trực tràng nhưng bị chẩn đoán thành bệnh trĩ, bỏ qua giai đoạn sớm điều trị ung thư khiến việc điều trị giảm hiệu quả", PGS Hùng nói.

“Dấu hiệu của ung thư đại trực tràng thường là rối loạn đại tiện, đi ngoài hoặc táo bón liên tục trong thời gian dài. Ung thư đại trực tràng cũng có dấu hiệu có lẫn máu trong phân, tuy nhiên, khác với bệnh trĩ, ung thư đại trực tràng thường tiết dịch nhầy, phân lỏng và nhỏ khi đi đại tiện. Ngoài ra, ung thư đại trực tràng uống kháng sinh không khỏi, người sút cân nhanh chóng", PGS Hùng cho biết.

PGS Hùng khuyến cáo, ngay khi có những dấu hiệu bệnh, người dân cần sớm tới cơ sở y tế chuyên khoa để được các bác sĩ thăm khám, phát hiện và điều trị bệnh kịp thời. Bởi dù được loại trừ ung thư đại trực tràng, là bệnh trĩ việc phát hiện, điều trị sớm cũng mang lại hiệu quả, tránh sự phiền toái cho người bệnh khi tình trạng trĩ trở nên nặng nề.

Trong buổi khám, tư vấn miễn phí đại trực tràng, tầng sinh môn sáng 23/11 tại BV Hữu nghị Việt Đức đã có hơn 100 người bệnh được khám. Trong đó, nhiều bệnh nhân bị trĩ vì thói quen lười vận động; nghiện ôm điện thoại, máy tính; ăn ít rau xanh; uống ít nước; ăn ít tinh bột...

Các bác sĩ cảnh báo, để nhận biết bệnh trĩ và ung thư đại trực tràng không hề đơn giản, do vậy, khi có dấu hiệu đi ngoài ra máu, táo bón hoặc tiêu chảy lâu ngày, người dân cần đến cơ sở y tế thăm khám ngay.

Theo dantri.com.vn

Duy Nam

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy