7 công dụng của mật ong với sức khỏe

Mật ong có tác dụng trị bỏng, ho, giảm mệt mỏi cơ bắp, tăng năng lượng và điều hòa đường huyết…

Mật ong là chế phẩm quen thuộc với gian bếp của nhiều gia đình. Ngoài làm gia vị, chế phẩm này có nhiều công dụng với sức khỏe.

Trị bỏng

Từ hàng nghìn năm trước, con người đã dùng mật ong như liệu pháp chữa lành vết bỏng và ngăn ngừa nhiễm trùng.

Các chuyên gia đã thực hiện nghiên cứu so sánh thời gian chữa lành giữa mật ong và một loại băng bạc với bệnh nhân bị bỏng. Kết quả cho thấy chế phẩm từ ong khiến vết thương vô trùng trong thời gian ngắn hơn, tăng cường chữa lành và không để lại nhiều sẹo.

Chữa ho

Uống trà hoặc nước chanh ấm pha với mật ong có thể làm dịu cơn đau họng. Theo tờ Healthline, chế phẩm này cũng giảm ho hiệu quả bởi nó hoạt động tương tự như dextromethorphan - thành phần phổ biến trong thuốc ho không kê đơn.

Giảm mệt mỏi cơ bắp

Theo Savannah Bee, mật ong cung cấp nhiều carbohydrate và năng lượng tự nhiên. Để giữ trạng thái ổn định và trì hoãn sự mệt mỏi trong quá trình vận động, chơi thể thao, mọi người nên nạp vài muỗng mật ong nhằm giúp các chất dinh dưỡng giải phóng từ từ và chuyển hóa đến các tế bào sản xuất năng lượng cho cơ thể.

Ngoài ra, dưỡng chất trong mật ong còn có công dụng tiếp nhiên liệu cho các tế bào và giảm tình trạng đau nhức cơ bắp.

Tăng năng lượng

Cơ thể sẽ đốt cháy một phần năng lượng để thực hiện quá trình trao đổi chất bên trong lúc ngủ. Vì vậy, mọi người thường gặp trạng thái "khô cạn" khi thức giấc. Trong khi đó, buổi chiều là thời điểm cơ thể dễ cảm thấy mệt mỏi, tinh thần trì trệ và không đủ tỉnh táo hoàn thành công việc.

Sau thức dậy vào xế chiều, người dùng có thể bổ sung mật ong bù lại phần năng lượng đã mất và duy trì hiệu quả các hoạt động suốt ngày dài.

7 công dụng của mật ong với sức khỏe
Trị lành vết thương và vết loét là công dụng nổi trội khác của mật ong. Ảnh: Shutterstock - Tracybee

Chữa lành vết thương

Theo Mayo Clinic, chế phẩm giúp khử trùng, thúc đẩy quá trình chữa lành và giảm đau, đồng thời hỗ trợ điều trị vết loét và làm lành vết thương sau phẫu thuật.

Với vết thương quá nặng, bạn cần tham khảo ý kiến chuyên gia trước khi trị liệu bằng mật ong.

Giảm cân

Mỗi muỗng canh mật ong chứa đến 64 calo trong khi đường 49 calo. Với liều lượng ít hơn, chế phẩm có thể tạo ra độ ngọt tương đương đường.

Bên cạnh thành phần chính là carbohydrate, nó còn chứa các khoáng chất vi lượng khác giúp cân bằng nguồn chất dinh dưỡng, hỗ trợ cơ thể đốt cháy nhiều chất béo tốt hơn.

Điều hòa đường huyết

Một nghiên cứu trên 50 người mắc bệnh tiểu đường loại 1 và 30 người thường, các nhà khoa học phát hiện ra so với đường, mật ong có công dụng hạ đường huyết với tất cả đối tượng trên.

Dù có thể điều hòa đường huyết, mọi người vẫn nên cân nhắc liều lượng hợp lý để tránh tiêu thụ mật ong quá mức, mang lại rủi ro cho sức khỏe.

Để hấp thụ trọn vẹn các dưỡng chất và công dụng của mật ong, người tiêu dùng nên chọn thương hiệu sạch, nguyên chất, tránh tiềm ẩn các tạp chất.

VNE

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.