Đã có loại khẩu trang diệt được virus corona

Khẩu trang Biox đã được quân đội Pháp thử nghiệm khả năng diệt virus corona và vi khuẩn. Dự kiến trong nửa đầu năm nay khẩu trang mới sẽ trình làng.

Đã có loại khẩu trang diệt được virus corona
Dây chuyền sản xuất khẩu trang của Công ty Paul Boyé Technologies ở Pháp- Ảnh: AFP

Chúng ta không nên chạm tay vào khẩu trang mang trên mặt để tránh nhiễm virus SARS-CoV-2. Song theo nghiên cứu, trung bình người Pháp chạm tay vào mặt đến 3.000 lần mỗi ngày để làm đủ kiểu, từ sờ vào khẩu trang, chỉnh sửa cho đến kéo hở khẩu trang ra cho dễ thở hơn.

Công ty Paul Boyé Technologies ở Labarthe-sur-Lèze (tỉnh Haute-Garonne) đã tìm ra giải pháp với loại khẩu trang diệt khuẩn Biox.

Theo giám đốc Công ty Jacques Boyé, khẩu trang có chức năng diệt virus (virus corona, H1N1, cúm gia cầm) và vi khuẩn.

Paul Boyé Technologies có tuổi đời hoạt động 117 năm vốn là nhà sản xuất quần áo bảo hộ chống hạt nhân, phóng xạ, sinh học và hóa học cho quân đội, cảnh sát và lực lượng cứu hỏa Pháp.

Trong đại dịch COVID-19, công ty đã sản xuất 60 triệu khẩu trang FFP2 (tiêu chuẩn châu Âu) và khẩu trang y tế.

Từ trước dịch COVID-19, công ty đã bắt tay vào nghiên cứu cho quân đội một loại khẩu trang chống nhiễm khuẩn bệnh viện và các mối đe dọa sinh học như bệnh than.

Đến khi dịch bùng phát, giám đốc Jacques Boyé đã giới thiệu khẩu trang diệt khuẩn Biox với Bộ Y tế.

Ông giải thích với báo Les Echos: "Sau khi thử nghiệm tại Đại học Toulouse, khẩu trang Biox đã được Tổng cục Vũ khí Pháp (DGA) thử nghiệm với một chủng virus COVID-19 trong cuộc thử nghiệm 1 triệu khẩu trang nhằm kiểm tra dược tính trên quy mô lớn".

Cuối năm ngoái, DGA đánh giá kết quả thử nghiệm rất thuyết phục và hiện giờ khẩu trang chỉ còn qua thử nghiệm nguy cơ gây dị ứng.

Khẩu trang Biox sử dụng vải không dệt có chứa chất diệt khuẩn ở lớp polypropylene bên ngoài khẩu trang FFP2 có tác dụng ngăn 94% hạt mịn đến 0,6 micron.

Công ty Paul Boyé Technologies khẳng định khẩu trang Biox có thể diệt virus trong chưa đầy 4 tiếng, nhờ đó hạn chế virus lây lan.

Đã có loại khẩu trang diệt được virus corona
Công ty Sonovia (Israel) sản xuất khẩu trang có thể loại bỏ 99% virus và vi khuẩn - Ảnh: haaretz.com

Dự kiến khẩu trang mới sẽ được bán ra trong nửa đầu năm 2021. Giám đốc Jacques Boyé trấn an "khẩu trang Biox sẽ được bán đắt hơn khẩu trang FFP2 nhưng với giá cả phải chăng".

Năm 2005, công ty này đã thiết kế một kiểu khẩu trang FFP2 hình kim cương để người sử dụng dễ thở hơn nhưng năm 2012 đã ngừng sản xuất khi nhà nước không còn đặt hàng.

Khi COVID-19 bùng phát, công ty đã nhanh chóng mở rộng 4 dây chuyền rồi tăng lên 10 dây chuyền đủ khả năng sản xuất mỗi ngày 600.000 khẩu trang FFP2 và khẩu trang y tế bằng nguyên liệu của Pháp.

Paul Boyé Technologies sử dụng 315 lao động đạt doanh số 98 triệu euro năm 2020.

Tại Israel, từ giữa năm 2020 Công ty khởi nghiệp Sonovia đã sản xuất khẩu trang diệt khuẩn bằng cách tích hợp vào lớp vải các hạt nano oxide kẽm có thể loại bỏ 99% virus và vi khuẩn.

TT

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.