Nguy cơ tái nhiễm Covid-19 trong một tháng

Phản ứng miễn dịch ngay sau khi mắc Covid-19 mạnh mẽ nên chỉ có rất ít người tái nhiễm trong thời gian ngắn, tương tự các bệnh đường hô hấp khác.

Hai năm kể từ khi đại dịch Covid-19 bắt đầu, khả năng cao là nhiều người đã nhiễm bệnh, một số đã mắc nhiều lần. Điều đó vẫn có thể xảy ra ngay cả khi bạn đã tiêm phòng đầy đủ.

Dù đã tiêm 3 mũi vắc xin, bạn vẫn nên hạn chế đi lại, cố gắng giảm thiểu những tiếp xúc không cần thiết với những người bên ngoài gia đình.

Một số nơi bắt đầu nới lỏng các hạn chế ngăn ngừa Covid-19, các bản tin về số ca bệnh tăng vọt đang khiến nhiều người lo lắng.

Nguy cơ tái nhiễm Covid19 trong một tháng
Ảnh minh họa: Quebec

Bạn cũng có thể tự hỏi liệu có khả năng tái nhiễm trong một thời gian ngắn, chẳng hạn như vài tuần, ngay khi bạn bắt đầu cảm thấy khỏe hơn sau lần mắc Covid-19 đầu tiên. Theo Suneet Singh, Giám đốc y tế tại CareHive Health ở Texas (Mỹ), rất khó có khả năng xảy ra 2 lần nhiễm Covid-19 trong một tháng. Đó thực sự là một tin tốt.

Bác sĩ Singh giải thích: “Phản ứng miễn dịch trong quá trình hồi phục rất mạnh mẽ, cung cấp khả năng bảo vệ hiệu quả trong những ngày ngay sau khi nhiễm bệnh”.

“Tuy nhiên, đối với một phần rất nhỏ bệnh nhân, tái nhiễm Covid-19 xảy ra ngay sau đó, tương tự như các bệnh đường hô hấp khác”.

Nhiễm Covid-19 hai lần có lẽ là điều cuối cùng bạn muốn đối mặt nhưng bạn ít có khả năng phải nhập viện do các biến chứng.

Nguy cơ tái nhiễm

Nguy cơ mắc Covid-19 lần thứ 2 xảy ra khi bệnh nhân vừa hồi phục lại phơi nhiễm nguồn bệnh mới với lượng lớn giọt bắn lây nhiễm.

Một số yếu tố góp phần vào tỷ lệ tái nhiễm là thời gian tiếp xúc kéo dài với người nhiễm bệnh một lần nữa, ở không gian kém thông gió và gặp các vấn đề sức khỏe làm suy yếu hệ miễn dịch.

Ngoài ra, Omicron có các đặc điểm khiến biến thể này trở thành dòng virus SARS-CoV-2 dễ lây lan hơn bất kỳ dòng nào trước đó. Điều này cũng làm tăng khả năng tái nhiễm. Mặc dù khả năng lây lan của Omicron cao hơn các biến thể khác nhưng mức độ bệnh nhẹ hơn và ít có khả năng phải nhập viện, đặc biệt nếu bạn đã tiêm vắc xin.

Cách phòng tránh

Bạn không cần phải làm bất cứ điều gì khác biệt để giảm mối nguy nhiễm Covid-19 hai lần trong một khoảng thời gian ngắn.

Tiến sĩ Singh nói: “Các biện pháp ngăn ngừa tái nhiễm thực sự giống như cố gắng ngăn ngừa nhiễm Covid-19 lần đầu tiên”. Đó là tránh những khu vực đông đúc, tăng cường thông gió trong nhà bằng cách mở cửa sổ, đeo khẩu trang vừa vặn khi ở gần những người khác, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng.

Thêm vào đó, vắc xin vẫn chứng tỏ được hiệu quả. Khi bạn nhiễm Covid-19 sau khi được tiêm phòng đầy đủ, tiên lượng của bạn sẽ tốt hơn rất nhiều. Bạn nhiều khả năng chỉ có các triệu chứng nhẹ, khó khiến bạn phải đến bệnh viện.

Trương Dũng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.