Đàn ông đi xe đạp nhiều có thể rối loạn cương

Nam giới đi xe đạp lâu ngày nguy cơ bị rối loạn cương gấp hai lần so với môn thể thao khác, do dây thần kinh vùng kín bị chèn ép khi ngồi yên xe.

Bác sĩ Nguyễn Hoài Bắc, Trưởng khoa Nam học và Y học giới tính, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, cho biết đi xe đạp là môn thể thao được ưa chuộng tại Việt Nam. Đạp xe giúp cải thiện chức năng hô hấp và tim mạch, giảm sang chấn lên xương khớp, đặc biệt thích hợp với nam giới lớn tuổi. Tuy nhiên, đàn ông đạp xe có thể tăng nguy cơ mắc rối loạn cương gấp hai lần so với những người không có thói quen đạp xe hoặc chơi các môn thể thao khác.

Một nghiên cứu trên tạp chí "European Urology" năm 2005, cho biết đạp xe có thể dẫn đến một số chấn thương đối với hệ thống niệu sinh dục. Trong đó, tê cơ quan sinh dục là phổ biến nhất, chiếm khoảng 50-91% người đi xe đạp, 13-24% người bị rối loạn cương dương. Hiếm gặp hơn, có người gặp chứng hẹp bao quy đầu, huyết khối dương vật, vô sinh, tiểu máu, xoắn thừng tinh, viêm tuyến tiền liệt...

Đàn ông đi xe đạp nhiều có thể rối loạn cương
Ảnh minh họa.

Cùng quan điểm, bác sĩ Lê Quang Đạo, chuyên khoa Nam học, bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Việt Bỉ, nói ít ai nghĩ rằng rối loạn cương dương và đạp xe lại liên quan đến nhau. Tuy nhiên đạp xe trong thời gian dài có thể gây chèn ép lên thần kinh và mạch máu vùng sinh dục, dẫn đến cảm giác tê bì dọc thân dương vật.

Nguyên nhân là khi đạp xe, toàn bộ trọng tâm cơ thể dồn vào một điểm trên yên xe khiến dây thần kinh vùng kín bị chèn ép. Một số trường hợp bị chấn thương hoặc tê bì do đạp xe lâu và liên tục hoặc ngồi quá lâu. Nam giới nếu ngồi trên những chiếc ghế quá cứng và không có đệm lót trong một thời gian dài cũng có thể gây áp lực lên dương vật dẫn đến tình trạng mất cảm giác. Một số trường hợp khác, ít gặp hơn, do kích ứng với xà phòng, sữa tắm, mặc đồ quá chật hoặc chất liệu vải quá thô cứng...

Theo bác sĩ Bắc, thời gian đạp xe là yếu tố quan trọng nhất quyết định mức độ tổn thương của thần kinh vùng sinh dục. Nếu đạp xe quá 8 tiếng mỗi ngày có thể gây nên tình trạng tê bì thần kinh nặng, mất hàng tuần để hồi phục. Đạp xe dưới 6 tiếng một ngày thì có thể hồi phục nhanh hơn.

Các triệu chứng tê có thể khác nhau giữa từng người. Có người cảm thấy bị tê dại, lại có người cảm thấy đau nhức hay nóng rát hoặc ngứa ran, giống như bị kim châm hoặc bị lạnh, vùng da xung quanh bị xanh hoặc tím. Những dấu hiệu bất thường khác ở cơ quan sinh dục như mất cảm giác ở tinh hoàn, đáy xương chậu hoặc da xung quanh vùng kín.

Ngoài ra, rối loạn cương thường gặp ở người thường xuyên đạp xe do tê bì dương vật. Bệnh không ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng nhưng có thể cản trở đời sống sinh hoạt vợ chồng. Nam giới bị rối loạn cương dễ căng thẳng, chán nản, tự ti, sinh ra mệt mỏi, buồn phiền đến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày.

Rối loạn cương kéo dài sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng sinh sản do không thể quan hệ tình dục như bình thường, thậm chí dẫn tới liệt dương, tăng nguy cơ bị vô sinh, hiếm muộn.

Bác sĩ khuyến cáo đàn ông đi xe đạp nên chọn loại xe có yên đủ rộng, không có mũi yên xe để giảm thiểu áp lực đè ép lên vùng đáy chậu. Nên để yên xe ở tư thế chúc xuống, không nên đặt ở vị trí quá cao so với khung xe.

Khi đạp xe, nên giữ tư thế vuông góc với trục xe hoặc hơi ngả về phía sau sẽ làm giảm áp lực lên vùng đáy chậu. Tăng trợ lực xe bằng việc tăng đĩa xích có thể làm giảm áp lực lên vùng đáy chậu.

Trường hợp bạn có dấu hiệu bất thường, nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được khám và điều trị kịp thời.

VNE

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.