Chăm sóc đúng cách để da bớt khô

Mùa đông còn được gọi là mùa khô, nên da rất dễ khô.

Để khắc phục được tình trạng da khô cũng như bảo vệ da khỏi bị mất nước vào mùa đông, bạn cần có kế hoạch chăm sóc da khô đúng cách để lấy lại vẻ tươi tắn và tràn đầy sức sống cho làn da.

Uống nhiều nước
Một trong những nguyên nhân gây khô da vào mùa đông mà ít ai ngờ tới chính là bổ sung thiếu nước cho cơ thể. Khi thiếu nước, không chỉ cơ thể mệt mỏi mà làn da cũng trở nên thiếu sức sống. Thời tiết quá hanh khô trong mùa đông khiến da nhanh bị mất nước. Lúc này, nếu bạn không bổ sung độ ẩm kịp thời cho da sẽ dẫn đến tình trạng da bị khô sần.

Mỗi ngày, bạn cần phải uống đủ 1,5-2 lít nước để cấp nước cho cơ thể, cấp ẩm cho da thêm mịn màng, hồng hào và tăng cường khả năng dưỡng ẩm cho da từ sâu bên trong. Hơn nữa, uống đủ nước còn giúp làm đầy các mô, tăng độ đàn hồi để da hết sần, thô ráp.

Lưu ý, không nên uống nhiều nước trong cùng một thời điểm mà hãy chia đều cho cả ngày để cơ thể dễ hấp thụ. Nên tránh sử dụng nước có gas hay những loại nước ngọt đóng chai, đồ uống có cồn để cấp nước cho cơ thể vì sẽ dễ gây nên vấn đề tiêu cực khác ảnh hưởng đến sức khỏe.

Chăm sóc đúng cách để da bớt khô

Ăn nhiều trái cây và rau xanh
Ăn nhiều hoa quả và rau xanh là một thói quen tốt, bất kể vào mùa đông hay mùa hè. Trái cây và rau xanh chứa nhiều vitamin và khoáng chất tốt cho da. Các loại đậu, rau và hoa quả là một trong những nguồn cung cấp dưỡng chất cần thiết cho da khô. Axit béo omega-3 có trong thực vật sẽ làm giảm sự nhạy cảm của da, làm cho da bớt sần sùi, phục hồi và tăng cường sự đàn hồi của da để da mềm mại, mịn màng hơn. Đừng quên các loại thực phẩm giàu vitamin A, B3, C, E, khoáng chất kẽm trong các loại rau củ, trái cây như: cà chua, rau xà lách, trái cam, nho, kiwi, táo,... Các loại thực phẩm trên chứa hàm lượng vitamin và khoáng chất dồi dào sẽ làm giảm nguy cơ hình thành nếp nhăn, hạn chế lão hóa sớm và hỗ trợ sản sinh collagen cùng elastin giúp da thêm căng mượt, tươi tắn và tràn đầy sức sống.

Rửa mặt đúng cách
Mùa đông thời tiết lạnh giá khiến nhiều người có thói quen rửa mặt bằng nước nóng. Điều này hoàn toàn sai lầm và gây tổn hại cho da. Nước quá nóng rất dễ làm tổn thương lớp biểu bì bảo vệ da, gây mất độ ẩm cần thiết của da khiến da khô hơn và trở nên nứt nẻ thêm. Tốt nhất là chỉ nên rửa mặt bằng nước ấm khi trời giá lạnh. Ngoài ra, không nên rửa mặt quá kỹ. Thói quen này chỉ khiến tình trạng da khô trở nên trầm trọng hơn. Do khả năng giữ nước cũng như tiết dầu làm mềm da của da khô vốn dĩ kém hơn so với da thường. Hơn nữa, trên bề mặt da luôn có một màng lipid tự nhiên giúp duy trì độ ẩm và bảo vệ da khỏi tác nhân xấu. Do đó, nếu rửa mặt quá nhiều lần thì vô tình làm tổn thương đến lớp màng bảo vệ trên bề mặt da, khiến da mất đi độ ẩm, trở nên khô hơn.

Cách rửa mặt cũng là bước quan trọng trong chăm sóc da khô mùa đông: Khi rửa mặt, tránh kỳ cọ mạnh, nếu không sẽ khiến da dễ bị tổn thương. Ngay sau khi rửa mặt xong, hãy dùng khăn mềm thấm hết nước trên mặt rồi tiến hành các bước dưỡng da tiếp theo để cấp ẩm kịp thời cho da. Nên chọn sữa rửa mặt dịu nhẹ, không chứa chất tẩy rửa, bào mòn mạnh để tránh da bị bong tróc, nứt nẻ thêm trong những ngày mùa lạnh, hanh khô. Hãy ưu tiên lựa chọn những loại sữa rửa mặt chứa nhiều chất dưỡng ẩm cho da như glycerin, hyaluronic acid,...

Đừng quên tẩy da chết
Chu kỳ tái tạo da của da khô thường ngắn hơn các loại da khác nên hiện tượng bong tróc thường hay xảy ra ở da khô nhiều hơn. Những tế bào chết bong tróc bám ở trên da sẽ ngăn cản tế bào da mới hình thành và cản trở sự hấp thụ dưỡng chất từ bên ngoài. Hơn nữa, lớp da bong tróc này còn gây nên hiện tượng da sần sùi, kém mịn màng, khiến da trở nên nhăn nheo, thiếu sức sống. Vì vậy, nên tẩy da chết tối đa 2 lần/tuần cho da khô bằng các sản phẩm chuyên dụng cho da khô.

Dưỡng ẩm da bằng mặt nạ tự nhiên
Đắp mặt nạ là bước dưỡng da thường được chị em yêu thích vì khả năng cung cấp độ ẩm lớn, giúp da mềm mượt, bóng mịn, căng đầy sức sống. Tùy vào từng loại da để lựa chọn một loại mặt nạ phù hợp. Có thể chọn các loại mặt nạ thiên nhiên tự làm tại nhà, vừa an toàn, hiệu quả cao mà lại tiết kiệm chi phí. Ưu tiên dùng các loại mặt nạ tự nhiên từ nha đam, sữa chua, mật ong, khoai tây, chuối, bơ, dưa chuột,... Chúng đều là những nguồn nguyên liệu cung cấp hàm lượng vitamin và khoáng chất dồi dào, dưỡng ẩm cho làn da mềm mại, mịn màng. Nên kiên trì đắp mặt nạ 2 lần/tuần.

Bôi kem chống nắng
Mặc dù ánh nắng mùa đông không gay gắt như mùa hè nhưng tia UVA và UVB vẫn xuất hiện và có thể tác động lên làn da của. Vì vậy, dù vào mùa đông nhưng vẫn không nên chủ quan trong việc bảo vệ da khỏi tia cực tím bằng kem chống nắng trước khi ra ngoài. Cần bôi kem chống nắng trước khi ra ngoài khoảng 30 phút và thoa lại sau mỗi 2 giờ nếu liên tục tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Khi da được bảo vệ khỏe mạnh sẽ có đủ khả năng để sản sinh ra các nhân tố tạo độ ẩm tự nhiên. Đảm bảo được chỉ số SPF (chỉ số giờ chống tia UVB) từ 30-50 và chỉ số PA +++ trở lên (chỉ số cường độ chống lại tia UVA).

SKĐS

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy