Bác sĩ cảnh báo rủi ro ung thư từ trào lưu tự tẩy nốt ruồi trên mạng xã hội

Phương pháp tẩy nốt ruồi thường được sử dụng trong các clip này là dùng dấm táo, băng dán lột nốt ruồi hay thậm chí là bất kể cách kì lạ nào khác để gỡ được nốt ruồi ra khỏi da.

Trong thời gian giãn cách xã hội kéo dài vừa qua, nhiều người dùng mạng xã hội Tik tok ở Mỹ đã khởi xướng trào lưu tự tẩy các nốt ruồi, bớt bẩm sinh tại nhà, và theo những người đăng tải video thì đây là một giải pháp để “chống chán”.

Phương pháp tẩy nốt ruồi thường được sử dụng trong các clip này là dùng dấm táo, băng dán lột nốt ruồi hay thậm chí là bất kể cách nào khác để gỡ nốt ruồi ra khỏi da.

Bác sĩ cảnh báo rủi ro ung thư từ trào lưu tự tẩy nốt ruồi trên mạng xã hội
Một số video còn thu hút được gần 10 triệu lượt xem.

Những video với chủ đề trên đã nhanh chóng nhận được sự quan tâm của cư dân mạng, thậm chí một số video còn thu hút được gần 10 triệu lượt xem.

Mặc dù trông có vẻ đây là những biện pháp tẩy nốt ruồi, bớt rất đơn giản và hiệu quả. Tuy nhiên, dưới góc nhìn của chuyên gia, trào lưu này thực sự rất đáng quan ngại, bởi việc thực hiện theo có thể gây các bệnh về da liễu, trong đó có ung thư.

Về vấn đề này, BS Joyce Park, chuyên gia da liễu tại Bệnh viện California (Mỹ) khẳng định: “Các bác sĩ da liễu không bao giờ khuyên người dân tự tẩy dạng tổn thương sắc tố da như nốt ruồi hay bớt tại nhà”.

Theo phân tích của chuyên gia này, về bản chất, nốt ruồi chính là những khối u hắc tố, do sự loạn sản lành tính và khu trú của sắc tố melanine. Tuy nhiên, nếu không phải là một bác sĩ da liễu, bạn sẽ không thể biết được đâu là nốt ruồi thông thường, đâu là nốt ruồi không điển hình có nguy cơ cao chuyển biến thành ung thư hay thậm chí nó vốn dĩ đã là một khối u hắc tố ác tính.

Bác sĩ cảnh báo rủi ro ung thư từ trào lưu tự tẩy nốt ruồi trên mạng xã hội

Trong trường hợp thứ được tẩy là nốt ruồi không điển hình hoặc khối u hắc tố ác tính, bạn sẽ không thể loại bỏ triệt để các tế bào bên dưới da, và nó sẽ tiếp tục phát triển, thậm chí là phát tán ra các khu vực khác của cơ thể. Ngoài ra, dù nốt ruồi được tẩy là loại lành tính, thì việc sử dụng hóa chất cũng không đảm bảo loại bỏ được hoàn toàn, nốt ruồi có thể tái phát, vô tình làm các tế bào sắc tố bị kích thích, dễ gây ung thư hóa.

“Đó là còn chưa kể đến việc tự tẩy nốt ruồi, bớt tại nhà có thể để lại sẹo hoặc bị nhiễm trùng da. Chính vì vậy, tôi khuyến cáo mọi người không được bắt chước theo trào lưu này” – BS Joyce Park nhấn mạnh.

Cách nhận biết nốt ruồi ung thư (ung thư hắc tố)

Nốt ruồi ung thư thường có sự khác biệt về hình dạng, kích thước, màu sắc…, cụ thể:

- Nốt ruồi ung thư thường có hình dạng bất đối xứng.

- Đường viền của nốt ruồi mờ, không rõ đường biên xung quanh, nhìn khác so với các nốt ruồi thông thường.

- Nốt ruồi có màu khác thường như: nâu, đen, xanh đậm, trắng hay đỏ đều đáng nghi ngờ. Đặc biệt, nốt ruồi chỗ màu đậm, chỗ màu nhạt thì nguy cơ ung thư rất cao.

Bác sĩ cảnh báo rủi ro ung thư từ trào lưu tự tẩy nốt ruồi trên mạng xã hội

- Nốt ruồi thường chỉ nhỏ hơn hoặc bằng khoảng 6mm. Nếu nốt ruồi to bất thường thì chúng ta cần đi kiểm tra.

- Nếu nốt ruồi phát triển nhanh, trồi trên da, đổi màu, gây ngứa ngáy, khó chịu, hoặc chảy máu thì đó là dấu hiệu đáng báo động, cần đi khám ngay.

Trường hợp có những dấu hiệu bất thường ở nốt ruồi, bạn có thể tới các bệnh viện chuyên khoa ung bướu để được làm các xét nghiệm, chẩn đoán cần thiết và điều trị kịp thời.

Minh Nhật

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy