Loại cây gây độc tránh trồng trong nhà

Thủy tiên, vạn niên thanh, trúc đào hay cẩm tú cầu là những loại cây chứa chất độc, không nên trồng trong nhà, gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Ngày 13/2, tiến sĩ, bác sĩ Ngô Quang Hải, nguyên Phó giám đốc Trung tâm đào tạo và chỉ đạo tuyến, Bệnh viện Châm cứu Trung ương, cho biết một số cây trồng trong nhà có thể gây độc, các gia đình nên cẩn trọng, như sau:

Cây thủy tiên

Loại cây này chứa nhiều chất alkaloids rất độc. Khi ăn phải lượng lớn, bệnh nhân sẽ có các triệu chứng như chóng mặt, nôn mửa, lơ mơ hoặc co giật, tiêu chảy. Đặc biệt, rễ cây thủy tiên còn chứa khoảng 0,06% narcissin - là chất độc thay đổi theo độ tuổi của cây.

"Nếu ăn phải chúng trước khi cây ra hoa thì sẽ gây giãn đồng tử, khô nước bọt, tim đập nhanh. Còn sau khi cây ra hoa thì lại gây triệu chứng tiết nước bọt, toát mồ hôi, buồn nôn, tiêu chảy", bác sĩ Hải nói.

Loại cây gây độc tránh trồng trong nhà
Cây thủy tiên chứa độc, không nên bày trí trong nhà. Ảnh: Dengarden

Cây trúc đào

Toàn thân trúc đào chứa chất cực độc là oleandrin, neriin. Người dân có thể bị ngộ độc do chạm vào cây hoặc nuốt phải. Dấu hiệu nhẹ là buồn nôn, ói mửa, tiêu chảy, rối loạn nhịp tim; triệu chứng nặng là mất kiểm soát cơ thể, hôn mê. Nếu không xử lý kịp thời sẽ dẫn đến tử vong.

Ngoài ra, việc phơi khô hoặc nấu chín cũng không làm mất tính độc của loài thực vật này. Không trồng trúc đào ở cạnh nguồn nước (giếng ăn, bể nước...) vì lá, hoa trúc đào rụng xuống có thể gây nhiễm độc nước. Trên thế giới đã ghi nhận nhiều trường hợp bệnh nhi bị ngộ độc do mủ hoa cây trúc đào.

Cây đỗ quyên

Tất cả bộ phận của cây đều có chất độc andromedotoxin và arbutin glucoside. Người bị ngộ độc do loại cây này thường có triệu chứng buồn nôn, chảy nước dãi, ói mửa, uể oải, chóng mặt, khó thở, mất cân bằng. Một lượng 100 đến 225 gram lá đỗ quyên đủ để gây ngộ độc nặng cho trẻ em.

Cây vạn niên thanh

Cây vạn thiên thanh không có lợi khi đặt trong nhà. Chất canxi oxalat có trong cây nếu tiếp xúc với các vùng da nhạy cảm sẽ gây kích ứng, khiến bạn có cảm giác bỏng rát, sưng tấy. Nếu nuốt phải chất này vào trong cơ thể, sẽ gây ngộ độc với nhiều triệu chứng như chóng mặt, hoa mắt, đau bụng, buồn nôn.

Thiên điểu

Hoa và hạt của cây có các chất gây ngộ độc đường ruột. Tiếp xúc hoặc ăn hoa, hạt sẽ khiến buồn nôn, tiêu chảy, chóng mặt, bỏng rát lưỡi và nếu đứng lâu ngửi hoa sẽ gây cảm giác khó chịu.

Môn kiểng

Tất cả bộ phận của cây đều có chất độc calcium oxalate và asparagine, khi ăn phải sẽ dẫn đến nguy cơ bị bỏng, ngứa rát vùng miệng, niêm mạc ruột.

Loại cây gây độc tránh trồng trong nhà
Cây môn kiểng. Ảnh: Dengarden

Chuỗi ngọc

Trong cây chứa gucosides - là chất rất có hại cho cơ thể. Nếu con người vô tình ăn phải sẽ gây mệt mỏi, tiêu chảy, thậm chí ảnh hưởng hô hấp, gây khó thở, điều tiết nhịp tim khó khăn.

Cẩm tú cầu

Lá và củ cây có chất hydragin-cyanogenic glycoside gây tiêu chảy, ói mửa, thở gấp.

Theo Thúy Quỳnh/VnE

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.