Dấu hiệu ung thư tuyến giáp bạn không nên bỏ qua

Trong những năm gần đây, bệnh nhân ung thư tuyến giáp trẻ tuổi ngày càng nhiều. Sờ thấy khối u ở cổ, bị khàn giọng… có thể là dấu hiệu cảnh báo của bệnh.

Ung thư tuyến giáp là một trong 10 bệnh lý ung thư phổ biến nhất tại Việt Nam với hơn 5000 ca mắc mới và 500 ca tử vong mỗi năm. Độ tuổi mắc ung thư tuyến giáp trung bình ở nam giới là 54 tuổi và nữ giới là 49 tuổi. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, bệnh nhân ung thư tuyến giáp trẻ tuổi càng ngày nhiều.

Theo Hiệp hội tuyến giáp Hoa Kỳ (ATA), ung thư tuyến giáp ở người trẻ tuổi là ở nhóm bệnh nhân dưới 40 tuổi. Trong vòng 25 năm (từ năm 1990 đến 2015), tỷ lệ ung thư tuyến giáp trên tổng số ung thư ở người trẻ tuổi đã tăng từ 10% lên 23% ở nữ và từ 5% lên 8% ở nam, đưa ung thư tuyến giáp trở thành một trong những loại ung thư hay gặp nhất ở nhóm đối tượng này.

Dấu hiệu ung thư tuyến giáp bạn không nên bỏ qua

Theo PGS.TS Ngô Thanh Tùng, Giám đốc Trung tâm Xạ trị Quốc gia, Trưởng khoa Xạ đầu cổ, Bệnh viện K Trung ương (Hà Nội), những năm gần đây, số lượng người bệnh đến khám tuyến giáp tại Bệnh viện K ngày càng tăng. Đây là ung thư tuyến nội tiết chiếm nhiều nhất với tỷ lệ 92-95%, thường gặp ở nữ giới nhiều hơn ở nam giới. Ngoài yếu tố môi trường làm tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư nói chung thì có 2 nguyên nhân khiến chúng ta ngày càng phát hiện nhiều người mắc ung thư tuyến giáp. Cụ thể, ý thức của người dân đã cao hơn, các phương tiện chẩn đoán được áp dụng một cách rất dễ dàng, có hiệu quả trong chẩn đoán ung thư.

Dấu hiệu nhận biết ung thư tuyến giáp

- Khối u ở cổ

- Bị khàn giọng

- Xuất hiện u giáp trạng: u có đặc điểm cứng, bờ rõ, bề mặt có thể nhẵn hay gồ ghề, di động theo nhịp nuốt.

- Xuất hiện hạch vùng cổ: hạch thường nhỏ, mềm, di động và cùng bên với khối u.

Triệu chứng muộn hơn

- Khối u to, rắn, cố định trước cổ.

- Khàn tiếng, có thể khó thở.

- Khó nuốt, nuốt vướng, do u chèn ép.

- Da vùng cổ có thể bị thâm nhiễm hoặc sùi loét chảy máu.

Nếu nhận thấy những bất thường của cơ thể khi xuất hiện những triệu chứng trên bạn hãy đến ngay cơ sở chuyên khoa để khám và điều trị kịp thời. Ngoài ra, mỗi người nên thăm khám sức khỏe định kỳ 6 tháng/lần để bảo vệ sức khỏe của mình.

Dấu hiệu ung thư tuyến giáp bạn không nên bỏ qua

Tầm soát ung thư tuyến giáp

- Kiểm tra xem tuyến giáp có bị ảnh hưởng gì không, có bị rối loạn không, bằng một xét nghiệm rất đơn giản là xét nghiệm về chức năng của nó, đó là xét nghiệm máu.

- Sau đó, bác sĩ sẽ siêu âm tuyến giáp từ đó sẽ thấy tuyến giáp có kích thước có bình thường hay không, có vấn đề gì, ví dụ như có u không, có 2 loại, đó là u đặc và u nang. Tuyến giáp có 2 thùy và cái eo, các bác sĩ siêu âm sẽ siêu âm rất kỹ là cả 2 thùy và nang giáp.

- Dựa trên kết quả này, bác sĩ sẽ thông báo là một nang lành tính hoặc là một nhân giáp nhưng không nghĩ đến ác tính thì người bệnh hoàn toàn có thể yên tâm. 

DT

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.