Cách dùng thuốc điều trị Covid-19 tại nhà

Tại nhà, bệnh nhân Covid-19 có thể dùng thuốc hạ sốt, thuốc nâng cao thể trạng như vitamin tổng hợp, thuốc sát khuẩn, riêng thuốc corticoid và kháng đông dạng uống phải được bác sĩ kê đơn.

Cách dùng thuốc điều trị Covid19 tại nhà
Ảnh minh họa

Bác sĩ Đỗ Doãn Bách, Mạng lưới Thầy thuốc Đồng hành, hướng dẫn cách dùng các loại thuốc phù hợp với diễn tiến bệnh của F0 tại nhà.

Thuốc hạ sốt: Người lớn sốt hơn 38,5 độ C hoặc đau đầu, đau người nhiều, uống mỗi lần một viên thuốc hạ sốt như paracetamol 0,5 g; lặp lại từ 4 đến 6 giờ; mỗi ngày không uống quá 4 viên. Uống oresol nếu uống nước kém và ít, có thể sử dụng thay nước.

Trẻ em nhiệt độ cơ thể hơn 38,5 độ C, uống thuốc hạ sốt paracetamol, liều 10-15 mg/kg/lần; lặp lại 4 đến 6 giờ, mỗi ngày uống không quá 4 lần. Uống thuốc hạ sốt hai lần không hạ, người nhà nên thông báo ngay cho nhân viên y tế.

Các thuốc nâng cao thể trạng, tăng cường sức đề kháng như vitamin tổng hợp gồm thành phần như vitamin B1, B6, B12, vitamin C, vitamin D, sử dụng hàng ngày theo hướng dẫn kê toa.

Thuốc sát khuẩn vùng hầu họng như nước muối sinh lý 9/1000, viên pha muối và các chất sát khuẩn phòng khác, sử dụng hàng ngày.

Người bệnh có các triệu chứng sớm suy hô hấp như cảm giác khó thở hoặc nhịp lớn hơn 20 lần/phút hoặc SpO2 nhỏ hơn 95%, sử dụng thuốc corticoid và kháng đông dạng uống theo kê đơn của bác sĩ

Thuốc kháng viêm corticoid như dexamethsone 0,5 mg/lần/ngày, uống sau khi ăn, tốt nhất là vào buổi tối. Không có sẵn dexamethsone thì thay thế bằng prednosolone 5 mg viên nén hoặc methylprednisolone 16 mg viên nén. Lưu ý, người có bệnh dạ dày cần uống kèm theo thuốc dạ dày.

Thuốc kháng đông dạng uống chỉ sử dụng khi có chỉ định hoặc được hướng dẫn kê đơn. Chỉ sử dụng cho người trên 18 tuổi và thận trọng với người trên 80 tuổi. Chống chỉ định với phụ nữ có thai, đang cho con bú, người có tiền sử suy gan, suy thận, tiền sử xuất huyết tiêu hóa, xuất huyết tiết niệu và các bệnh lý về rối loạn đông máu.

Khi sử dụng cần theo dõi các triệu chứng chảy máu như xuất huyết dưới da, chảy máu chân răng, xuất huyết tiêu hóa. Các thuốc có thể sử dụng bao gồm rivaroxaban 10 mg hoặc apixaban 2.5 mg.

VNE

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy