8 loại kit test nhanh nCoV được Bộ Y tế cấp phép

Bộ Y tế đầu tháng 7 công bố một xét nghiệm nhanh kháng nguyên nCoV sản xuất trong nước, 7 loại nhập khẩu, trong danh mục được cấp phép sử dụng.

Test nhanh sản xuất trong nước được cấp phép là Trueline Covid-19 Ag Rapid Test, xét nghiệm định tính phát hiện kháng nguyên nCoV trong mẫu ngoáy dịch tỵ hầu, của Công ty TNHH Medicon, giá bán công bố 135.000 đồng mỗi test.

7 loại nhập khẩu được cấp phép, gồm:

8 loại kit test nhanh nCoV được Bộ Y tế cấp phép

Panbio™ Covid-19 Ag Rapid Test Device (Nasal) của Hàn Quốc, xét nghiệm kháng nguyên nCoV trong dịch tỵ hầu, giá khoảng 152.000 đồng mỗi test, chưa tính thuế giá trị gia tăng 5%.

Espline SARS-CoV-2 của Nhật Bản, xét nghiệm kháng nguyên nCoV trong dịch mũi họng, giá khoảng 190.000-200.000 mỗi test.

Standard Q Covid-19 Ag của Hàn Quốc, xét nghiệm kháng nguyên trong mẫu tỵ hầu, giá 4.950.00 đồng hộp 25 test.

Humasis Covid-19 Ag Test của Hàn Quốc, xét nghiệm trong mẫu tỵ hầu, giá 198.00 đồng mỗi test.

SGTi-flex Covid-19 Ag của Hàn Quốc, xét nghiệm trong mẫu tỵ hầu, giá 160.000 đồng mỗi test.

Phó giám đốc Sở Y tế TP HCM Nguyễn Hoài Nam, trong họp báo chiều 16/7, khuyến cáo người dân không nên mua các bộ test nhanh được rao bán trên mạng, không có tên trong danh mục được Bộ Y tế cấp phép.

Nhiều loại test nhanh đang bán trên thị trường có độ nhạy thấp, kết quả không chính xác. Người dân khi thử ra kết quả âm tính sẽ mất cảnh giác, đi nhiều nơi, tiếp xúc nhiều người, trong khi thực tế kết quả đó có thể là dương tính, nguy cơ phát tán và lây lan dịch bệnh ra cộng đồng, theo ông Nam.

UBND TP HCM hồi cuối tháng 6 khuyến khích các doanh nghiệp tự chi trả chi phí mua test nhanh và xét nghiệm cho người lao động một lần mỗi tuần. Ngành y tế đã tập huấn sử dụng test nhanh Covid-19 tại các khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ cao và doanh nghiệp trên địa bàn.

Test nhanh kháng nguyên là xét nghiệm chẩn đoán nhanh phát hiện sự hiện diện kháng nguyên virus Covid-19 có trong mẫu dịch đường hô hấp. Đây là phương pháp đơn giản, dễ thực hiện, có kết quả chỉ sau 15-30 phút, cho phép nhanh chóng phát hiện người nhiễm bệnh. Những trường hợp có kết quả dương tính được cách ly riêng ngay và xét nghiệm khẳng định bằng RT-PCR.

Test nhanh kháng nguyên có thể sử dụng ở ngoài phòng xét nghiệm, nhưng khả năng chính xác thì không bằng phương pháp RT-PCR. Ngược lại, RT-PCR độ chính xác rất cao, là kết quả khẳng định, nhưng cần 4 đến 6 giờ mới có kết quả. Phương pháp test nhanh không phải là xét nghiệm khẳng định nhưng nó góp phần hỗ trợ nhanh trong việc giám sát, phát hiện trường hợp nghi ngờ.

Cuối tháng 5, Bắc Giang là địa phương đầu tiên cả nước thí điểm hướng dẫn người dân trong khu cách ly tập trung tự lấy mẫu test nhanh cho nhau, nhằm giải quyết bài toán do thiếu hụt về nhân lực y tế.

Phương án test kháng nguyên nhanh được Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long quyết định sử dụng thay thế phương thức xét nghiệm Realtime RT-PCR, từ chiều 25/5, trong bối cảnh số ca nhiễm tại Bắc Giang tăng cao và nhiều người đang chờ xét nghiệm.

VNE

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy