Món khoái khẩu của giới trẻ dễ khiến gan bị quá tải nếu dùng nhiều

Gan có vai trò rất quan trọng đối với cơ thể, được ví như cơ quan lọc thải độc tố của cơ thể ra bên ngoài.

Không những vậy, gan còn có vai trò quan trọng đối với quá trình chuyển hóa, giúp sản xuất dịch mật giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn. 

Vì gan hoạt động rất nhiều nên gan là cơ quan dễ bị tổn thương. Tuy nhiên sẽ không có quá nhiều tín hiệu rõ ràng trước khi bệnh gan xảy ra, điều này khiến nhiều bệnh gan dễ bị bỏ qua và cuối cùng nó sẽ trở nên trầm trọng.

Để cơ thể luôn mạnh khỏe cần bảo vệ gan mỗi ngày. Các chuyên gia khuyến cáo chế độ dinh dưỡng có vai trò quan trọng trong việc giúp gan hoạt động tốt hơn. Để duy trì chức năng hoạt động của gan, nguyên tắc cần nhớ là ăn nhiều hơn các món tốt cho chức năng gan và giảm những món có hại cho gan.

3 món ngọt có hại cho gan nếu ăn nhiều

Chocolate

Món khoái khẩu của giới trẻ dễ khiến gan bị quá tải nếu dùng nhiều

Chocolate là món ăn có sức hấp dẫn lớn với cả trẻ em lẫn người lớn. Đặc biệt khi tâm trạng không tốt, ăn chocolate có thể nhanh chóng giải tỏa căng thẳng. Hiện tượng này được chỉ ra là do đường có thể kích thích não sản xuất nhiều dopamine.

Tuy nhiên nếu thường xuyên ăn nhiều chocolate sẽ khiến cơ thể sản sinh quá nhiều năng lượng, gây béo phì, đồng thời gây tiết quá nhiều enzym trong đường ruột, làm tăng gánh nặng cho đường ruột.

Nó cũng sẽ ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa đường của gan, làm tăng gánh nặng cho gan, thúc đẩy quá trình chuyển hóa đường thành mỡ và tích tụ trong gan, từ đó hình thành nên gan nhiễm mỡ.

Trà sữa

Món khoái khẩu của giới trẻ dễ khiến gan bị quá tải nếu dùng nhiều

Trà sữa chứa nhiều đường sẽ làm tăng gánh nặng cho gan, hơn nữa trà sữa còn chứa nhiều tinh bột sẽ làm giảm quá trình bài tiết nước và natri trong cơ thể.

Tăng gánh nặng cho gan, và sau đó ảnh hưởng đến chức năng bình thường của gan, từ đó gây ra viêm gan và xơ gan .

Mía đường

Món khoái khẩu của giới trẻ dễ khiến gan bị quá tải nếu dùng nhiều

Trên thực tế, mía không chỉ chứa nhiều đường mà còn chứa rất nhiều nguyên tố cần thiết như sắt, canxi, phốt pho, mangan, kẽm. 

Tuy nhiên với những người gan kém thì không nên ăn quá nhiều mía vì sẽ làm tăng gánh nặng cho gan, ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa, giải độc của gan.

Hai món ăn có vị đắng rất tốt cho gan

Mướp đắng

Món khoái khẩu của giới trẻ dễ khiến gan bị quá tải nếu dùng nhiều

Người ta nhận thấy rằng, hoạt chất tạo nên vị đắng có trong mướp đắng có thể thúc đẩy quá trình bài tiết mật trong cơ thể và giúp gan giải độc. Vì vậy, nếu có bệnh về gan hoặc muốn cải thiện chức năng giải độc của gan, bạn nên ưu tiên loại thực phẩm này trong bữa ăn hàng ngày của mình.

Rau cải cúc

Món khoái khẩu của giới trẻ dễ khiến gan bị quá tải nếu dùng nhiều

Rau cải cúc có vị đắng, ngọt dịu, đồng thời rất giàu vitamin, chất xơ, đạm thực vật và các chất dinh dưỡng khác, cũng như các nguyên tố vi lượng như canxi, phốt pho, kẽm, đồng rất cần thiết cho các hoạt động cơ thể con người.

Thường xuyên ăn rau cải cúc có thể giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, nâng cao khả năng miễn dịch, thúc đẩy chức năng não bộ. 

Ngoài ra, để giải độc gan cần nhớ các nguyên tắc sau:

- Loại bỏ hoặc hạn chế tối đa đồ ăn uống có hại: loại bỏ rượu bia, cà phê, đường tinh luyện, chất béo chuyển hóa (có trong đồ ăn nhanh, đồ chiên rán để lâu ngày), chất béo bão hòa, đồ nướng.

- Tăng cường các thực phẩm nhiều chất xơ, có khả năng giải độc tốt như gạo lứt, các loại rau củ quả tươi.

- Tập thể dục thường xuyên để tăng cường chuyển hóa, xông hơi trong phòng tắm để cơ thể loại bỏ chất thải qua mồ hôi.

- Giữ tinh thần luôn thoải mái, ngủ trước 23 giờ và đủ giấc để tăng cường sức đề kháng cho lá gan và cho cơ thể, giúp quá trình giải độc gan diễn ra hiệu quả.

DT

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.