Đau lưng dưới là dấu hiệu cảnh báo bệnh gì?

Đau lưng dưới là dấu hiệu thường gặp của tình trạng căng cơ, bong gân, đau thần kinh tọa và cả viêm xương khớp.

Đau lưng dưới có thể do nhiều tình trạng liên quan đến cơ, xương hoặc dây thần kinh cột sống cũng như các bệnh lý tiềm ẩn khác. Tại Mỹ, gần 30% dân số có triệu chứng đau lưng dưới và đây là nguyên nhân hàng đầu gây ra tàn tật trên toàn thế giới. Dưới đây là các bệnh lý gây ra bởi những cơn đau lưng dưới.

Căng cơ

Căng cơ là nguyên nhân phổ biến nhất của đau lưng dưới với các triệu chứng như co thắt lưng, đau lan tỏa từ lưng dưới vào mông, khó đứng đúng tư thế và thường đau hơn mười ngày.

Cách giảm đau: Một nghiên cứu cho thấy chườm đá vào các vị trí chấn thương cơ xương cấp tính có thể giảm đau, co thắt cơ và viêm.

Bong gân

Theo Viện Rối loạn Thần kinh và Đột quỵ Mỹ, căng cơ và bong gân là những nguyên nhân hàng đầu gây ra các cơn đau lưng cấp tính. Tình trạng này xảy ra khi một người cố gắng căng hoặc làm rách dây chằng khi họ vận động quá sức, sai tư thế, chơi thể thao, vặn mình... Các cử động này có khả năng kích hoạt những cơn co thắt ở cơ lưng, khiến người bệnh bị đau nhức lưng dưới.

Cách giảm đau: Người bệnh có thể chăm sóc cơ bị căng hoặc bong gân tại nhà bằng cách nghỉ ngơi, thực hiện các động tác kéo giãn nhẹ nhàng và chườm lạnh. Hoặc người bệnh cũng có thể kiểm soát cơn đau bằng các loại thuốc không kê đơn bao gồm acetaminophen hoặc naproxen.

Hẹp ống sống

Hẹp ống sống là tình trạng ống sống bị thu hẹp hoặc chèn ép. Sự thu hẹp này gây áp lực lên tủy sống, có thể gây tê và đau lan xuống lưng dưới, mông và chân. Theo thời gian dẫn đến yếu chân và mất cảm giác.

Cách giảm đau: Thuốc giảm đau như ibuprofen và vật lý trị liệu là những phương pháp phổ biến để giảm đau do hẹp ống sống.

Đau lưng dưới là dấu hiệu cảnh báo bệnh gì
Nguyên nhân phổ biến nhất của đau lưng là do căng cơ, vận động sai tư thế hoặc vận động quá sức. Ảnh: Freepik

Đau thần kinh tọa

Đau dây thần kinh tọa là cơn đau tỏa ra dọc theo đường đi của dây thần kinh tọa. Theo TS Nitin N. Bhatia - Trưởng khoa phẫu thuật cột sống tại Đại học Y khoa Irvine (Mỹ), đau thần kinh tọa thường chỉ biểu hiện ở một bên cơ thể. Nó xảy ra khi cơ thể gặp phải một chấn thương như thoát vị đĩa đệm hoặc xương đè lên dây thần kinh. Bệnh thường gây nên những cơn đau buốt từ nhẹ đến nặng và bắt đầu từ lưng dưới đi xuống chân.

Cách giảm đau: Trong tuần đầu tiên khi bị đau dây thần kinh tọa, người bệnh nên nghỉ ngơi và thực hiện các động tác kéo giãn nhẹ nhàng. Nếu bạn cảm thấy tê hoặc yếu ở chân, hãy đến cơ sở y tế ngay lập tức.

Viêm xương khớp

Viêm xương khớp là căn bệnh ảnh hưởng đến khoảng 32,5 triệu người dân Mỹ. Tình trạng này xảy ra khi sụn ở các khớp bắt đầu bị phá vỡ, bao gồm cả sụn ở cột sống, có thể gây ra đau lưng. Ngoài ra, thoái hóa khớp có thể là nguyên nhân gây ra đau lưng nếu người bệnh gặp phải các triệu chứng như cứng, sưng và hạn chế cử động ở tay, hông hoặc đầu gối.

Cách giảm đau: Các loại thuốc như acetaminophen và ibuprofen có thể giúp kiểm soát cơn đau lưng do viêm xương khớp.

Đau cơ xơ hóa

Đau cơ xơ hóa là tình trạng một người bị đau cơ trong ít nhất ba tháng trên nhiều bộ phận của cơ thể. Các nhà khoa học cho biết tình trạng này là do các cảm biến trong não đau cao. Ngoài đau lưng, nó còn có thể gây đau âm ỉ ở mông, vai và chân.

Cách giảm đau: Các nhà khoa học đã phát hiện ra sự kết hợp của các bài tập aerobic và tăng cường cơ bắp là những phương pháp hiệu quả nhất để giảm đau và tăng cường sức khỏe ở những người bị đau cơ xơ hóa.

VNE

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.