Ba nguyên nhân phổ biến gây vô sinh nam

Đối với nhiều người, vô sinh đang trở thành một rào cản, ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình. Thông thường trong những tình huống như vậy, tất cả sẽ đổ lỗi cho người phụ nữ, nhưng số liệu thống kê cho thấy điều ngược lại. Nguyên nhân của việc không thể thụ thai là do vô sinh nam.

Giảm số lượng và chất lượng tinh trùng

Có rất nhiều yếu tố làm ảnh hưởng tới tinh trùng: Giảm số lượng, chất lượng và khả năng vận động của tinh trùng. Điều này xảy ra vì những lý do sau:

Mất cân bằng nội tiết tố: Testosterone là hormone không thể thiếu trong quá trình sản xuất tinh trùng. Khi lượng hormone này bị suy giảm thì quá trình sản xuất tinh trùng, sức khỏe tinh trùng chắc chắn cũng bị ảnh hưởng theo. Mất cân bằng nội tiết tố có thể xảy ra do bệnh như: Đái tháo đường, rối loạn tuyến giáp…

Viêm/Bệnh truyền nhiễm: Một số bệnh viêm nhiễm tại cơ quản sinh sản của nam giới như viêm mào tinh hoàn, viêm tinh hoàn hay một số bệnh lấy qua đường tình dục như HIV, bệnh lậu, giang mai… có thể ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình sản xuất tinh trùng, gây hại cho sức khỏe tinh trùng hoặc tạo ra các sẹo gây cản trở cho quá trình vận chuyển tinh trùng.
Nhiệt độ không chính xác trong bìu: Nhiệt độ ở tinh hoàn cần thấp hơn nhiệt độ cơ thể (khoảng 35-36 0C). Nhiệt độ thấp này cần thiết cho sự sinh tinh. Nhiệt độ ở tinh hoàn chỉ cần cao lên từ 2oC so với mức bình thường, sự hình thành tinh trùng đã có thể bị ảnh hưởng: số lượng tinh trùng giảm, số lượng tinh trùng hình dạng bình thường giảm và số lượng tinh trùng bất thường tăng lên.

Vì vậy, thường xuyên tiếp xúc với nhiệt độ cao hoặc bị sốt cao, tắm nước nóng và xông hơi quá nóng… sẽ ảnh hưởng quá trình sinh tinh. Ngoài tác hại ức chế sinh tinh, nhiệt độ cao có thể gây tổn thương AND của tinh trùng. Điều này có thể giải thích tại sao chất lượng tinh trùng về mùa hè sẽ kém hơn mùa đông.

Rượu và nicotine: Uống rượu và hút thuốc là nuyên nhân phổ biến nhất gây vô sinh ở nam giới.

Dùng một số loại thuốc: Một số loại thuốc dùng trong điều trị bệnh ảnh hưởng đến chất lượng con giống…

Ba nguyên nhân phổ biến gây vô sinh nam
Ảnh minh họa

Yếu tố miễn dịch

Trong một số trường hợp, cơ thể người đàn ông tiết ra kháng thể kháng tinh trùng của chính mình. Kháng thể kháng tinh trùng là một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng vô sinh nam giới. Kháng thể kháng tinh trùng xuất hiện trong cơ thể làm cản trở quá trình thụ tinh, hình thành tổ hợp, hay ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi, có trường hợp gây sảy thai.

Để chẩn đoán xác định có kháng thể kháng tinh trùng trong huyết tương, hiện nay trong y học sử dụng kỹ thuật xét nghiệm MAR -Mixed antiglobulin reaction (dựa trên nguyên lý về sự ngưng kết của tinh trùng với hồng cầu cừu khi có sự xuất hiện của IgA, IgG).

Với kết quả hơn 50%, có thể chẩn đoán vô sinh nam. Muốn mang thai cần sự giúp đỡ của IVF (thụ tinh ngoài ống nghiệm) bằng cách sử dụng tinh trùng của người hiến tặng.

Tắc ống dẫn tinh

Tắc ống dẫn tinh là một trong những bệnh lý ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sinh sản của nam giới. Đó là hiện tượng ống dẫn tinh trùng của nam giới bị chặn ở một vị trí nào đó dẫn đến khi xuất tinh, tinh trùng không thể thoát ra ngoài một cách bình thường.

Các nguyên nhân gây tắc ống dẫn tinh bao gồm: Bệnh lý bẩm sinh, quá trình viêm, chấn thương bộ phận sinh dục, khối u… Để loại bỏ nguyên nhân vô sinh nam này chỉ có thể phẫu thuật.

Nguyễn Ngân

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.