Hệ lụy khi trẻ uống quá liều vitamin D

Trẻ em uống vitamin D quá liều lượng chỉ định dễ buồn nôn, suy nhược, tích tụ canxi trong máu gây ảnh hưởng đến thận, tim.

Vitamin D quan trọng đối với xương, cơ, dây thần kinh, hệ thống miễn dịch. Theo WebMD, ngộ độc vitamin D xảy ra do bổ sung quá liều, sử dụng nhiều thực phẩm chứa vitamin D cùng một lúc trong bữa ăn. Nghiên cứu cho thấy, uống 60.000 đơn vị quốc tế (IU) vitamin D mỗi ngày trong vài tháng có thể gây độc, gây ra vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như: hấp thu kém, loãng xương, bệnh vẩy nến, theo Healthline.

Nồng độ vitamin D trong máu tăng cao: Mặc dù các khuyến nghị về mức vitamin D tối ưu khác nhau nhưng nhiều nghiên cứu cho thấy mức từ 30-60 ng/mL đủ giúp bảo vệ cơ thể chống lại bệnh tật. Nếu nồng độ vitamin vượt quá 100 ng/mL tức là cơ thể ở mức quá tải, có thể nguy hiểm.

Hệ lụy khi trẻ uống quá liều vitamin D
Trẻ nhỏ cần được bổ sung vitamin D theo đúng chỉ định của bác sĩ. Ảnh: Freepik

Nồng độ canxi trong máu tăng cao: Vai trò quan trọng của vitamin D là giúp cơ thể hấp thụ canxi từ thực phẩm. Nếu lượng vitamin D cao quá mức, canxi trong máu vượt chuẩn có thể gây ra triệu chứng khó chịu, nguy hiểm. Tăng canxi trong máu chủ yếu liên quan đến tăng calci huyết, có nghĩa là nồng độ calci trong máu cao quá mức. Triệu chứng của tăng calci huyết bao gồm: rối loạn tiêu hóa gây buồn nôn, mệt mỏi, chóng mặt, ảo giác, ăn mất ngon, đi tiểu nhiều. Ngoài ra, tăng canxi máu còn dẫn đến nguy cơ cao mất nước, sỏi thận, chấn thương thận, huyết áp cao, bất thường về tim. Tình trạng có thể đe dọa tính mạng, cần chăm sóc y tế ngay lập tức.

Các triệu chứng tiêu hóa: Uống vitamin D quá nhiều có thể làm tăng nồng độ canxi trong máu, quá nhiều canxi có thể gây ra tác dụng phụ như gây đau dạ dày, chán ăn, táo bón hoặc tiêu chảy do nồng độ canxi tăng cao.

Tình trạng tinh thần thay đổi: Những người bị ngộ độc vitamin D có thể bị tăng canxi huyết dẫn đến tình trạng tâm thần bị thay đổi. Các triệu chứng tâm thần thường xảy ra gồm lú lẫn, trầm cảm, rối loạn tâm thần. Trong trường hợp nghiêm trọng, ngộ độc vitamin D còn dẫn đến hôn mê.

Biến chứng thận: Ngộ độc vitamin D có thể dẫn đến tổn thương thận, thậm chí suy thận. Những biến chứng này xuất phát từ hàm lượng canxi cao, có thể dẫn đến mất nước khi đi tiểu quá nhiều, canxi hóa thận. Tăng canxi máu cũng có thể làm cho các mạch máu của thận co lại, dẫn đến giảm chức năng thận.

Để kiểm tra ngộ độc canxi máu, bác sĩ có thể yêu cầu người bệnh xét nghiệm mức độ vitamin D, nồng độ canxi trong máu, nước tiểu, lượng photphat trong máu. Khi xác định một người bị ngộ độc vitamin D, bác sĩ có thể đề nghị người bệnh ngừng bổ sung vi chất này hạn chế ăn uống các thực phẩm giàu canxi. Trong trường hợp người bệnh bị suy thận, có thể phải sử dụng phương pháp chạy thận nhân tạo để đảm bảo lọc nước, chất thải từ máu.

Các bác sĩ khuyên, phụ huynh khi bổ sung vitamin D cho trẻ cần đảm bảo đúng liều lượng bác sĩ kê đơn. Có nhiều trường hợp phụ huynh tự ý mua sản phẩm bổ sung vitamin D cho trẻ, dẫn đến quá liều khiến trẻ gặp nhiều hệ luỵ về sức khỏe. Như vừa qua, hai bé trai 3 tuổi, 18 tháng tuổi ở Hà Nội nhập Bệnh viện Nhi Trung ương trong tình trạng nôn, đau bụng, với chẩn đoán tăng canxi máu, tăng canxi niệu, ngộ độc vitamin D, suy thận cấp do uống vitamin D quá liều trong thời gian dài. Trước đó khoảng hai tuần, cả hai bé có dấu hiệu nôn ói, táo bón, đau bụng từng cơn.

VNE

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy