Cách ly thế nào khi đồng nghiệp mắc Covid-19?

Người tiếp xúc gần với đồng nghiệp mắc Covid-19 sẽ cách ly tập trung 21 ngày, tiếp xúc xa hoặc làm cùng tòa nhà sẽ cách ly tại nhà 14 ngày.

Theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP HCM (HCDC), khi gặp tình huống phát hiện ca Covid-19 (F0) tại công ty, tòa nhà văn phòng, lực lượng chức năng sẽ điều tra xác định người tiếp xúc qua khai thác thông tin lịch trình làm việc của ca nhiễm, lập danh sách người tiếp xúc qua truy xuất camera và các biện pháp điều tra dịch tễ khác.

Người lao động sẽ được trở lại làm việc khi cách ly đủ thời gian quy định và phải có kết quả xét nghiệm âm tính. Cụ thể:

- Trường hợp tiếp xúc gần (F1 gần) là người cùng làm với F0 hoặc có tiếp xúc dưới 2 m với F0, sẽ phải cách ly tập trung 21 ngày kể từ ngày tiếp xúc, lấy mẫu xét nghiệm 5 lần vào ngày 1, 5, 10, 15, 20.

- Trường hợp tiếp xúc xa, nguy cơ thấp (F1 xa), người làm chung tòa nhà văn phòng cùng thời gian với F0, sẽ phải cách ly tại nhà 14 ngày kể từ ngày tiếp xúc, lấy mẫu xét nghiệm 3 lần vào ngày 1, 5, 14.

- Người tiếp xúc với các F1 nguy cơ cao (F2) sẽ phải cách ly tại nhà, lấy mẫu xét nghiệm hai lần ngày 1 và ngày 5.

Cách ly thế nào khi đồng nghiệp mắc Covid19
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm những người liên quan ca Covid-19 tại một tòa nhà văn phòng ở quận Phú Nhuận, cuối tháng 5. Ảnh: Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP HCM.

Theo Giám đốc Sở Y tế TP HCM Nguyễn Tấn Bỉnh, thời gian qua phát hiện nhiều ca đến khám sàng lọc tại các bệnh viện. Sau đó, qua truy vết, thành phố phát hiện truy ra các chuỗi lây trong cộng đồng, đều chưa rõ nguồn lây.

Với ổ dịch lớn nhất từ trước đên nay liên quan nhóm truyền giáo Phục Hưng, thành phố cũng ghi nhận nhiều nhánh lây nhiễm lớn tại các công ty, toà nhà văn phòng.

Theo ông Bỉnh, đặc điểm lớn nhất của các chuỗi lây nhiễm trong đợt dịch này là biến chủng Ấn Độ gây lây nhiễm mạnh trong gia đình, hàng xóm, nơi làm việc, đặc biệt là các tòa nhà văn phòng. Sự lây nhiễm từ gia đình vào nơi làm việc và từ nơi làm việc về nhà đã làm cho dịch lan tỏa rất nhanh và rộng tại thành phố.

Để làm giảm nguy cơ lây nhiễm tại các tòa nhà, HCDC yêu cầu các công ty, văn phòng tăng cường lưu thông không khí ngoài trời càng nhiều càng tốt bằng cách mở cửa sổ và cửa ra vào và sử dụng quạt tại phòng làm việc, phòng họp. Không tập trung quá 10 người trong một phòng làm việc.

Nhân viên, người lao động luôn mang khẩu trang trong quá trình làm việc, hội họp. Tăng cường công tác vệ sinh khử khuẩn các bề mặt tiếp xúc. Thực hiện khai báo y tế theo quy định, lập sẵn danh sách tất cả nhân viên, người lao động để thuận lợi trong truy vết phòng chống dịch. Bố trí xen kẽ các ca làm việc, thời gian bắt đầu và thời gian nghỉ để giảm số lượng nhân viên trong các khu vực chung. Đẩy mạnh họp trực tuyến, hạn chế các cuộc họp không cần thiết.

TP HCM đang trong đợt bùng phát Covid-19 cộng đồng lớn nhất với 871 ca nhiễm cộng đồng, tính đến tối 14/6, đứng thứ ba cả nước. Các chuyên gia nhận định trong cộng đồng vẫn còn nhiều ca nhiễm chưa có triệu chứng đang âm thầm lây lan, dự báo số ca Covid-19 hàng ngày tiếp tục tăng.

Thành phố tiếp tục giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 trong 14 ngày tới để phòng chống Covid-19 trước nguy cơ bùng phát dịch rất cao. Trước đó, UBND TP HCM đã quyết định giãn cách thành phố xã hội theo Chỉ thị 15 từ 0h ngày 31/5, riêng quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc giãn cách theo Chỉ thị 16.

VNE

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy