Các biện pháp bảo vệ sức khỏe phổi cho bệnh nhân hen suyễn

Dưới đây là một số cách đơn giản để bảo vệ sức khỏe phổi mà mọi người, nhất là bệnh nhân hen suyễn có thể áp dụng.

Tiếp xúc lâu dài với các chất ô nhiễm có thể làm hỏng lớp màng mỏng của phổi, làm tăng nguy cơ rối loạn phổi. Các hạt ô nhiễm cực nhỏ thậm chí còn có hại hơn đối với những người mắc các bệnh về hô hấp như hen suyễn.

Các biện pháp bảo vệ sức khỏe phổi cho bệnh nhân hen suyễn

Sau đây là một số lời khuyên cho bệnh nhân hen suyễn để chăm sóc phổi:

Luôn đeo khẩu trang

Trong thời kỳ đại dịch, chúng ta đã hình thành thói quen đeo khẩu trang mỗi khi đi ra ngoài. Các chuyên gia khuyến nghị bạn nên tiếp tục với thói quen này. Bất cứ khi nào bạn ra ngoài, hãy đeo khẩu trang che mũi và miệng đúng cách. Khẩu trang bảo vệ các hạt bụi nhỏ xâm nhập vào phổi của bạn và gây kích ứng, gây ho, đồng thời  cũng bảo vệ bạn khỏi bệnh cúm và  COVID-19.

Chỉ ra ngoài khi cần thiết

Theo dõi chất lượng không khí và chỉ ra ngoài khi cần thiết. Hãy tránh ra ngoài đi dạo vào buổi sáng hoặc buổi tối cho đến khi mức chất lượng không khí được cải thiện. Bạn có thể tập thể dục trong nhà.

Cải thiện chất lượng không khí trong nhà

Khí đun nấu, mở cửa sổ và quạt thông gió có thể làm tăng mức độ ô nhiễm không khí trong nhà. Vì vậy, bạn cũng cần thực hiện các bước để cải thiện chất lượng không khí trong ngôi nhà của mình. Hãy làm sạch thảm, rèm và quạt thông gió hàng tuần, trồng các loại cây làm sạch không khí trong nhà, đóng cửa và cửa sổ khi chất lượng không khí bên ngoài kém.

Liệu pháp xông hơi

Liệu pháp xông hơi làm thông thoáng đường thở và giúp bạn thở đúng cách. Không khí ấm và ẩm làm lỏng chất nhầy trong mũi, họng và phổi. Nó cũng có thể giúp làm dịu các mạch máu bị viêm, sưng tấy trong đường mũi của bạn do các hạt ô nhiễm gây ra. Hãy xông hơi ít nhất hai lần mỗi ngày nếu bạn đi ra ngoài.

Ăn uống lành mạnh

Thực phẩm đóng một vai trò quan trọng trong việc làm sạch không khí và giúp bạn thở dễ dàng. Ăn một số loại thực phẩm nhất định có thể làm giảm viêm phổi, làm sạch chất nhầy và thậm chí tăng cường khả năng miễn dịch trong thời tiết lạnh. Thêm nhiều thực phẩm chống viêm như nghệ, các loại rau họ cải, quả anh đào, ô liu và hạt óc chó vào chế độ ăn uống. Sữa nghệ, đường thốt nốt, mật ong và rau xanh cũng  là những thực phẩm hữu ích cho bạn.

Uống thuốc đúng giờ

Điều quan trọng nhất để kiểm soát các triệu chứng của bệnh hen suyễn là uống thuốc đúng giờ. Bệnh nhân hen suyễn cũng được khuyên nên chuẩn bị sẵn ống hít để có thể sử dụng bất cứ khi nào cảm thấy khó thở. Nếu bạn thấy tình trạng của mình đang trở nên tồi tệ hơn hoặc thuốc không giúp ích nhiều, hãy nhờ sự tư vấn của bác sĩ./.

VOV

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.