Lợi ích của 'siêu thực phẩm' - bột chuối xanh

Bột chuối xanh giàu dinh dưỡng, không chứa gluten, nhiều chất xơ và vitamin, giúp thúc đẩy tiêu hóa, tăng cường lợi khuẩn đường ruột, điều trị các bệnh như tiểu đường, béo phì.

Để bảo vệ sức khỏe xuyên suốt đại dịch Covid-19, nhiều người Ấn Độ chuyển sang các phương pháp chăm sóc sức khỏe truyền thống như tập luyện yoga, sử dụng các loại thảo mộc, gia vị, ngũ cốc để tăng cường khả năng miễn dịch.

Thành phần bất ngờ được ưa chuộng tại nước này là bột chuối xanh, sản xuất từ chuối chưa chín, cắt nhỏ, sấy khô sau đó xay mịn. Nó trở nên cực kỳ phổ biến sau khi được Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi nhắc đến trong chương trình phát thanh hàng tháng Mann Ki Baat (Những suy nghĩ bên trong) vào tháng 7/2021.

Trên phương tiện truyền thông, người dùng liên tục chia sẻ các công thức nấu ăn sử dụng thành phần này, từ bánh hạnh nhân đến khoai tây chiên bí ngòi. Các nhà khoa học cũng ủng hộ việc sử dụng bột chuối xanh, nhiều người ca ngợi nó như loại "siêu thực phẩm mới" với những lợi ích tuyệt vời.

Các chuyên gia dinh dưỡng nhận định bột chuối xanh là một chất thay thế giàu dinh dưỡng, không chứa gluten và bột tinh chế. Bột chuối xanh gồm hai loại, xay cả vỏ và không vỏ. Bột từ chuối có vỏ thường được sử dụng cho các món mặn. Khi còn sống, chuối vẫn giữ được vị nhẹ, song chuyển vị bùi khi đã nấu chín.

Lợi ích của siêu thực phẩm  bột chuối xanh
Bột chuối xanh giàu khoáng chất, chất xơ, vitamin, tốt cho tiêu hóa. Ảnh: Shutterstock

Bột chuối xanh là nguồn carbohydrate phức hợp không chứa ngũ cốc, một lựa chọn tốt cho những người muốn giảm cân bởi nó giúp điều chỉnh cảm giác thèm ăn, ngăn ngừa tình trạng ăn quá nhiều. Chuối xanh giàu chất xơ, kali, magiê và vitamin, đồng thời chứa ít chất béo.

"Hàm lượng chất xơ của bột chuối xanh không chỉ hỗ trợ quá trình tiêu hóa, còn giúp bạn no lâu hơn và kiểm soát cân nặng", Urvashi Agarwal, huấn luyện viên sức khỏe tổng hợp tại Uttar Pradesh, miền Bắc Ấn Độ, cho biết.

Theo Agarwal, bột chuối xanh lành tính, chứa nhiều tinh bột kháng, chất xơ prebiotic giúp tăng cường sức khỏe đường ruột đồng thời giảm mỡ bụng.

"Bột chuối thúc đẩy tiêu hóa và tăng cường lợi khuẩn đường ruột. Nó dễ hấp thụ, có thể trộn chung với sinh tố và nước để tạo ra loại đồ uống lành mạnh, dễ mang theo đối với những người bận rộn", Agarwal nói.

Người Ấn Độ cũng trộn bột chuối xanh trong thức ăn dặm hoặc cháo của trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ. Người lớn sử dụng bột chuối như một nguyên liệu để làm bánh crepe, bánh quế, bánh mì hoặc bánh ngọt. Bột chuối giàu khoáng chất, có lợi trong và sau thời kỳ mang thai, hiệu quả điều trị các bệnh như tiểu đường và béo phì.

Một số khách sạn và nhà hàng tại Ấn Độ đang bổ sung công thức làm từ bột chuối xanh vào thực đơn, từ các món mặn đến món tráng miệng. Gagandeep Singh Sawhney, bếp trưởng tại khách sạn Shangri-La Eros ở New Delhi, cho biết nhu cầu đối với các món ăn làm từ bột chuối đang tăng dần đều.

"Trong thời kỳ đại dịch, hầu hết mọi người chuyển sang ăn các loại thực phẩm lành mạnh. Có rất nhiều khách hàng của chúng tôi yêu cầu món ăn không không chứa gluten hoặc thân thiện với bệnh nhân tiểu đường. Bột chuối xanh là nguồn nguyên liệu hoàn toàn phù hợp với yêu cầu đó", ông Sawhney nói.

Nhà bếp tại khách sạn cũng bắt đầu sử dụng bột chuối, bột yến mạch và quinoa để làm bánh mì, bánh quế, bánh ngô.

Malini Parthasarthy, một bà nội trợ người Hong Kong cho biết ban đầu gia đình cô không muốn thử các sản phẩm từ bột chuối. Song cô đã thuyết phục họ và giải thích về những lợi ích sức khỏe của nó. Cô bắt đầu sử dụng bột chuối xanh để làm các loại bánh mì truyền thống của Ấn Độ như idli, dosas và rotis, trong các món tráng miệng như halwa.

"Tôi đã kết hợp bột chuối xanh để làm loại bánh mì hấp kiểu Trung Quốc và những người bạn Trung Quốc rất thích nó. Tất cả đều yêu cầu tôi chia sẻ công thức", cô nói.

Người dân các nước phương Tây đang tìm kiếm loại nguyên liệu thay thế ít carb cho lúa mì. Họ dần chuyển sang sử dụng bột chuối xanh. Vì không được xay từ các loại ngũ cốc, bột chuối không chứa gluten, tốt cho những người bị bệnh rối loạn tiêu hóa, theo chuyên gia dinh dưỡng Aarti Mukherji thuộc Bệnh viện Max Super Specialty ở New Delhi.

Thực tế, bột chuối xanh không phải loại nguyên liệu mới. "Người dân Tây Phi, Đông Nam Á, các nước Nam và Trung Mỹ đã sử dụng nó trong nhiều thế kỷ. Nó cũng được dùng ở châu Phi, Jamaica như nguyên liệu thay thế rẻ hơn cho bột mì", Mukherji nói.

Độ phổ biến của bột chuối xanh cũng tăng vọt ở Đông Nam Á. Madé’s Banana Flour tại Bali cho biết họ là tiệm bánh từ bột chuối xanh đầu tiên trên thế giới. Tài khoản Instagram của hãng có hơn 8.000 người theo dõi, bán đủ các loại bánh từ bánh crepe đến bánh mì, bánh nướng xốp, bánh rán, bánh quế, bánh ngọt, mì ống và bánh pizza. Tất cả đều được chế biến từ bột chuối xanh.

Người nông dân cho biết bột chuối là một nguyên liệu thân thiện với môi trường, giúp thúc đẩy sức khỏe của người dân khắp thế giới. Vasundhara Hegde từ Manjushree Home Products, bang Karnataka, miền Nam Ấn Độ, cho biết bà thường xuyên làm bột chuối tại nhà để bán và sử dụng. Ấn Độ trồng khoảng 29,7 triệu tấn chuối hàng năm, nửa triệu tấn phải vứt bỏ do loại quả này rất dễ hỏng.

VNE

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.