7 dấu hiệu cảnh báo ung thư đại trực tràng

Giảm cân không rõ nguyên nhân, táo bón, tiêu chảy kéo dài hoặc thường xuyên đi phân có máu là dấu hiệu bạn có thể mắc ung thư đại trực tràng.

Ung thư đại trực tràng (ung thư ruột kết) có nhiều triệu chứng khác nhau, có thể giống với bệnh nhiễm trùng hoặc viêm ruột. Tuy nhiên, theo Medical News Today, khi gặp 7 dấu hiệu sau, mọi người nên đi khám để chẩn đoán, điều trị sớm nếu mắc ung thư.

Thay đổi thói quen đi tiêu

Đau bụng hoặc nhiễm trùng trong ruột có thể gây ra táo bón, tiêu chảy hoặc phân dẹt, mỏng. Các vấn đề này thường thuyên giảm sau vài ngày. Tuy nhiên, khi các triệu chứng trên kéo dài nhiều ngày, thậm chí lâu hơn và không có dấu hiệu thuyên giảm, người bệnh nên đi khám vì có thể là báo hiệu ung thư đại trực tràng.

Chuột rút và đầy hơi

Đôi khi bị chuột rút ở bụng, đầy hơi là các vấn đề tiêu hóa phổ biến do dạ dày khó chịu, ăn phải một số thực phẩm khó tiêu. Nhưng thường xuyên bị chuột rút và đầy hơi không rõ nguyên nhân có thể là dấu hiệu của ung thư ruột kết. Những triệu chứng này cũng cảnh báo các vấn đề sức khỏe khác.

Cảm giác luôn muốn đi vệ sinh

Nếu khối u phát triển gây tắc nghẽn trong ruột kết khiến người bệnh cảm thấy khó chịu, luôn muốn đi tiêu. Ngay cả khi ruột trống rỗng (đói), người bệnh vẫn cảm thấy cần phải sử dụng nhà vệ sinh.

Máu trong phân

Phân có những vệt máu đỏ tươi lẫn hoặc toàn bộ phân có màu sẫm hơn, đen giống như hắc ín báo hiệu tình trạng bệnh tiềm ẩn. Có nhiều nguyên nhân gây ra phân có máu như bệnh trĩ và có thể là ung thư. Bất kỳ ai có máu trong phân nên đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán sớm.

Giảm cân không rõ nguyên nhân

Giảm cân đột ngột và không chủ ý là dấu hiệu của một số loại ung thư. Khi bạn không có ý định giảm cân nhưng bị giảm từ 10 kg trở lên trong vòng 6 tháng không rõ nguyên nhân thì nên đi khám bác sĩ. Ở người ung thư, việc giảm cân là do các tế bào ung thư tiêu thụ nhiều năng lượng của cơ thể hơn. Hệ thống miễn dịch cũng phải làm việc nhiều hơn để chống lại các tế bào ung thư gây giảm cân. Nếu khối u lớn, có thể dẫn đến tắc nghẽn đại tràng, làm thay đổi ruột và giảm cân nhanh.

Mệt mỏi

Người bệnh ung thư ruột kết thường cảm thấy mệt mỏi hoặc suy nhược liên tục, do các tế bào ung thư sử dụng nhiều năng lượng và các triệu chứng căng thẳng của ruột. Đôi khi mệt mỏi là triệu chứng bình thường nhưng mệt mỏi kéo dài, không biến mất cho dù bạn nghỉ ngơi, nạp năng lượng có thể cảnh báo ung thư.

7 dấu hiệu cảnh báo ung thư đại trực tràng
Mệt mỏi không dứt cảnh báo ung thư. Ảnh: Freepik

Khó thở

Khi bệnh ung thư bắt đầu làm tiêu hao năng lượng khỏi cơ thể và tình trạng mệt mỏi xuất hiện, mọi người thường gặp triệu chứng khó thở. Người bệnh có thể rất khó thở hoặc thở rất nhanh khi chỉ đi bộ một đoạn đường ngắn hoặc vận động nhẹ.

Hầu hết các triệu chứng tiêu hóa không phải là dấu hiệu của ung thư. Tuy nhiên, nếu các triệu chứng bất thường, xuất hiện thường xuyên hơn hoặc ngày càng nặng hơn, bạn nên đi khám để chẩn đoán những vấn đề này. Nhiều người bị ung thư ruột kết nhưng không xuất hiện bất kỳ dấu hiệu ban đầu nào cho đến khi khối u phát triển hoặc lan rộng. Chẩn đoán sớm có thể tăng tỷ lệ được điều trị hiệu quả. Tỷ lệ sống sót sau 5 năm của ung thư ruột kết điều trị ở giai đoạn đầu lên tới 92% và thấp dần ở giai đoạn sau.

Một số yếu tố làm tăng nguy cơ phát triển ung thư ruột kết như tiền sử bản thân mắc các vấn đề tiêu hóa (polyp đại trực tràng, viêm ruột mạn tính), tiền sử gia đình bị polyp hoặc ung thư đại trực tràng. Người già, mang một số đột biến gene di truyền, mắc bệnh tiểu đường type 2 cũng có nguy cơ cao mắc căn bệnh này. Người có có nguy cơ ung thư ruột kết nên bắt đầu tầm soát ở tuổi 45.

Thực hiện lối sống lành mạnh để loại bỏ một số nguy cơ giúp bạn giảm khả năng phát triển ung thư ruột kết như có chế độ ăn ít thịt đỏ (bò, heo, cừu, nội tạng...) và thịt chế biến sẵn (xúc xích, thịt nguội, thịt đóng hộp...). Giảm cân và duy trì cân nặng hợp lý, vận động nhiều hơn như tập thể dục nhẹ nhàng mỗi ngày cũng làm giảm nguy cơ mắc ung thư ruột kết và ung thư khác.

Người uống rượu bia nhiều và thường xuyên, hút thuốc lá có nguy cơ mắc ung thư ruột kết cao và chết vì ung thư cao hơn. Tránh uống rượu (không uống quá hai ly mỗi ngày) và hút thuốc giúp giảm nguy cơ mắc nhiều loại ung thư.

Theo vnexpress.net

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.