Lưu ý giúp bà bầu phòng bệnh từ virus corona

Bà bầu bổ sung đầy đủ, cân đối các dưỡng chất, kết hợp nghỉ ngơi, làm việc, vận động hợp lý để cơ thể mẹ, con khỏe mạnh.

Đầu năm, dịch viêm phổi cấp từ virus corona bùng phát ở Vũ Hán (Trung Quốc), lan ra gần 30 quốc gia trên thế giới, số người chết tăng lên 724 (ghi nhận ngày 8/2). Các chuyên gia thế giới nhận định, chưa có bằng chứng khoa học kết luận virus corona có thể lây từ mẹ sang con, tuy nhiên  theo quy luật chung, một bệnh lý nhiễm khuẩn do bất kỳ nguyên nhân gì, có thể cúm hay dịch bệnh khác... đều ảnh hưởng đến thai nhi, nhất là trong 3 tháng đầu của thai kỳ.

Hạn chế đồ ăn nhanh, chất kích thích

Những đồ ăn nhanh như bánh pizza... dù giàu tinh bột, nhưng đây lại là tinh bột khó hấp thu. Việc ăn quá nhiều đồ ăn nhanh sẽ khiến mẹ bầu gặp phải những vấn đề về tiêu hóa.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, thay vì uống các loại rượu, bia, rượu hỗn hợp, mẹ bầu nên uống nước trái cây như nước táo, cà chua, rượu trái cây, các thức uống không cồn khác.

Bổ sung đủ các nhóm chất

Theo ông Nguyễn Đức Minh, Thạc sĩ Dinh dưỡng Đại học Washington, nguyên Phó Phòng Quản lý Khoa học, Viện Dinh dưỡng Quốc gia, mẹ mang thai ăn đầy đủ, cân đối các dưỡng chất, bổ sung sữa trong khẩu phần, tránh trái cây nhiều đường, món quá mặn... giúp hỗ trợ sự phát triển thai nhi, mẹ bầu khỏe mạnh.

Thông thường, nhu cầu năng lượng ở nữ giới khoảng khoảng 2.200 kcal/ngày, khi mang thai sẽ tăng thêm khoảng 360 kcal/ngày (3 tháng đầu), 475 kcal/ngày (7 tháng sau), tăng lên 550 Kcal/ngày trong giai đoạn cho con bú.

Thực đơn cho phụ nữ mang thai cần đầy đủ 4 nhóm chất: đường bột, đạm, béo, vitamin chất khoáng để giúp bé phát triển tốt và mẹ cân bằng vóc dáng.  Nhóm giàu chất bột đường như đậu, ngũ cốc, bí đỏ, bắp (ngô), khoai tây, khoai lang, yến mạch... Nhóm chất béo gồm các loại hạt có dầu, mỡ cá, quả bơ; dầu như dầu olive, dầu dừa, sản phẩm từ sữa. Bà bầu cũng nên ăn đồ nấu chín kỹ, không ăn thịt sống hay nấu chín tái

Ngoài ra, mẹ bầu có thể bổ sung thêm các sản phẩm sữa giúp cung cấp hàm lượng canxi cao, chống loãng xương, mỏi lưng cho mẹ, hỗ trợ bổ sung đầy đủ vitamin và khoáng chất cần thiết: bổ sung sắt, vitamin B12, axit Folic... hỗ trợ quá trình tăng sinh hồng cầu. Sản phẩm MetacMom của công ty dinh dưỡng Nutricare giúp mẹ bổ sung đầy đủ các dưỡng chất trong các giai đoạn trước – trong – sau quá trình mang thai. Ngoài ra, sản phẩm còn bổ sung thêm Selen, kẽm, vitamin E, C tỷ lệ cân đối giúp mẹ tăng sức đề kháng trong thai kỳ. Bổ sung chất xơ hòa tanFOS/INULIN trong thực đơn, các vi chất Magie, kẽm... ngăn ngừa táo bón, hỗ trợ tốt cho tiêu hóa.

Dinh dưỡng đúng cách, nghỉ ngơi khoa học... giúp bà bầu có đề kháng khỏe mạnh. 

Ngủ đủ giấc

Bên cạnh chế độ dinh dưỡng cân bằng, bà bầu cần chú trọng giấc ngủ. Dù có ăn đủ chất nhưng thường xuyên mất ngủ sẽ khiến chị em không tỉnh táo, thậm chí kiệt sức, nguy hiểm đến sức khỏe.

Bà bầu nên đi ngủ trước 23h, dành 30 phút đến 1h để ngủ trưa mỗi ngày. Nếu khó ngủ bạn nên kê gối cao, nằm nghiêng một bên để giảm áp lực tử cung lên khung chậu. Hàng ngày, tập yoga, đi bộ nhẹ nhàng, đọc sách, nghe nhạc thư giãn để tinh thần thoải mái hơn.

Đeo khẩu trang đúng cách

Biện pháp đơn giản phòng ngừa các bệnh lây nhiễm nói chung, giảm nguy cơ lây lan virus corona trong mùa dịch này là đeo khẩu trang y tế, vì virus corona phải thông qua các giọt bắn, dịch tiết từ nguồn bệnh mới có thể xâm nhập vào cơ thể người và không tự lây truyền qua đường không khí.

Khi đeo, bà bầu chỉnh khẩu trang khít với sống mũi, ôm lấy nửa mặt trên. Khẩu trang có nếp xếp thì phải đeo hướng xếp xuống để các vật, dịch tiết ra sẽ rơi xuống.

Lựa chọn trang phục phù hợp

Đặc biệt chú ý cho những bà bầu ở miền Bắc, tháng 2 vẫn có các đợt không khí lạnh, vào những ngày này, nhiệt độ sẽ thường xuyên thay đổi nên bà bầu cần phải lưu ý giữ ấm và không để cơ thể không bị sốc nhiệt chi chuyển nắng.

Vào buổi sáng, mẹ bầu nên lựa chọn trang phục ấm áp, không nên để vùng cổ và bàn chân bị lạnh. Khi tới buổi trưa, nhiệt độ cao hơn có thể sẽ khiến mẹ bầu thấy nóng. Thời điểm này, mẹ bầu có thể cởi bớt áo khoác để cơ thể không bị bí bức. Mẹ bầu có thể mang theo một chiếc khăn để choàng cho vùng cổ.

Rửa tay với xà phòng thường xuyên

Không chỉ riêng bà bầu, Bộ Y tế khuyến cáo, để phòng ngừa vi khuẩn, virus, người dân rửa tay bằng xà phòng, nước sạch trong thời gian tối thiểu 30 giây, đảm bảo 6 bước cơ bản để làm sạch từ mu bàn tay, kẽ tay, đến lòng bàn tay, các ngón tay.

Mỗi người luôn rửa sạch tay trước khi ăn uống, sau khi đến nơi công cộng hoặc tiếp xúc với người có triệu chứng cúm, nghi nhiễm virus corona.

Tâm lý thoải mái

Khi mang thai, cơ thể người phụ nữ có nhiều sự thay đổi về thể chất, tinh thần như cân nặng tăng lên, vóc dáng không còn cân đối, làn da nổi mụn, mẹ bầu bị nghén nặng nên rất mệt mỏi, thêm sự lo âu từ dịch bệnh. Tuy nhiên, để cơ thể mẹ và con khỏe mạnh, việc giữ cho tâm lý thoải mái khi mang thai rất cần thiết. Bà bầu cần có những khoảng thời gian nghỉ ngơi yên tĩnh, được yêu thương, chia sẻ.

Thăm khám định kỳ

Cũng theo ông Minh, dịch bệnh viêm phổi cấp bùng phát, tính đến hiện tại Việt Nam có 12 người dương tính với virus Corona, nhiều người có tâm lý hạn chế đến những chỗ đông người như bệnh viện... để hạn chế lây lan. Tuy nhiên, việc đi khám thai định kỳ rất cần thiết, các bác sĩ sản khoa tư vấn, hướng dẫn về chế độ dinh dưỡng, chế độ lao động và nghỉ ngơi hợp lý...  cho mẹ. Khi đến khám, mẹ bầu nên bảo vệ cơ thể bằng các biện pháp như đeo khẩu trang, rửa tay và tránh giờ cao điểm...

Nếu  bỗng nhiên sốt, ho, mệt mỏi... hoặc biểu hiện khác thường, mẹ bầu báo với bác sĩ theo dõi, giữ tâm lý bình tĩnh, đến các cơ sở y tế gần nhất kiểm tra để có hướng điều trị phù hợp, tránh lây lan trong cộng đồng.

Theo VnExpress

Trương Dũng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.