Cuba mở rộng thử nghiệm lâm sàng vắcxin chống ung thư tiền liệt tuyến

Cuba mở rộng thử nghiệm lâm sàng vắcxin chống ung thư tiền liệt tuyến Vắcxin Heberprovac được thử nghiệm khoa học và phê chuẩn từ năm 2007 tới 2011, kể từ đó vắcxin này đã qua 2 đợt thử nghiệm lâm sàng, lần lượt với 8 và 50 bệnh nhân tình nguyện.

Ảnh minh họa. (Nguồn: radiogritodebaire.icrt.cu)

Theo hãng thông tấn nhà nước ACN của Cuba, Trung tâm Di truyền và Công nghệ sinh học (CIGB) nước này sẽ mở rộng thử nghiệm lâm sàng loại vắcxin chống ung thư tiền liệt tuyến giai đoạn sau mang tên Heberprovac từ quý I năm sau.

Phóng viên TTXVN tại La Habana dẫn hãng thông tấn ACN cho hay vắcxin Heberprovac được thử nghiệm khoa học và phê chuẩn từ năm 2007 tới 2011, và kể từ đó vắcxin này đã qua 2 đợt thử nghiệm lâm sàng, lần lượt với 8 và 50 bệnh nhân tình nguyện.

Trong đợt thử lần tới, loại vắcxin chống tiền liệt tuyến đầu tiên do Cuba tự phát triển này sẽ được tiến hành với 300 bệnh nhân.

Dự kiến đợt điều trị đầu tiên bằng Heberprovac kéo dài 5 tháng với 7 lần tiêm, sau đó các bệnh nhân sẽ tiến hành hóa trị, rồi được các nhà khoa học theo dõi, đánh giá theo từng trường hợp trước khi quyết định phác đồ điều trị tiếp bằng vắcxin này.

Nhóm nghiên cứu CIGB kỳ vọng Heberprovac sẽ chứng minh được hiệu quả trong việc kích thích hệ thống miễn dịch, điều chỉnh tỷ lệ tập trung hormone và qua đó kiềm chế được quá trình phát triển của căn bệnh là nguyên nhân gây tử vong cao nhất cho nam giới tại Cuba.

Để đánh giá hiệu quả của Heberprovac, CIGB sẽ tham chiếu với Degarelix, hiện được coi là một trong những thuốc điều trị ung thư tiền liệt tuyến giai đoạn sau tốt nhất thế giới hiện nay và do tập đoàn Ferring Pharmaceuticals cung cấp dưới thương hiệu Firmagon.

Nếu đạt được hiệu quả như kỳ vọng, đặc biệt là trong việc hạn chế các biến chứng và hiệu ứng phụ, Heberprovac sẽ được sản xuất diện rộng để cung cấp cho hệ thống y tế toàn quốc miễn phí của Cuba, và tiến tới xuất khẩu.

Các sản phẩm công nghệ sinh học và dược phẩm nằm trong số những kim ngạch xuất khẩu chủ chốt của Cuba, trong đó CIGB giữ vai trò quan trọng.

Trung tâm này là tác giả của CimaVax - vắcxin đặc trị ung thư phổi đầu tiên trên thế giới và Heberprot-P - thuốc chuyên điều trị biến chứng hoại tử sang chân từ tiểu đường, cũng như một số vắcxin điều trị các khối u đặc, ung thư da, viêm gan B, viêm khớp và thiếu máu não cục bộ.

Theo TTXVN

Trương Dũng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.