Bộ Y tế có cổng thông tin công khai giá trang thiết bị y tế để tránh nâng khống giá

Sau hàng loạt sự cố nâng giá thiết bị y tế, hôm nay 9-9, Bộ Y tế đã ra mắt cổng thông tin công khai giá trang thiết bị y tế.

Bộ Y tế có cổng thông tin công khai giá trang thiết bị y tế để tránh nâng khống giá
Lãnh đạo Bộ Y tế tại lễ ra mắt cổng thông tin giá trang thiết bị y tế ngày 9-9 - Ảnh: THÚY ANH

"Công khai, minh bạch là thanh bảo kiếm chữa lành các vết thương. Đây là bước đi làm lành mạnh hóa thị trường, từng bước công khai, minh bạch về giá thiết bị y tế" - quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết tại lễ ra mắt cổng thông tin giá trang thiết bị y tế.

Và đúng như tên gọi của sự kiện, các từ ngữ "công khai, minh bạch, tránh đẩy giá, nâng khống giá thiết bị" được nhắc đến rất nhiều trong buổi lễ ra mắt cổng thông tin giá thiết bị y tế.

Theo đó, cổng thông tin này sẽ công bố thông tin từ các hãng cung ứng thiết bị y tế, bao gồm cả chi phí vận chuyển, bảo hành, chi phí bảo trì, tính năng kỹ thuật, cấu hình, giá linh kiện thay thế chính hãng...

Bộ Y tế xây dựng hệ thống phần mềm và cấp tài khoản để doanh nghiệp tự công khai giá, cập nhật giá trang thiết bị y tế mà hãng cung cấp. Các tổ chức, cá nhân có nhu cầu có thể tra cứu và nắm được giá thiết bị, có thể coi là mức giá "trần".

Tuy nhiên, Bộ Y tế chưa nói đến phương thức giải quyết tình huống hiện nay bệnh viện mua sắm trang thiết bị thông qua đấu thầu, hãng đã công bố giá công khai thì đấu thầu theo mức giá như thế nào? Giá trúng thầu và giá công khai có liên quan gì đến nhau?

Điểm đáng chú ý nữa là mặc dù ra mắt cổng thông tin công khai giá thiết bị y tế nhưng hiện cổng thông tin này chưa có nhiều dữ liệu về giá trang thiết bị y tế, còn phải đợi các hãng cập nhật lên. Thời gian nào sẽ hoàn tất việc cập nhật giá, Bộ Y tế cho biết là "theo lộ trình".

Vì thế, mặc dù cổng thông tin công khai giá thiết bị y tế đã được ra mắt hôm nay và rất được kỳ vọng nhưng hiện nay bệnh viện muốn mua thiết bị và muốn khảo sát giá thiết bị thì vẫn còn phải đợi.

Gần đây, dư luận đã nóng lên vì vụ nâng khống 2-4 lần giá thiết bị xã hội hóa đặt tại Bệnh viện Bạch Mai dẫn đến việc người bệnh phải chi trả chi phí khấu hao thiết bị cao hơn 2-4 lần so với thực tế. 

Trước đó, hồi tháng 4 vừa qua, nhiều tỉnh thành đã mua thiết bị xét nghiệm giá cao và một trong những căn nguyên là tình trạng "tù mù" giá thiết bị y tế.

LA

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.