Bộ Y tế đồng ý sử dụng kết quả test nhanh để xác định F0 và tình trạng khỏi bệnh

Ngày 28/12, Bộ Y tế có công văn về vấn đề xét nghiệm để phát hiện người mắc Covid-19 và cho người bệnh ra viện.

Đây là công văn trả lời đề xuất “sử dụng kết quả test nhanh kháng nguyên để xác định người nhiễm SARS-CoV-2 và xác định tình trạng khỏi bệnh, cho ra viện” của nhiều địa phương. Theo đó, sau khi nghiên cứu, Bộ Y tế đưa ra hướng dẫn về 3 trường hợp để xác định một người nhiễm SARS-CoV-2:

Thứ nhất, là trường hợp bệnh nghi ngờ hoặc bất cứ người nào có xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật RT-PCR. 

Thứ hai, là trường hợp bệnh nghi ngờ có kết quả xét nghiệm kháng nguyên dương tính với SARS-CoV-2 (test nhanh do Bộ Y tế cấp phép, nhân viên y tế hoặc người nghi nhiễm thực hiện dưới sự giám sát của nhân viên y tế bằng ít nhất một trong các hình thức trực tiếp hoặc gián tiếp qua các phương tiện từ xa). 

Thứ ba, là những người không có triệu chứng, có yếu tố dịch tễ, tiếp xúc gần với trường hợp bệnh nghi ngờ hoặc xác định Covid-19 trong khoảng 14 ngày và có 2 kết quả xét nghiệm kháng nguyên dương tính với SARS-CoV-2 (xét nghiệm lần 2 trong vòng 8 giờ kể từ khi có kết quả xét nghiệm lần 1).

Bộ Y tế đồng ý sử dụng kết quả test nhanh để xác định F0 và tình trạng khỏi bệnh
Ảnh minh họa

Trong trường hợp chỉ có 1 kết quả xét nghiệm kháng nguyên dương tính thì cần phải có xét nghiệm RT-PCR để khẳng định. 

Về đề xuất sử dụng kết quả xét nghiệm kháng nguyên xác định tình trạng khỏi bệnh và cho ra viện, Bộ Y tế cho biết người bệnh Covid-19 không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ đủ điều kiện cách ly, điều trị tại nhà sẽ được dỡ bỏ cách ly, điều trị tại nhà khi thời gian cách ly, điều trị đủ 10 ngày.

Bên cạnh đó, F0 cần có kết quả xét nghiệm kháng nguyên âm tính với SARS-CoV-2 (xét nghiệm do nhân viên y tế thực hiện hoặc người bệnh tự thực hiện dưới sự giám sát của nhân viên y tế). Trạm Y tế nơi quản lý người bệnh chịu trách nhiệm xác nhận khỏi bệnh. 

Đối với F0 điều trị các các cơ sở thu dung, điều trị, nếu là người bệnh Covid-19 đơn thuần sẽ được xác định khỏi bệnh khi các triệu chứng lâm sàng hết trước ngày ra viện từ 3 ngày trở lên; có kết quả xét nghiệm RT-PCR âm tính với SARS-CoV-2 hoặc nồng độ virus thấp (Ct ≥ 30) hoặc xét nghiệm kháng nguyên âm tính với SARS-CoV-2 vào trước ngày ra viện (test nhanh do Bộ Y tế cấp phép). 

Người bệnh sau khi ra viện cần ở tại nhà và tự theo dõi trong 7 ngày, đo thân nhiệt 2 lần/ngày, tuân thủ 5K. Nếu thân nhiệt cao hơn 38 độ C ở hai lần đo liên tiếp hoặc có bất kỳ dấu hiệu lâm sàng bất thường nào thì cần báo cho y tế cơ sở để thăm khám và xử trí kịp thời.  

Với nhóm F0 có bệnh nền/bệnh kèm theo, điều kiện xác định khỏi bệnh tương tự nhóm người bệnh đơn thuần. Sau khi khỏi Covid-19, bệnh nhân được chuyển sang khoa điều trị bệnh kèm theo/ bệnh nền (nếu cần) tại buồng riêng của khoa đó để tiếp tục điều trị và được sàng lọc, theo dõi theo quy định đối với người bệnh nội trú. Đo thân nhiệt 2 lần/ngày.

VNN

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.