Bộ Y tế kêu gọi hạn chế tụ tập trong kỳ nghỉ lễ

Bộ Y tế kêu gọi người dân hạn chế đến nơi công cộng, tụ tập không cần thiết trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, do nguy cơ Covid-19 bùng phát.

Theo khuyến cáo ngày 28/4, Bộ Y tế kêu gọi người dân không chủ quan, lơ là, luôn cảnh giác phòng chống dịch. Khi phát hiện người nghi ngờ nhập cảnh trái phép, cần thông báo ngay cho chính quyền địa phương để tổ chức cách ly, xử lý kịp thời.

Người dân được yêu cầu nghiêm túc thực hiện thông điệp 5K, là đeo khẩu trang, khử khuẩn, giữ khoảng cách, không tụ tập và khai báo y tế. Khi cần thiết, có thể liên hệ đường dây nóng Bộ Y tế 1900.9095 để được tư vấn.

Bộ Y tế kêu gọi hạn chế tụ tập trong kỳ nghỉ lễ
Ảnh minh họa

Covid-19 trên thế giới và các nước trong khu vực đang diễn biến rất phức tạp, số người mắc bệnh và người chết tiếp tục gia tăng. Việt Nam đã phát hiện các ca nhiễm nhập cảnh trái phép. Kết quả xét nghiệm gene các ca nhiễm từ Campuchia về ghi nhận mang biến chủng Anh và Nam Phi. Đây là hai biến chủng có khả năng lây lan rất mạnh. Nếu để lọt ca nhiễm vào cộng đồng sẽ lây lan nhanh, khó kiểm soát.

Chuyên gia dịch tễ Trần Đắc Phu khuyến cáo dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 nhu cầu đi lại nhiều, lễ hội, đoàn tụ... dẫn đến tập trung đông người, nguy cơ cao bùng phát dịch. Bài học từ đợt Covid-19 bùng phát ở Ấn Độ và các nước láng giềng như Campuchia, Thái Lan, là do sự chủ quan, không đeo khẩu trang và các sự kiện lễ hội tập trung quá đông người.

"Dịp nghỉ lễ, nguy cơ lây nhiễm càng cao hơn khi người dân các nước lân cận nhập cảnh, mức độ đi lại nhiều", ông Phu nói.

Tâm điểm dịch đang là Ấn Độ, với số ca mắc mới trong 24 giờ qua hơn 323.000 ca. Chiều 26/4, Lào lần đầu tiên ghi nhận thêm 113 ca mắc mới. Tổng số ca ở Campuchia đã vượt 10.000, với hơn 580 ca nhiễm trong ngày 26/4. Thủ đô Phnom Penh và thành phố Ta Khmao phải phong tỏa 5 ngày nữa, đến 5/5. Tại Thái Lan, thủ đô Bangkok đang là tâm điểm với 9.076 ca mắc mới từ đầu tháng này. Chính quyền Bangkok bắt buộc người dân đeo khẩu trang, đóng cửa 31 loại hình kinh doanh trong hai tuần kể từ ngày 26/4.

Việt Nam hơn hai tuần nay tăng cường kiểm soát dịch xâm nhập qua biên giới, chuẩn bị lập nhiều bệnh viện dã chiến ở các tỉnh giáp biên giới Tây Nam, tăng cường năng lực xét nghiệm Covid-19 cho khu vực này. Hơn một tháng qua Việt Nam không ghi nhận ca nhiễm cộng đồng, song hầu như ngày nào cũng thêm ca nhiễm nhập cảnh được cách ly ngay, có ngày hơn 25 ca nhiễm nhập cảnh.

Nguy cơ bùng phát dịch tăng cao do tình trạng nhập cảnh trái phép.

VNE

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.