Mùa lạnh nên thường xuyên đo huyết áp tại nhà

Trời lạnh, huyết áp thường tăng hơn khoảng 5 mmHg so với mùa hè, dẫn đến tăng 21% biến chứng tim mạch, nên cần đo mỗi ngày.

Tăng huyết áp là khi đo huyết áp tâm thu ≥ 140 mmHg, huyết áp tâm trương ≥ 90 mmHg. Trong số người bị tăng huyết áp, có trên 50% chưa được phát hiện và hơn 70% chưa được điều trị.

Do huyết áp mùa lạnh thường tăng cao hơn mùa hè, việc kiểm soát huyết áp là rất quan trọng. Nếu không theo dõi phát hiện kịp thời có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe khác, thậm chí đột tử. Biến chứng thường gây tổn thương các cơ quan như tim, não, thận, mắt...

Người bệnh cần khám sức khỏe định kỳ, tuân thủ dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ. Ngoài ra, thường xuyên đo huyết áp tại nhà nhằm xác nhận xem có bị tăng, điều trị có hiệu quả hay không. Tuy nhiên, theo dõi huyết áp tại nhà không thể thay thế cho việc đến bác sĩ khám định kỳ. Máy đo huyết áp cũng có thể có một số hạn chế về kỹ thuật. Do đó, nên mang máy đo huyết áp của mình đến gặp bác sĩ mỗi năm một lần để kiểm tra độ chính xác của nó.

Hiệp hội Tim mạch Mỹ không khuyến khích dùng các thiết bị đo huyết áp ở cổ tay hoặc ngón tay vì có thể cho kết quả kém tin cậy.

Mùa lạnh nên thường xuyên đo huyết áp tại nhà
Người dân đo huyết áp tại Viện Tim mạch Quốc gia, sáng 5/10. Ảnh:Lê Nga

Ngưỡng chẩn đoán bệnh huyết áp dao động nhẹ tùy theo từng cách đo. Tuy nhiên, dựa vào trị số có được sau khi đo đúng quy trình, phân độ huyết áp được chia thành các cấp, gồm:

Huyết áp bình thường: Huyết áp tâm thu < 130 mmHg và huyết áp tâm trương < 85 mmHg.

Tiền tăng huyết áp: Huyết áp tâm thu 130-139 mmHg, huyết áp tâm trương 85-89 mmHg.

Tăng huyết áp độ 1: Huyết áp tâm thu 140-159 mmHg, huyết áp tâm trương 90-99 mmHg.

Tăng huyết áp độ 2: Huyết áp tâm thu ≥ 160 mmHg, huyết áp tâm trương ≥100 mmHg.

Cơn tăng huyết áp: Huyết áp tâm thu > 180 mmHg, huyết áp tâm trương > 110 mmHg.

Muốn đo huyết áp kết quả chính xác, trước khi đo phải nghỉ ngơi, thư giãn ít nhất 5 phút. Người bệnh không được hút thuốc, không dùng chất kích thích; ăn, vận động 30 phút trước khi đo, nên ở phòng yên tĩnh, không nói chuyện trong quá trình đo.

Người bệnh chọn tư thế thoải mái nhất, có thể nằm hoặc ngồi. Ngồi thì lưng tựa thẳng vào ghế, chân đặt thẳng trên sàn, tay không cầm nắm, thả lỏng khuỷu tay ngang tim. Quấn bao huyết áp trên khuỷu tay 2-3 cm, bật máy, chờ và đọc kết quả.

Để có kết quả chính xác, nên đo tối thiểu hai lần/ngày, mỗi lần cách nhau tối thiểu 5 phút. Nếu giá trị giữa hai lần chênh nhau quá 10 mmHg, cần đo lại thêm vài lần với thời gian nghỉ lâu hơn. Lấy giá trị trung bình của hai lần đo cuối làm kết quả.

Nên đo huyết áp vào một thời điểm cố định trong ngày, lưu lại các kết quả để theo dõi và tham khảo ý kiến bác sĩ về tình trạng của bản thân.

Theo Vnexpress.net

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.