8 lợi ích sức khỏe đáng ngạc nhiên của hạt xoài

Xoài được mệnh danh là vua của các loại trái cây, và được biết đến với một loạt lợi ích cho sức khỏe. Nhưng bạn có biết rằng hạt xoài cũng có những đặc tính dinh dưỡng giá trị?

Hạt xoài, phần thường bị bỏ đi của quả xoài, hóa ra lại chứa nhiều vitamin và khoáng chất. Hạt xoài có màu trắng ngà và có nhiều xơ. Hạt xoài gồm có một lớp vỏ cứng bao quanh nhân. Nhân hạt xoài chứa dầu, protein, tro, chất xơ, carbohydrate, phốt pho, magiê, natri và canxi.

Hạt xoài cũng chứa có một số hoạt chất sinh học, phenolic, axit béo không bão hòa và các hợp chất chống oxy hóa.

Hạt xoài có thể ăn được nhưng chỉ khi đã chín, hạt có thể chế biến thành dạng bột, dầu hoặc bơ.

Những lợi ích sức khỏe của hạt xoài

1. Kiểm soát đái tháo đường: Một nghiên cứu cho thấy chiết xuất ethanol của hạt xoài biểu hiện các đặc tính chống đái tháo đường có hiệu quả trong kiểm soát bệnh đái tháo tiểu đường và có thể làm giảm đáng kể lượng đường trong máu. Uống chiết xuất hạt xoài có lợi cho những người mắc đái tháo đường và cho những người có nguy cơ mắc bệnh này.

2. Thúc đẩy sức khỏe tim: Theo một nghiên cứu được công bố trên tờ Journal of Agricultural and Food Chemistry, hạt xoài có khả năng làm giảm mạnh chỉ số cholesterol LDL và ổn định chỉ số cholesterol nói chung. Điều này là nhờ hoạt động chống oxy hóa polyphenol cao trong hạt xoài

3. Giảm viêm: Theo tạp chí International Journal of Pharmaceutical Sciences and Research, các hợp chất phenol trong hạt xoài chịu trách nhiệm cho hoạt động chống oxy hóa và chống viêm. Đặc tính chống viêm này giúp giảm viêm liên quan đến bệnh gút, hệ tiêu hóa và các bệnh mãn tính khác.

4. Giúp giảm cân: Trong một nghiên cứu, chiết xuất nhân hạt xoài cải thiện khả năng dung nạp glucose và lipid và cũng giảm béo phì. Việc uống chiết xuất hạt xoài có thể giúp những người thừa cân hoặc béo phì giảm cân và giảm mức cholesterol.

5. Giảm nguy cơ tiêu chảy: Các đặc tính chống tiêu chảy của hạt xoài đã được sử dụng Trong y học cổ truyền Ấn Độ. Một nghiên cứu được công bố trên tờ Journal of Ethnopharmacology, cho thấy chiết xuất hạt xoài biểu hiện các đặc tính kháng khuẩn, ức chế sự phát triển của vi khuẩn Streptococcus aureus

6. Ngăn ngừa ung thư: Hạt xoài sở hữu các chất chống oxy hóa, các hóa chất thực vật (phytochemical) và axit gallic. Một nghiên cứu đã chứng minh tác dụng chống tăng sinh của chiết xuất ethanol từ hạt xoài đối với tế bào ung thư và kết quả rất khả quan trong việc giảm nguy cơ ung thư vú.

7. Tăng cường sức khỏe da: Với hàm lượng chất chống oxy hóa cao, hạt xoài được biết là cải thiện làn da, làm chậm lão hóa, giảm sẹo mụn, đốm đồi mồi và nếp nhăn, đặc biệt là khi sử dụng ở dạng bột.

8. Giữ cho tóc khỏe mạnh: Một trong những lợi ích sức khỏe của hạt xoài là nó có thể thúc đẩy sự phát triển của tóc, giảm gàu và có thể kiểm soát tóc bạc sớm. Bơ hạt xoài được sử dụng để tăng cường các nang tóc và ngăn rụng tóc.

Cách sử dụng: Hạt xoài thường được sử dụng ở dạng viên nang, dầu hoặc bột.

Theo Dân trí

Trương Dũng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy