Mẹo ngăn ngừa cơn đau thần kinh tọa

Đau thần kinh tọa không còn là nỗi ám ảnh nếu bạn sớm thay đổi thói quen vận động và thực hiện chế độ ăn lành mạnh, nhiều chất xơ.

Đau thần kinh tọa là một trong những căn bệnh rất phổ biến nhưng lại dễ bị bỏ qua. Theo Đại học Y Harvard, Mỹ, có đến 40% số người mắc bệnh đau thần kinh tọa trong suốt cuộc đời và cơn đau sẽ tăng lên khi già đi. Thông thường, các cơn đau do thần kinh tọa sẽ tự biến mất hoặc kéo dài ít nhất 1 tuần hoặc thậm chí vài tháng. Tuy nhiên, chúng ta có thể giảm đau và ngăn ngừa bệnh lý này bằng các cách sau.

Chườm đá hoặc chườm nóng

Chườm lạnh và nóng là phương pháp dễ tiếp cận để giảm nhanh cơn đau thần kinh tọa. Chườm đá sẽ giúp giảm sưng, viêm. Với cách này, bạn cần chườm lên vùng bị đau 1 lần/ngày, tối đa 20 phút. Còn chườm nóng sẽ làm tăng lưu lượng máu đến vùng bị đau. Trước khi chườm nóng, bạn cần cho nước ấm khoảng 70 độ C vào túi chườm hoặc chai. Mỗi ngày bạn chườm khoảng 3 lần, từ 15 - 20 phút. Nếu cơn đau vẫn không thuyên giảm, hãy xen kẽ giữa hai cách này.

Tập thể dục

Tập thể dục là cách chính để ngăn ngừa hoặc giúp giảm đau thần kinh tọa. Theo các chuyên gia, phần cơ bụng và cơ bắp ở lưng là những nhân tố quan trọng góp phần vào sự ổn định của cột sống. Do đó, bạn có thể tăng cường các cơ cốt lõi và giảm cơn đau bằng các bộ môn như yoga, pilate hoặc đi bộ, bơi lội.

Mẹo ngăn ngừa cơn đau thần kinh tọa
Đi bộ nhanh là giải pháp giúp tăng cường các cơ cốt lõi dành cho mọi đối tượng. Ảnh: Stock

Liên tục di chuyển

Khi bị đau, bạn có thể muốn nghỉ ngơi nhiều hơn và tránh di chuyển các vùng bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, bệnh đau thần kinh tọa sẽ tăng lên khi không hoạt động. Chính vì vậy điều quan trọng mà bạn cần ghi nhớ là nên vận động càng nhiều càng tốt. Thói quen đi dạo thường xuyên được cho là phương pháp làm giảm căng thẳng ở lưng và chân. Ngoài ra, bạn cũng nên thực hành thêm các động tác giãn cơ đơn giản trước khi ngủ.

Tránh ngồi lâu

Ngồi lâu gây áp lực lên đĩa đệm và dây chằng ở lưng. Nếu bạn có công việc phải ngồi nhiều, hãy đứng dậy và duỗi chân hoặc dành thời gian đứng lên và ngồi xuống. Đừng quên chỉnh màn hình máy tính để bạn có thể nhìn thấy mà không cần cúi đầu xuống. Với tính chất công việc buộc phải đứng trong thời gian dài, thỉnh thoảng hãy gác một chân lên ghế hoặc hộp nhỏ.

Quản lý cân nặng

Thừa cân hoặc béo phì có thể làm tăng nguy cơ bị đau thần kinh tọa và những người béo phì nếu bị đau thần kinh tọa sẽ có xu hướng chữa lành chậm hơn. Nguyên nhân là do trọng lượng cơ thể gây áp lực lên cột sống và dẫn đến thoát vị đĩa đệm. Ngay cả khi giảm cân nhẹ cũng sẽ làm giảm viêm và áp lực lên cột sống.

Chú trọng dinh dưỡng

Các nhà khoa học đã chứng minh tình trạng viêm mạn tính có thể là nguyên nhân gây ra các bệnh về tim mạch, ung thư, đái tháo đường típ 2 và bệnh đau thần kinh tọa. Theo Đại học Y Harvard, một chế độ ăn nhiều ngũ cốc nguyên hạt, trái cây, rau, cá béo và chất xơ hòa tan rất có ích trong việc làm lành mô tổn thương và giảm viêm.

VNE

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy